รามาธิบดี แจงแพทย์ฉีดโควิดไฟเซอร์ เข็ม 4 เพราะประเทศที่จะไปเรียนต่อ ไม่รับรองซิโนแวค

20 ส.ค. 64

รามาธิบดี แจงแพทย์ฉีดโควิดเข็ม 4 เนื่องจากมีภารกิจไปศึกษาต่อต่างประเทศ แต่ประเทศที่ไปไม่รับรองซิโนแวค จึงต้องฉีดไฟเซอร์เข็มที่ 4 ให้

จากกรณีที่โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่หนังสือรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนของบุคลากรรายหนึ่งที่พบว่า การฉีดวัคซีนด้วยกันถึง 4 เข็ม เริ่มตั้งแต่เข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564เป็น Coronavac (ซิโนแวค) เข็มที่ 2 ฉีดซิโนแวค เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2564 หลังจากนั้นได้รับเข็มที่ 3 กระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 และเข็มที่ 4 ฉีดด้วยวัคซีน Comirnaty หรือไฟเซอร์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่ หรือบุคลากรรายนี้เป็นกลุ่มวีไอพี

ล่าสุด วันนี้ (20 ส.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงเรื่อนี้ว่า หนังสือรับรองดังกล่าวเป็นของแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี บุคลากรรายนี้มีภารกิจไปศึกษาต่อที่ประเทศแคนาดา ซึ่งมีระเบียบว่าจะต้องได้รับวัคซีนที่ประเทศแคนาดากำหนดจึงสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโควิดชิลด์ ร่วมกับแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศเป็นลบ ทางรามาธิบดี ได้ทำหนังสือส่งตัวมาขอรับคำปรึกษาและรับวัคซีนเพิ่ม เนื่องจากประเทศที่ไปศึกษาไม่รับรองซิโนแวค จึงต้องทำการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้ ดังนั้น การรับวัคซีนไฟเซอร์ของบุคลากรทางการแพทย์รายนี้ที่กำลังจะเดินทางไปปฏิบัติงานในประเทศแคนาดาเป็นไปตามเงื่อนไขของการเข้าประเทศที่ประเทศปลายทางระบุ

s__9682998-728x1294

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ