น้ำป่าจากดอยตุงทะลักท่วมบ้านเรือน แม่สาย เสียหายหนักในรอบ 5 ปี

11 ส.ค. 64

ฝนตกหนักทั่วพื้นที่ของ จ.เชียงราย น้ำป่าจากดอยตุงทะลักท่วมบ้านเรือน อ.แม่สาย เสียหายหนักในรอบ 5 ปี ผู้ว่าฯ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนแล้ว

เกิดฝนตกหนักทั่วพื้นที่ของ จ.เชียงราย ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสายต่างๆ โดยเฉพาะตามเลือกเขาที่กักเก็บน้ำบนพื้นที่สูงบางแห่งได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างฉับพลัน โดยเช้ามืดเวลาประมาณ 04.00 น.น้ำป่าจากลำห้วยแล้งพื้นที่ดอยตุง เทือกเขาดอยนางนอน ได้ทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านสันเกล็ดทอง หมู่ 7 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย โดยน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนขณะที่ชาวบ้านยังไม่ทันตั้งตัวทำให้ข้าวของต่างๆ ถูกน้ำที่ไหลเชี่ยวพัดพารถยนต์ รถจักรยานยนต์ และสิ่งของต่างๆ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก น้ำยังพัดเอาถนนภายในหมู่บ้าน ข้าวของภายในวัดเสียหาย

1628673675357

หลังเกิดเหตุนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ต.โป่งงาม ได้ให้เจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่พบว่าน้ำป่าได้ทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านสันเกล็ดทอง หมู่บ้านดง บ้านถ้ำพัฒนา บ้านสันก่อสา บ้านถ้ำ ต.โป่งงาม ทำให้มีบ้านที่เสียหายทั้งหลังจำนวน 1 หลัง เสียหายบางส่วนอีก 30 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังมีรั้วบ้าน ถนน ฯลฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นรายๆ เบื้องต้น อบต.โป่งงาม ดำเนินการจัดข้าวกล่องมาให้แก่ชาวบ้านในเบื้องต้นประมาณ 450 คน

1628673704195

ขณะที่ชาวบ้านระบุว่าเป็นน้ำท่วมหนักในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่มีเหตุน้ำป่าท่วมใหญ่เมื่อเดือน เม.ย.2560 นอกจากนี้พบว่าขณะเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ยังคงระมัดระวังโดยเฉพาะพื้นที่ริมฝั่ง และพื้นที่สูงที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มได้

1628673582011

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพบว่ากระแสน้ำดังกล่าวได้ไหลหลากได้ลงสู่พื้นที่ต่ำให้น้ำที่ท่วมหมู่บ้านได้คลี่คลายลงจนแห้งตามปกติแต่ได้ทิ้งซากดินโคลนและความเสียหายเอาไว้จำนวนมาก นายประจญ ปรัชญ์ากุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้พร้อมด้วย นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย นายแดนชัย บุลมาก นายก อบต.โป่งงาม ได้ระดมกำลังฝ่ายปกครองและทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบอุทุกภัย ในพื้นที่บ้านสันเกล็ดทอง ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย และเร่งช่วยเหลือพื้นฟูอย่างเร่งด่วนแล้ว

1628673623963

นายประจญ กล่าวว่าการช่วยเหลือขั้นแรกต้องช่วยคนก่อน โดยนำข้าวกล่องแจกจ่ายให้ประชาชน เพราะวันนี้คงทำอาหารกินเองลำบาก จากนั้นค่อยนำข้าวสารอาหารแห้งมาช่วยเหลืออีกครั้ง ส่วนความเสียหายต่างๆ ตอนนี้ทาง อบต.โป่งงาม กำลังทำสำรวจ เมื่อสำรวจแล้วสามารถขอความช่วยเหลือไปที่จังหวัดได้ โดยจังหวัดมีงบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภับซึ่ง ปภ.จังหวัดดูแลอยู่ ทั้งนี้อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเกิดขึ้นหลายพื้นที่ สาเหตุเท่าที่ตรวจสอบไม่ได้เกิดจากพายุ แต่เกิดจากกลุ่มเมฆที่ปกคลุมพื้นที่อยู่ คาดว่าฝนจะค่อยๆ ซาลง บ้านเรือนราษฎรรายที่เสียหายทั้งหลัง ตอนนี้จัดที่พักพิงชั่วคราวให้ที่วัดก่อน อบต.ดูแลเรื่องอาหารการกิน เมื่อฝนหยุดแล้วจะระดมกำลัง หทาร สมาชิก อส. และ อพปร.ของ อบต. มาช่วยซ่อมแซมและทำความสะอาดบ้านเรือน ส่วนทรัพย์สินทางราชการเช่นถนนหนทาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ