ปัตตานีเจอคลัสเตอร์สะพานปลาเพิ่มอีก 83 ราย พยาบาลงานล้นมือ หน้ามืด ล้มทั้งยืน

3 ส.ค. 64

กลุ่มสะพานปลา จ.ปัตตานี ติดเชื้อทั้งหมด 83 ราย ไม่มีเตียงรองรับ แพทย์ต้องช่วยหาโรงพยาบาลสนามที่มีเตียง ขณะที่พยาบาลหลายคนหน้ามืด เพราะงานล้นมือ ไม่มีพยาบาลเพียงพอมาสลับเวรกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าเทียบเรือปัตตานีสะพานปลา ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นศูนย์รวมตลาดปลาจุดลงปลาจากเรือ ตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปัตตานีได้ตรวจเชื้อเชิงรุกแบบ ATK แก่กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ชาวประมง แรงงานไทยและแรงข้ามชาติ ภายหลังการตรวจเสร็จสิ้นการตรวจวันนี้ทั้ง 1,500 คน ปรากฏว่ามีกลุ่มแรงงานไทยและข้ามชาติติดเชื้อทั้งหมด 83 ราย จากนั้นจะเรียกคนในครอบครัวทั้งหมดให้มาตรวจเชื้ออีกครั้ง ส่วนผู้ติดเชื้อ 83 รายนั้น ก็จะดำเนินการขึ้นตอนในรักษา แต่เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้ชายจำนวนมากทำให้ไม่มีโรงพยาบาลสนามที่มีเตียงรองรับกลุ่มนี้ แพทย์จึงต้องหาสถานที่อื่นเพื่อนำกลุ่มนี้ไปกักตัวรักษาซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าจะนำกลุ่มไปตั้งรักษาที่ใด

1627993456194

นอกจากนี้กลุ่มสะพานปลาทั้งคนไทยและคนต่างดาว มีจำนวนทั้งหมด 8,000 คน โดยรอบแรกตรวจ 600 คน พบติดเชื้อ 45 คน รอบที่สอง 1,500 คน พบเชื้อ 83 คน ตรวจได้ยังไม่ถึงครึ่งของ 8,000 คน ซึ่งยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ตรวจเชื้อและอาจจะมีบางรายติดเชื้อยังอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้สะพานปลาถือว่าเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุกแบบ ATK และพบเชื้อที่โรงพยาบาลทั้งหมดประมาณ 300 คน

1627993535040

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับการตรวจเชื้อวันนี้ยังสะท้อนอีกปัญหาหนึ่งคือ บุคลากรทางการแพทย์มีจำนวนไม่เพียงพอ ซึ่งทำให้พยาบาลแต่ละคนงานล้นมือ ส่งผลให้การตรวจเชื้อวันนี้พยาบาลที่สวมชุด PPE มีอาการหน้ามืด มึนหัว บางรายถึงกับล้มลงไปกับพื้น เนื่องจากวันนี้มีอากาศร้อนจัด อีกทั้งไม่มีพยาบาลเพียงพอมาสลับเวรกัน

1627993439714

ด้านนายปรีชา ประเสริญศิลป์ พยาบาลชายเปิดเผยว่า ด้วยคนที่มาตรวจเชื้อวันนี้มีจำนวนมาก อีกทั้งอากาศค่อนข้างร้อนจัดทำให้ตนที่สวมชุดพีพีอีมีเหงื่อไหลออกมามากเพราะขาดน้ำและทำงานหนัก ไม่มีเวลาพัก ทำให้ตนรู้สึกหน้ามืดมึนหัวจึงออกมาพักก่อน ซึ่งมีเหนื่อยบ้างแต่ไม่เคยท้อและพร้อมที่จะสู้ต่อไป จริงๆ วันนี้มีพยาบาลหลายคนมีอาการหน้ามืด ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงที่สวมชุด PPE เพราะอากาศร้อนทำให้พยาบาลหลายคนปรับตัวไม่ได้ ทำให้หน้ามืดไปตามๆ กัน อีกทั้งพยาบาลที่จะมาสลับเวรกันมีไม่เพียงพอทำให้ทุกคนต้องทำงานหนักมากขึ้นไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ