น้ำท่วมเชียงราย ย่านชุมชนแม่จันคลี่คลายแล้ว หลายพื้นที่ยังเฝ้าระวัง

17 ส.ค. 64

จากกรณีพื้นที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะที่หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำแม่จัน ตำบลป่าตึง มีฝนตกหนักและต่อเนื่องจนวัดปริมาณฝนตกได้สูงถึง 165 มิลลิเมตร  ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่จันและแม่น้ำแม่คำ ที่ไหลผ่านตัวอำเภอแม่จันเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำซึ่งเป็นย่านชุมชนริมฝั่งแม่น้ำรวมทั้งพื้นที่การเกษตรหลายพื้นที่

ล่าสุดฝ่ายปกครองอำเภอแม่จัน สำรวจแล้วพบว่า เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 6 ตำบล 26 หมู่บ้าน บริเวณที่น้ำท่วมหนักที่สุดสุดคือ ม.1,2 และ ม.3 ต.ป่าตึง บริเวณหลังตลาดแม่จัน จึงสั่งการให้องค์กรปกครองท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ ตั้งศูนย์อำนวยการส่วนหน้า แจกจ่ายข้าวกล่องและน้ำดื่มและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนไปมากกว่า 350 หลังคาเรือน

3_7

ล่าสุด สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ชุมชนหนาแน่นย่านหลังตลาดแม่จันได้คลี่คลาย โดยระดับน้ำในแม่น้ำจันลดระดับต่ำลงจนจนไม่มีน้ำน้ำท่วมในพื้นที่แล้ว ส่วนพื้นที่ต่อไปจะรับมวลน้ำดังกล่าวนี้ไม่น่าเป็นห่วงมากเท่าใดนัก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางการเกษตร ประกอบกับช่วงนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงไม่สูง ทำให้น้ำจากลุ่มน้ำต่างๆ ไหลงลงแม่น้ำโขงได้สะดวกและรวดเร็ว

2_5

ส่วนถนนถนนเลียบชายแดนที่เชื่อมระหว่างบ้านห้วยน้ำรินกับบ้านถ้ำผาจม ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย  และถนนทางหลวงหมายเลข 1234 ที่เชื่อมระหว่างอำเภอแม่จัน-บ้านเทอดไทย-ดอยแม่สลอง ช่วงบ้านาเดื่อ หมู่ที่ 6 ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ดินภูเขาเลื่อนไหลพาเอาต้นไม้ ดิน หิน และเสไฟฟ้าล้มลงมาทับพื้นผิวจราจรหลายจุด 


เจ้าหน้าที่สามารถเคลียร์ดิน หินและเศาไม้ออกจากผิวการจราจรทั้งหมดแล้วโดยเปิดให้สัญจรปกติ แต่ให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ เนื่องเนื่องจากอาจมีการสไลด์ของเขาลงมาได้ทุกเมื่อเพราะยังมีฝนตกซุกในพื้นที่ หากไม่มีความจำเป้นควรเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

1_5

สำหรับกรรณีหินขนาดใหญ่จากหน้าผาดอยกองข้าว ซึ่งมีขนาดเท่าตึก 3 ชั้น เกิดการสไลด์ตัว และยังแตกตัวเป็นหินขนาดใหญ่หลายก้อน ไหลลงมาทับห้องพักเด็กวัด จำนวน 2 ห้อง จากทั้งหมด 4 ห้อง และทำให้สิ่งของในห้องเสียหายบางส่วนเพราะมีหินทับ นอกจากนี้ยังมี กุฏิพระ 1 หลัง จนได้รับความเสียหาย ซึ่งกุฏิพระเสียหายทั้งหลัง ภายในวัดพระธาตุดอยกองช้าว ตำบลดอยฮาง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงรายนั้นส่วนราชการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาทำการตรวจสอบแล้ว และได้แจ้งให้จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตราย ห้ามอาศัยในห้องพักดังกล่าวอีก เพราะหินที่เกิดการสไลด์ตัวยังตั้งอยู่ที่มีความสูงประมาณตึก 3 ชั้นสามารถไลด์หรือกลิ้งลงมาได้ทุกเมื่อ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ