ขบวนการแรงงานเขมร แหกด่านหนี จนท. รถพุ่งตกน้ำ คนขับและแม่ลูกดับ 4 ศพ

19 ส.ค. 64

ขบวนการลักลอบขนแรงงานชาวกัมพูชาข้ามแดน ทางด้านชายแดนจังหวัดสระแก้ว ขับรถแหกด่านตรวจ ก่อนพุ่งตกสระน้ำทำให้คนขับชาวไทยและแรงงานกัมพูชาที่นั่งเบียดเสียดกันอยู่ในรถ ทั้งหมด 8 คน จมน้ำเสียชีวิต 4 คน โดย 3 คนที่เสียชีวิต เป็นแม่และลูกน้อยอายุเพียง 2 ขวบและ 1 เดือนเท่านั้น

เมื่อเวลา 06.30 น. รายงานของหน่วยงานด้านความมั่นคง จังหวัดสระแก้ว ระบุว่า มีรถเก๋งโตโยต้าวีออส สีขาว ทะเบียน กต 1382 สระแก้ว ได้หลบหนีการขอตรวจค้นของเจ้าหน้าที่บริเวณด่านหนองสังข์ บนถนนธนะวิถี สายอรัญประเทศ-ตาพระยา ก่อนเจ้าหน้าที่ชุดติดตาม จะประสานตำรวจภูธรโคกสูงให้สกัดจับอีกจุดหนึ่ง ซึ่งรถเก๋งคันนี้ ได้แหกด่านของตำรวจภูธรโคกสูงอีกครั้งเป็นด่านที่ 2 โดยมีนายธรรมรงค์ ไวคิด อายุ 32 ปี ชาวบ้านในตำบลทัพเสด็จ อำเภอตาพระยา เป็นคนขับ ภายในรถมีแรงงานชาวกัมพูชานั่งเบียดเสียดกันอยู่ในรถอีก 7 คน ได้พยายามขับรถหลบหนีการจับกุมจากเจ้าหน้าที่ ก่อนจะประสบอุบัติเหตุตกลงไปในสระน้ำขนาดใหญ่ บริเวณสามแยกบ้านนางาม หมู่ 9 ก่อนถึงตลาดอำเภอตาพระยาประมาณ 10 กิโลเมตร

1629361152431

เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดติดตามถึงจุดเกิดเหตุ พบร่องรอยรถคันดังกล่าว วิ่งตกลงไปในสระน้ำขนาดใหญ่ จึงได้ประสานหน่วยกู้ภัยให้นำรถลากนำรถเก๋งคันนี้ขึ้นมา ตรวจสอบภายในรถ พบผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 คน คือนายธรรมรงค์ (คนขับ) และหญิงชาวกัมพูชา 1 คนพร้อมเด็กหญิงกัมพูชาอายุ 2 ขวบและ 1 เดือนอีก 2 คน (แม่ลูก) โดยหนึ่งในชาวกัมพูชาที่รอดชีวิต และเป็นพ่อของเด็กทั้ง 2 คน เล่าว่า ในขณะที่กำลังขับรถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่อยู่นั้น พ่อของเด็ก ได้พยายามบอกคนขับชาวไทยให้จอดรถ ไม่ต้องหลบหนีอีกแล้ว จะเสียเงินเท่าไหร่ก็ยอม ก่อนที่รถจะเกิดอุบัติเหตุแล้วตกลงในสระน้ำ ขณะนั้น พ่อของเด็กพยายามดึงลูก-เมียออกจากรถ แต่น้ำได้ไหลเข้ารถอย่างรวดเร็ว ก่อนที่รถจะจมน้ำหายไปต่อหน้าต่อตา

1629361175503

จากการพูดคุยกับชาวกัมพูชาที่รอดชีวิต พบว่า ทั้งหมดเดินทางออกจากตลาดโรงเกลือมาตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันนี้ (19 ส.ค.) เพื่อต้องการจะข้ามแดนกลับบ้านในฝั่งกัมพูชา ก่อนจะติดต่อผ่านนายหน้าขบวนการลักลอบพาข้ามแดน คิดค่าหัว คนละ 7,500 บาท โดยพ่อเด็กที่เสียชีวิต ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ เป็นผู้ติดเชื้อโควิด 19 จากคลัสเตอร์ตลาดโรงเกลือ เมื่อกักตัวในโรงพยาบาลสนามจากฝั่งไทยครบ 14 วันรักษาตัวจนหายดีแล้ว จึงได้พาครอบครัวลักลอบข้ามแดนกลับบ้านในฝั่งกัมพูชา เพราะว่าในขณะนี้ ทางการไทยยังไม่มีนโยบายผลักดันชาวกัมพูชากลับประเทศทางช่องอนุโลมโอไบเจือน หลังจากมีการผลักดันชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือกลับประเทศไปแล้วกว่า 1 พันคน เมื่อวันที่ 13-15 สิงหาคมที่ผ่านมา ประกอบกับตลาดโรงเกลือถูกบล็อกพื้นที่ บับเบิ้ลแอนด์ซีล ห้ามเข้าออกเด็ดขาด ไม่มีคนซื้อ ของก็ขายไม่ได้ เงินเก็บก็หมดลงไปทุกวัน จึงตัดสินใจพาครอบครัวกลับบ้าน แต่ก็มาเกิดเหตุการณ์ที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ