อาจารย์หมอโรคปอด เผย โควิดลงปอด อาการเป็นอย่างไร? พร้อมแนะวิธีดูแลตัวเองระหว่างรอเตียง

11 ส.ค. 64

นายแพทย์ธนีย์ ธนียวัน อาจารย์หมอเชี่ยวชาญโรคปอด เผย วิธีเช็ก โควิดลงปอด พร้อมแนะนำวิธีดูแลตัวเองระหว่างรอเตียง

เว็บไซต์ โรงพยาบาลศิครินทร์ เผยแพร่ข้อควรรู้เกี่ยวกับอาการ โควิดลงปอด อ้างอิงข้อมูลจาก นายแพทย์ธนีย์ ธนียวัน อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด การปลูกถ่ายปอด และวิกฤติบำบัด สหรัฐอเมริกา โดยระบุรายละเอียดดังนี้

วิธีเช็กอาการโควิดลงปอด
ให้เดินไปมา ลุกยืนหรือลุกนั่ง 3 ครั้ง หรือ กลั้นหายใจ 10 – 15 วินาที หากทำแล้วเหนื่อย และวัดออกซิเจนในเลือดได้ต่ำกว่า 94 ลงไป ให้สงสัยว่าเชื้อโควิดลงปอดไว้ก่อน

โควิดลงปอด ดูแลตัวเองอย่างไร ระหว่างรอเตียง
1. แนะนำให้  "นอนคว่ำ"
เพื่อให้ปอดไม่มีการกดทับ และทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยวิธีการนอนคว่ำให้กอดหมอนไว้ที่หน้าอก เพื่อให้นอนสบายขึ้น ผู้ป่วยบางคน หากนอนคว่ำไม่ได้ หายใจไม่ออก ให้นอนกึ่งตะแคงกึ่งคว่ำ 45 องศามาทางเตียง

กรณีที่ ตั้งครรภ์ ให้นอนตะแคงด้านซ้าย เพราะจะทำให้น้ำหนักของมดลูกไม่ไปกดเส้นเลือดดำใหญ่ ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก
ขยับขาบ่อยๆ เพื่อป้องกันการเกิดลิ่มเลือด

2. พยายามเคลื่อนไหวขาบ่อยๆ เพื่อให้เลือดไหลเวียน และป้องกันการเกิดลิ่มเลือด เช่น ยืดงอขา หรือยืดเหยียดปลายเท้า เป็นต้น

3. ดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารให้เพียงพอ ควรดื่มน้ำมากๆ ประมาณ 2 – 2.5 ลิตรต่อวัน แต่อย่าดื่มมากเกินไปเพราะจะส่งผลเสียทำให้เกลือแร่ในร่างกายเจือจางลง หากยังสามารถรับประทานอาหารได้ ให้พยายามรับประทานให้เพียงพอ
ในกรณีที่รับประทานอาหารไม่ได้เลย ให้ดื่มน้ำเกลือแร่ทดแทน

4. รับประทานยาประจำตัวอย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรงดการรับประทานยาประจำตัว อย่าขาดยา
หากมีโรคประจำตัวที่ต้องรับประทานยาขับปัสสาวะอยู่ แล้วดื่มน้ำไม่ได้ ตรงนี้ให้งดยาไปก่อน
หากรับประทานยาโรคความดันโลหิตสูงอยู่ ควรวัดความดันบ่อยๆ ถ้าพบว่าความดันต่ำกว่า 90/60 ควรงดยาความดันโลหิตสูง เพราะเราไม่ต้องการให้ความดันต่ำไปกว่านั้น ถ้าความดันต่ำมากจะอันตราย อาจช็อกหรือหมดสติได้
หากรับประทานยาโรคเบาหวานอยู่ ควรตรวจน้ำตาลสม่ำเสมอๆ ตรวจ 4 เวลาแล้วจดไว้ ถ้าพบว่าน้ำตาลต่ำประมาณ 100 และทานอาหารไม่ได้ ทานได้น้อย ควรงดฉีดอินซูลิน หรืองดยากลุ่มที่ลดน้ำตาลในเลือด เพราะถ้ามีภาวะน้ำตาลต่ำในขณะที่ป่วยโควิดจะเป็นอันตรายได้

5. เตรียมยาพาราเซตามอล ไว้รับประทานเวลามีไข้
ถ้ามีไข้ ให้รับประทานยาพาราเซตามอลเท่านั้น หากเริ่มมีไข้ต่ำๆ ให้รับประทานพาราฯ ได้เลย อย่ารอให้ไข้สูงหรือหนาวสั่น เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายอ่อนแอ *แต่ไม่แนะนำให้รับประทานยาลดไข้กลุ่ม NSAID เช่น ibuprofen, naproxen, mefenamic acid (Ponstan), diclofenac (Voltaren) เพราะอาจทำให้ไตวายได้*
ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร/กระชายขาว รับประทานได้แต่ต้องทานตามปริมาณกำหนดของกรมการแพทย์แผนไทย *หากทานเกินปริมาณกำหนดอาจทำให้ตับวายได้*
ส่วนผู้ป่วยโรคตับ ห้ามรับประทาน เพราะอาจทำให้ตับวายได้ หรือผู้ที่แพ้ยาพาราเซาตามอล แนะนำให้เช็ดตัวเพื่อลดไข้

ทั้งนี้ นายแพทย์ธนีย์ ยังได้ย้ำด้วยว่า หากผู้ป่วยที่มีอาการเหนื่อยมาก *อย่าเข้าห้องน้ำ เพราะการเบ่งถ่าย และลุกนั่งอาจทำให้เป็นลมหมดสติ หรือหัวใจหยุดเต้นได้ ควรขับถ่ายบริเวณข้างเตียงเลยดีที่สุด ใช้กระโถน กระดาษ หรืออะไรที่หาได้
หากจำเป็นจะเข้าห้องน้ำ ห้ามล็อกประตูเด็ดขาด และควรบอกคนอื่น ๆ ในครอบครัวด้วย เนื่องจากมีหลายรายที่เหนื่อยแล้วไปเข้าห้องน้ำ เกิดเป็นลมและหัวใจหยุดเต้น และหมั่นติดต่อญาติ ครอบครัว หรือคนใกล้ชิดอย่างสม่ำเสมอ

ขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลศิครินทร์ / นายแพทย์ธนีย์ ธนียวัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- หมอเตือน หญิงตั้งครรภ์ ไม่ควรกิน ฟ้าทะลายโจร เสี่ยงแท้งลูก
- “บิ๊นท์ สิรีธร” เปิดสูตรกินแคปซูลฟ้าทะลายโจรสู้โควิด ชี้ดูข้างขวดห้ามหยิบผิด (คลิป)
- ค่ารักษาโควิด รพ.เอกชน ให้เรียกเก็บกับรัฐ ฝ่าฝืนคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ