นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญไส้เดือนดิน ชี้กินได้ให้โปรตีนสูง แต่ต้องปรุงให้ถูกสุขอนามัย

2 ก.ย. 64

นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญไส้เดือนดิน ชี้กินได้ให้โปรตีนสูง ในตำราจีนมีการนำไปใช้ทำยาบำรุง แต่ต้องผ่านกระบวนการทำความสะอาดและปรุงถูกสุขอนามัย ย้ำเป็นสัตว์เศรษฐกิจสำคัญ ใช้ย่อยสลายกำจัดขยะอินทรีย์ได้ผลผลิตเป็นปุ๋ยคุณภาพดีเป็นที่ยอมรับทั่วโลก

ศาสตราจารย์ ดร.อานัฐ ตันโช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาและวิจัยไส้เดือนดินแสดงความเห็นกรณีที่ยูทูบเบอร์รายหนึ่งเผยแพร่คลิปการรับประทานไส้เดือนดิบๆ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า การรับประทานไส้เดือนมีมานานแล้วทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีการนำมารับประทานด้วยการย่างไฟเชื่อว่าเป็นยารักษาโรคบางอย่าง เช่นเดียวกับในประเทศจีนที่มีการนำไส้เดือนใช้เป็นส่วนผสมในยาบำรุงตามตำรายาโบราณ และมีการนำเข้าไส้เดือนที่ผ่านกระบวนการทำความสะอาดและตากแห้งแล้วจากประเทศไทยปีละเป็นจำนวนมาก

1630571116871

ศาสตราจารย์ดร.อานัฐ ระบุว่าการนำไส้เดือนมารับประทานมีทั้งประโยชน์และโทษ โดยในส่วนของประโยชน์นั้นต้องยอมรับว่าไส้เดือนมีโปรตีนสูง อย่างไรก็ตามในส่วนของโทษนั้นเนื่องจากในลำไส้ของไส้เดือนจะมีจุลินทรีย์อยู่มากถึงประมาณ 500 ชนิดเพื่อใช้ในกระบวนการย่อยสลาย ซึ่งเมื่อมีผู้รับประทานไส้เดือนไปแล้วบางคนอาจจะเกิดผลเสียต่อร่างกายเนื่องจากไม่มีภูมิต้านทาน ขณะที่บางคนอาจจะมีภูมิต้านทานจึงไม่เกิดผลใดๆ แต่ในระยะยาวก็ยังไม่สามารถบ่งชี้ได้ ดังนั้นการจะนำมารับประทานจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผ่านกระบวนการทำความสะอาดและปรุงอย่างถูกสุขอนามัย อีกทั้งการจะเลือกรับประทานควรต้องใช้วิจารณญาณด้วย

1630571132712

นอกจากนี้ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติมหาวิทยาลัยแม่โจ้กล่าวว่า ปัจจุบันไส้เดือนดินถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะในการนำมาใช้กำจัดขยะอินทรีย์ให้ย่อยสลายจนหมดสิ้นได้ในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมกับได้ปุ๋ยจากมูลและฉี่ของไส้เดือนดินที่มีมูลค่าและคุณภาพสูงเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศนิยมนำไปใช้ปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญต่างๆ ทั้งไม้ดอกไม้ประดับและพืชผลเพราะให้ผลผลิตที่ดีเยี่ยม เนื่องจากให้แร่ธาตุอาหารที่พืชต้องการในระดับที่สูงและเหมาะสม ซึ่งในส่วนของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้มีการพัฒนาวิจัยในเรื่องของไส้เดือนดินมานานแล้วจนมีความเชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมทั้งมีการนำมาใช้ประโยชน์ในโครงการปลูกกัญชาทางการแพทย์ที่ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขด้วยซึ่งได้ผลผลิตดีทั้งในแง่ปริมาณและคุณภาพสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- อวสานอาหารเช้า! เปิบพิสดาร ไส้เดือนดิบ หมอแล็บโร่เตือนระวังแบคทีเรีย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ