ดินแดงเดือด! สลายม็อบวุ่นแก๊สน้ำตาปลิวเข้าบ้านคน ปลดแอกแจงดราม่าเผารถตร. (คลิป)

7 ส.ค. 64

วันที่ 7 ส.ค. 64 บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สถานที่นัดชุมนุมของกลุ่มราษฎรและเครือข่าย กำหนดการณ์รวมตัวในเวลา 13.00 น. ก่อนเคลื่อนขบวนไปพระบรมมหาราชวัง เพื่อทำกิจกรรมเเสดงข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ นายกรัฐมนตรีต้องลาออก ลดงบสถาบันฯ และเปลี่ยนวัคซีนเจ้าสัวให้เป็นวัคซีน mRNA ที่มีคุณภาพ

932169

เวลา 12.20 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนกระชับพื้นที่เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกาศเตือนให้แยกย้าย เนื่องจากเพราะเป็นการชุมนุม มวลชนถอยร่นไปทางยกผ่านฟ้า ผู้ชุมนุมเปลี่ยนเส้นทางเดินขบวน ไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

230019

เวลา 15.00 น. เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ บ้านพักของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยใช้เส้นทางถนนราชวิถี ถนนอโศก-ดินเเดง มีตำรวจควบคุมฝูงชนยืนตรึงกำลังขวาง บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ตั้งตู้คอนเทนเนอร์ขวางอยู่บริเวณทางลงอุโมงค์ ก่อนจะใช้เเก๊สน้ำยิงใส่ผู้ชุมนุม ขณะที่ฝั่งผู้ชุมนุม มีการเตรียมสี เเละน้ำปลาร้าใส่ถุง ขว้างใส่เจ้าหน้าที่ เป็นการตอบโต้เเบบสันติวิธี

620597736832

เวลา 16.20 น. เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนให้มวลชนถอยห่าง มีการยิงกระสุนยาง และเเก๊สน้ำตาเป็นระยะ เวลา 17.20 น. ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินเเดง ตำรวจควบคุมฝูงชน ใช้รถฉีดน้ำเเรงดันสูง 2 คัน ฉีดน้ำผสมเเก๊สน้ำตา สลับกับยิงกระสุนยาง พร้อมกับตั้งเเนวเดินหน้า เพื่อผลักดันมวลชน จนถอยร่นไปจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งชาวบ้านห่วงว่าอยู่ใกล้จุดดังกล่าวจะได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา

727095162774

เวลา 17.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมมีการประกาศยุติการชุมนุม มวลชนส่วนใหญ่มีการสลายตัว มีมวลชนบางส่วนยังไม่กลับ เจ้าหน้าที่มีการยิงกระสุนยางเป็นระยะ ขณะที่มีรถผู้ต้องขังของเจ้าหน้าที่ถูกเผาจำนวน 1 คัน บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งรพ.ราชวิถี

เวลา 18.15 น. มีตำรวจควบคุมฝูงชน 1 นาย ได้รับบาดเจ็บบริเวณถนนราชวิถี ด้านหน้าสวนสันติภาพ ก่อนเกิดเหตุตำรวจนายนี้กำลังนั่งอยู่ที่เกาะกลางถนน เป็นจังหวะที่รถพยาบาล 1 คันผ่านมาพอดีจึงให้การช่วยเหลือ

558741

เวลา 19.00 น. บริเวณใต้ทางด่วนดินแดน มีการปะทะของกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเป็นระยะ มีการขว้างปาประทัดยักษ์ และบีบแตรรถจักรยานยนต์อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน 6 กองร้อย ตรึงกำลังป้องกันแนว ขณะที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังใต้ทางด่วนดินแดง เต็มแนวบริเวณแยกดินแดง กลุ่มผู้ชุมนุมถอยร่นไปตั้งหลัก ด้านการจราจรบริเวณแยกดินแดงบางส่วน รถสามารถกลับมาสัญจรได้ตามปกติแล้ว

ด้านพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ กล่าวว่าจะยึดหลักการเจรจา ทางตำรวจเข้าใจในวัตถุประสงค์ของผู้ชุมนุม เเต่อยากให้คำนึงถึงกฎหมาย หากมีการฝ่าฝืนหรือพบการกระทำผิด เช่น ละเมิดสิทธิประชาชน ทำลายสิ่งกีดขวาง หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ จำเป็นต้องควบคุมสถานการณ์ จะทำตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เริ่มตั้งเเต่การประกาศเตือน

 

493793

ด้านเพจเฟซบุ๊ก "เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH" โพสต์ชี้แจงกรณีรถของเจ้าหน้าที่ถูกเผาว่า "ทางเยาวชนปลดแอกขออภัยทุกท่านที่สื่อสารผิดพลาดจากโพสการเผารถตำรวจ ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าฝ่ายใดเป็นคนทำ โดยในตอนแรก มีรถตำรวจขับเข้ามาในพื้นที่ม็อบอย่างน่าสงสัย ไม่ทราบแน่ชัดว่ามีอาวุธสลายม็อบอยู่ในรถหรือไม่ เราจึงเข้าใจว่าการเผารถเป็นการป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธปราบผู้ชุมนุม และเรามองว่าการเผาสิ่งที่นำมาปราบปรามประชาชนคือสันติวิธีอย่างหนึ่ง จึงได้โพสด้วยเจตนาปกป้องเส้นสันติวิธีนี้เราขอน้อมรับทุกคำวิพากษ์วิจารณ์และจะนำข้อผิดพลาดไปปรับปรุงต่อไป เยาวชนปลดแอก"

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส