อัยการ สอบปากคำอดีต ผู้กำกับโจ้ และพวก ไม่มีความผิดแจ้งความเท็จ

2 ก.ย. 64

สำนักงานอัยการภาค 6 พร้อมด้วยตำรวจกองปราบปราม และ ตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ เข้าสอบปากคำอดีต ผู้กำกับโจ้ และพวก เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย และสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน พบไม่มีความผิดแจ้งความเท็จ

คืบ คดี ผู้กำำกับโจ้ ล่าสุด (2 ก.ย.64) ที่บริเวณด้านหน้า เรือนจำกลางพิษณุโลก นายสมพงษ์ เย็นแก้ว รองอธิบดีอัยการภาค 6 พ.ต.ท.ชน อินพิทักษ์ เลขานุการอัยการภาค 6 ได้เดินทางกลับ หลังจากได้สอบสวน พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรนครสวรรค์ พร้อมพวก รวม 7 คน ตามข้อกล่าวหาฆ่าคนตายโดยทรมาณโหดร้าย หน่วงเหนียวกักขังเป็นเหตุให้คนตาย เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เป็นเวลา 2 ชั่วโมงกว่า พบว่า อดีต ผู้กำกับโจ้ และพวก ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อต้องการข้อมูลยาเสพติด

นายสมพงษ์ เย็นแก้ว รองอธิบดีอัยการภาค 6 เปิดเผยว่า ในกรณีที่มีการชันสูตรพลิกศพ ที่เจ้าพนักงานอ้างว่ามีผู้ตายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ และตายระหว่างควบคุมของเจ้าพนักงาน ซึ่งอ้างปฏิบัติหน้าที่ ตามหลักจะต้องมีการสอบสวนของพนักงานอัยการร่วมกับพนักงานสอบสวน การเดินทางมาในครั้งก็เนื่องมาจากสำนวน ที่พนักงานสอบสวนได้ทำไว้เป็นเพียง พนักงานสอบสวนทำแต่เพียงฝ่ายเดียว พนักงานอัยการไม่ได้มีส่วนร่วมด้วยดังนั้น จึงต้องร่วมสอบสวนให้ครบกระบวนการ โดยในครั้งนี้มีทนายความเข้าร่วมระหว่างสอบสวนด้วย

นายสมพงษ์ บอกว่า อดีตผู้กำกับโจ้ ยังคงให้การภาคเสธอยู่ ว่าเป็นผู้กระทำจริงแต่ไม่ได้มีเจตนาฆ่า เขาอ้างเพียงว่าต้องการข้อมูล ซึ่งการแจ้งข้อกล่าวหาโดยเจตนาในส่วนของอัยการจะดูในเรื่องของเจตนา ว่าเล็งเห็นผลหรือไม่ ตามหลักการของกฎหมาย ซึ่งผู้ต้องหามีสิทธิที่จะให้การอย่างไรก็ได้ แต่พนักงานสอบสวน และพนักงานอัยการจะดู พยานหลักฐานที่ปรากฏ ว่ามีลักษณะของเจตนาที่จะฆ่าจริงหรือไม่ มีลักษณะที่ทารุณโหดร้ายจริงหรือไม่ แต่จะดูจากพฤติการณ์ตามหลักฐานที่ปรากฏประกอบด้วย ซึ่งจากการดูหลักฐานพบว่ามีร่องรอยช้ำที่คอ การไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง จึงเป็นสาเหตุของการตาย ตามผลการชันสูตรของแพทย์

ส่วนกรณีเรื่องที่จะมีการแจ้งข้อกล่าวหา แจ้งความเท็จ พบว่า โรงพยาบาลเอกชนไม่ใช่เจ้าพนักงานตามกฎหมาย จึงไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดแจ้งความเท็จได้ แต่สำนักงานอัยการภาค 6 จะกำกับดูแลทุกข้อกล่าวหา หากพบว่าเป็นการกระทำความผิดก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในวันนี้ทั้งหมด

การเดินทางมาร่วมสอบสวนกับพนักงานสอบสวน เพราะสำนักงานอัยการภาค 6 มีบทบาทหน้าที่ ในการตรวจพยานหลักฐาน ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงทุกอย่าง ไม่ใช่ปล่อยให้ตำรวจทำเพียงแต่ฝ่ายเดียวได้ อัยการต้องคอยตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงถูกต้องหรือไม่ พยานหลักฐานมีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหน

หลังจากการสอบสวนเสร็จในวันนี้จะเร่งทำสำนวนการสอบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งในอาทิตย์หน้า สำนวนการชันสูตรพลิกศพจะนำมาประชุมร่วมกัน แล้วนำมาส่งให้อัยการเพื่อยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ด้วยการเบิกความต่อศาลด้วย คาดว่าไม่เกิน 30 วัน น่าจะส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาว่าจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ก่อนส่งให้ศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- แม่หยื่อแฉ ผู้กำกับโจ้ เลือดเย็น ทำลูกตายมาชวนสร้างพระ ตีหน้าซื่อขอดูแลชีวิต (คลิป)
- ประวัติ ผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ตำรวจหนุ่มเจ้าของฉายา โจ้ เฟอร์รารี่
- ประวัติ ใบเตย พรพจี พิธีกรสาวชื่อดัง ลูกบิ๊กตำรวจ แฟน ผู้กำกับโจ้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ