องค์การอนามัยโลก ยืนยัน พบการระบาด ไวรัสมาร์เบิร์ก ตระกูลเดียวกับ อีโบลา เชื้อรุนแรงโอกาสตายสูง 88%

10 ส.ค. 64

พบ ไวรัสมาร์เบิร์ก ระบาดครั้งแรกในแอฟริกาตะวันตก ที่ ประเทศกินี ดับแล้ว 1 ติดเชื้ออีก 1 อนามัยโลกเผย เป็นเชื้อมรณะตระกูลเดียวกับอีโบล่า โอกาสเสียชีวิตสูงถึง 88%

กระทรวงสาธารณสุขของกินี ยืนยัน พบการแพร่ระบาดของ ไวรัสมาร์เบิร์ก ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรง และมาจากเชื้อไวรัสตระกูลเดียวกับเชื้อ อีโบล่า พร้อมระบุ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะชนิดนี้ภายในประเทศ

คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขกินี ระบุว่า พบการระบาดของเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก ที่เมือง เก๊กเกดู (Guéckédou) ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็เพิ่งเกิดการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบล่าในเมืองแห่งนี้เช่นเดียวกัน

ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กในกินีแล้วอย่างน้อย 1 ราย ขณะที่มีการตรวจพบว่า มีผู้ที่มีประวัติการติดต่อใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว ติดเชื้อแล้วอีก 1 คน

ด้าน องค์การอนามัยโลก ออกมายืนยันว่า นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กใน ภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก เนื่องจากที่ผ่านมา แม้จะมีการค้นพบเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1967 แต่ยังไม่เคยพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกมาก่อน

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า กำลังเฝ้าจับตาการระบาดของไวรัสมาร์เบิร์กในกินีอย่างใกล้ชิด เพราะพบแนวโน้มว่า อาจเกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก เป็นหนึ่งในเชื้อโรคที่มีอยู่ในตัวของค้างคาวผลไม้ รวมถึงลิง และสามารถแพร่กระจายมาสู่มนุษย์ได้ผ่านการสัมผัสถูกของเหลวต่างๆ ภายในร่างกายของสัตว์ที่ติดเชื้อ โดยผู้ติดเชื้อจะเริ่มแสดงอาการป่วยตั้งแต่ 2 ถึง 21 วัน และผู้ที่ติดเชื้อมีโอกาสสูงถึง 88% ที่จะเสียชีวิต

สำหรับอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก จะเริ่มจากอาการปวดศีรษะ มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดตัว ต่อจากนั้นจะเริ่มคลื่นไส้ อาเจียน ตามมาด้วยอาการช็อก และมีเลือดไหลออกจากส่วนต่างๆของร่างกาย นำไปสู่ภาวตกเลือด และการล้มเหลวของอวัยวะต่างๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม