เตรียมหารือสัปดาห์หน้า บูสต์เข็ม 3 ให้ประชาชนกลุ่มฉีด ซิโนแวค ไปแล้ว 2 เข็ม

20 ส.ค. 64

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยคณะผู้เชี่ยวชาญเตรียมประชุมพิจารณาแนวทางฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชนกลุ่มฉีดซิโนแวค ไปแล้ว 2 เข็ม ในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (20 ส.ค.2564) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม จะได้รับวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นหรือไม่ ว่า กลุ่มที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย ซิโนแวค 2 เข็มอยู่ระหว่างการพิจารณาจากคณะผู้เชี่ยวชาญ คาดว่าจะมีข้อเสนอแนะออกมาช่วงสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม การฉีดเข็มกระตุ้นบูสต์เพิ่มภูมิคุมกันนั้น จะเริ่มจากบุคลกรทางการแพทย์ด่านหน้า เนื่องจากมีความเสี่ยงมากสุดในการปฏิบัติงาน

s__293486597

สำหรับกลุ่มที่ฉีดวัคซีนเร็วตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการฉีดก่อน ซึ่งขณะนี้เดือน ส.ค. ผ่านไปแล้วประมาณ 5 เดือนก็จะมีโอกาสได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเช่นกัน ซึ่งมักต้องเป็นวัคซีนต่างชนิดจาก 2 เข็มแรก ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยคณะผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่างพิจารณา หากได้ผลสรุปอย่างไรจะนำมาแจ้งให้ทราบ แต่แนวโน้มคนที่ฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย 2 เข็มจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นในโอกาสต่อไป อย่างไรก็ตาม มาตรการส่วนบุคคลทั้งสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ก็ยังต้องทำอย่างเคร่งครัดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- รามาธิบดี แจงแพทย์ฉีดโควิดไฟเซอร์ เข็ม 4 เพราะประเทศที่จะไปเรียนต่อ ไม่รับรองซิโนแวค
- กทม.เปิดลงทะเบียน ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง ฉีดวัคซีนให้ถึงบ้าน
- ยอดโควิดวันนี้ ป่วยใหม่ 19,851 ราย สะสมทะลุ 1 ล้านราย ตายเพิ่ม 240 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ