ทำความรู้จัก เช็ค ขึ้นเงินไม่ยาก จะเบิกถอนเป็นเงินสด หรือฝากเข้าบัญชีก็ได้

30 ส.ค. 64

เช็ค คืออะไร? ไขข้อสงสัย พร้อมเปิดวิธีสั่งจ่าย และขึ้นเงิน จะเบิกถอนเป็นเงินสด หรือฝากเข้าบัญชีก็ได้

วันนี้ (30 ส.ค.64) หลายคนคงผ่านหูผ่านตากับคำว่า "เช็ค" บางคนอาจจะสงสัยว่า เจ้าเช็คนี่มันคืออะไร และใช้กันอย่างไร ทีมอมรินทร์นิวส์สรุปข้อมูลมาให้ ไปทำความเข้าใจพร้อมกันเลย 

เช็ค คือหนังสือตราสารซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้สั่งจ่าย สั่งธนาคารให้ใช้เงินจำนวนหนึ่งเมื่อทวงถามให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง หรือให้ใช้ตามคำสั่งของบุคคลอีกคนหนึ่ง อันเรียกว่าผู้รับเงิน 

เช็คที่ธนาคารต่าง ๆ ในบ้านเราจัดพิมพ์ มีอยู่ 2 แบบ

  1. เช็คจ่ายผู้ถือ
  2. เช็คจ่ายตามคำสั่ง 

เช็คจ่ายผู้ถือ คือเช็คที่ทางธนาคารต่าง ๆ ออกแบบไว้เพื่อจุดประสงค์ให้ผู้สั่งจ่ายเช็คโดยระบุชื่อผู้รับเงินหรือจะไม่ระบุชื่อผู้รับเงินก็ได้ เช็คแบบนี้ผู้สั่งจ่ายจะสั่งจ่ายโดยไม่กรอกอะไรลงในช่องว่าง “จ่าย…………………..หรือผู้ถือ “ เพียงแต่กรอก จำนวนเงินทั้งตัวเลขและตัวหนังสือแล้วลงลายมือชื่อผู้สั่งจ่าย ก็ถือว่าเช็คสมบูรณ์แล้ว หรือกรอกคำว่า “เงินสด” ลงในช่องว่าง “จ่าย………………………หรือผู้ถือ" ก็มีผลเช่นเดียวกัน

 

เช็คจ่ายตามคำสั่ง หมายถึง เช็คที่ต้องระบุชื่อผู้รับเงินไว้ในเช็คให้ถูกต้องครบถ้วน การนำเช็คจ่ายตามคำสั่งที่ยังไม่ระบุชื่อผู้รับเงินไปขอขึ้นเงินกับธนาคาร จะถูกปฏิเสธการจ่ายเงินจากธนาคารทันที เพราะเป็นเช็คที่มีรายการไม่สมบูรณ์ครบถ้วนตามกฏหมาย ข้อนี้ก็มีกฎหมายรับรองไว้ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 988 ซึ่งมีใจความอยู่ว่า อันเช็คนั้น ต้องมีรายการดังกล่าวต่อไปนี้ คือ

  1. คำบอกชื่อว่าเป็นเช็ค
  2. คำสั่งอันปราศจากเงื่อนไขให้ใช้เงินเป็นจำนวนแน่นอน
  3. ชื่อ หรือยี่ห้อสำและนักของธนาคาร
  4. ชื่อ หรือยี่ห้อของผู้รับเงิน หรือคำจดแจ้งให้ใช้เงินแก่ผู้ถือ
  5. สถานที่ใช้เงิน
  6. วันและสถานที่ออกเช็ค
  7. ลายมือชื่อผู้สั่งจ่าย “

 

ทั้งนี้ ผู้รับเงินสามารถขึ้นเงินสดได้โดยการนำเช็คไปเบิกถอนเงินสดที่ธนาคาร หรือฝากเข้าบัญชี โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของการสั่งจ่ายเช็คด้วย ยกตัวอย่างกรณีของธนาคารกสิกรไทย

  1. เช็คเรียกเก็บ โดยเช็คที่ได้รับเป็นเช็คของธนาคารกสิกรไทยอยู่ในเขตสำนักหักบัญชีเดียวกันกับบัญชีเงินฝากและสาขาที่ทำการฝากเช็ค หากฝากก่อน 15.30 น. จะทราบผลเรียกเก็บหลัง 18.00 น. ในวันเดียวกัน
  2. เช็คเรียกเก็บต่างจังหวัด (ข้ามเขต) เช็คที่ได้รับเป็นเช็คกสิกรไทยสาขาต่างจังหวัด แต่มีบัญชีและนำฝากในเขตเรียกเก็บ กรุงเทพฯ หากฝากก่อน 15.30 น. จะทราบผลเรียกเก็บภายใน 3 วันทำการ เป็นต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สิระ ไม่รับเช็ค ไฮโซลูกนัท บอกท้าวางเงินสด ก่อนหอบ 1 ล้านหนี ชี้ไม่ใช่เพื่อนเล่น
- สมรักษ์ คำสิงห์ เดือด! ถูกหลอกให้มาขึ้นเช็คกว่า 11 ล้าน รอกว่า 6 ชั่วโมง สรุปเช็คเด้ง
-  เต๋า ดราก้อนไฟว์  แจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาผิดผู้จัดซีรีส์วายชื่อดัง หลังจ่ายเช็คเด้งยกกอง

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม