7 คนไทยหาเห็ดเพลิน ถูกทหารลาวคุมตัวจับฉีดวัคซีน mRNA ญาติจี้รัฐช่วย (คลิป)

2 ส.ค. 64

จากกรณี เมื่อวันที่ 1 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี จำนวนหนึ่งออกไปเก็บเห็ด บริเวณป่าตามแนวชายแดนไทย - สปป.ลาว แล้วถูกเจ้าหน้าที่ทหารของประเทศเพื่อนบ้านจับกุมตัวเอาไว้ จำนวน 7 ราย เป็นหญิง 5 ราย ชาย 2 ราย บางส่วนหนีกลับเข้ามาได้นั้น

184199

วันที่ 2 ส.ค. 64 ทีมข่าวเดินทางมาที่หมู่บ้านสุขเกษม หมู่บ้านของคนที่ถูกจับกุมตัวที่ฝั่ง สปป.ลาว ทราบชื่อคนที่เดินทางไป 18 คน ถูกจับ 7 คน และกลับมา 11 คน คนที่ถูกคุมตัวไว้ 7 คน ประกอบด้วย 1.นางหนูปิ่น ขนขาว, 2.นางวรรณภา ผลขาว, 3.นางสิรินยา ผลขาว, 4.นางสงกรานต์ มูลสินธ์, 5.นางวิเชียร แก้วแสง, 6.นายทศพล แพงทรัพย์, 7.นายสุวิทย์ ชมชวน

958890298584

ส่วนคนที่กลับมาได้ 11 คน ประกอบด้วย 1.นางคำพูน สายจรัญ, 2.นางหนูกลม เหมะทอง, 3.นางสำราญ แก้วนิล, 4.นางฉันทนา แก้วนิล, 5.นายดำรงค์ ปางสิงห์, 6.นายสมพงษื ปางสิงห์, 7.นายคำปอง ดวงคำ, 8.นายพิมาย แก้วนิล, 9.นายสมพร มูลสิน, 10.นายสุทิน ผลขาว, 11.ภรรยา นายสุทิน

595832

นางหนูกลม เหมะทอง ชาวบ้านที่ไปเก็บเหตุในวันเกิดเหตุ เปิดเผยว่า วันที่ 1 ส.ค. ตนเองและญาติซึ่งอยู่บ้านไม่ไกลกัน นัดรวมตัวไปเก็บเห็ดในพื้นที่หลังห้วยวังลม เวลา 04.00 น. จากนั้นเดินทางไปที่เกิดเหตุ อยู่ห่างไปราว 20 กิโลเมตร ส่วนตัวเคยไปเก็บเห็นที่ดังกล่าว 2 ครั้ง โดยนาน ๆ จะไปสักครั้ง เพราะเห็ดเยอะ

948682

ครั้งที่เกิดเรื่องคือครั้งที่ 2 เมื่อไปถึงฟ้าก็ใกล้สว่างแล้ว ตนเองก็เดินเข้าไปเพียงคนเดียว คนอื่น ๆ ก็ต่างคนต่างเก็บ ส่วนตัวไม่รู้ฝั่งไหนคือไทย และฝั่งลาว ตนเดินไปเรื่อย ๆ เดินขึ้นเขา และมีช่วงหนึ่งรู้สึกว่าเป็นทางชัน เดินมุ่งลงเขาไป ตนเองจึงเดินย้อนกลับมา เพราะเข้าใจว่าน่าจะเข้าเขตแดน สปป.ลาว

หลังจากนั้น ตนเองก็กลับมาที่รถ ซึ่งนั่งรถกระบะไป 3 คัน โดยนายสุทินไปกับภรรยา 2 คน ที่เหลือแบ่งกันคันละ 7-8 คน จนช่วง 06.00 น. ตนเห็นว่านางวรรณภา ซึ่งเป็นน้องสาวตน ยังไม่กลับมา รวมถึงญาติคนอื่น ๆ จึงโทรตาม นางวรรณภารับสาย และบอกว่าถูกทหารจับ ตนเองด้วยความตกใจจึงไม่ได้ถามต่อ และตัดสายไปทันที

228960

ทั้งนี้ คนที่ถูกจับไปตอนนี้ก็คือญาติกันทั้งหมด ยอมรับว่าห่วง ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการเรียกเงิน แต่ญาติเตรียมไว้คนละ 10,000 บาท ตอนนี้ตนก็ยังไม่ได้ติดต่อกับญาติ มีเพียงแชตคุยได้เป็นช่วง ๆ ใจความประมาณว่าทางการลาวให้คุยกับญาติ ให้เดินเรื่องจะยังไม่เอาเข้าคุก ญาติบอกว่าช่วง 14.00 น. ของวันนี้ก็ยังไม่ได้ทานข้าวเลย

431520

นายสมบูรณ์ ทรายมูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 บ้านสุขเกษม เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองก็เพิ่งไปเดินเรื่องที่อำเภอสิรินธรมา เพื่อที่จะนำตัวทุกคนที่ถูกจับกลับมา ทางอำเภอแจ้งไปยังจังหวัดแล้ว ทราบว่าส่งเรื่องผ่านไปยังทางการของ สปป.ลาวแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจน ตอนนี้ต้องรอทางการลาวว่าจะประสานงานมาอย่างไรบ้าง ความหวังคืออยากพาลูกบ้านทุกคนกลับบ้านก่อน เพราะมีหลายคนที่มีโรคประจำตัว ช่วงนี้ก็จะขาดยารักษา เนื่องจากไม่ได้พกยาไปด้วย

อีกอย่างกลุ่ม 7 คนนี้ เพิ่งเดินทางไปเก็บเห็ดครั้งแรก ตอนนี้ตนยังไม่ได้คุยกับใคร มีเพียงโอนเงินไป 1,000 บาท วานนี้เพื่อให้ค่าข้าว ส่วนข่าวลือเรื่องเงิน 10,000 บาท ที่ต้องใช้แลกตัวผู้ถูกจับนั้นไม่เป็นความจริง เพราะตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

260253

ทีมข่าวเดินทางมายังจุดเก็บเห็ด อยู่ในหมู่บ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ห่างบ้านของผู้ถูกจับราว 20 กิโลเมตร จุดที่มีการระบุว่าหาเห็ดคือสุดทางหมู่บ้าน เป็นพื้นที่ห่างจากชุมชน เขตสวนยางพารา ซึ่งไม่มีคนอาศัย ถนนดินแดงยาวไปไปถึงเกือบเขตแดนของ สปป.ลาว บริเวณรอยต่อจะเป็นเนินหินสลับต้นไม้ ซึ่งไม่พบหลักเขตแดนแต่อย่างใด

268071

ทีมข่าวมาจนถึงบริเวณรอยต่อของเขตแดน พบเป็นลานกว้างผืนเดียวกัน หากไม่มีแผนที่ ก็จะไม่ทราบว่าเขตแบ่งแดนอยู่จุดไหน อย่างไรก็ตาม ไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ ทีมข่าวได้ยินเพียงเสียงรถจักรยานยนต์อยู่ฝั่งลาวเท่านั้น 

ด้านนายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ได้ประสานการช่วยเหลือกลุ่มคนไทย 7 คนแล้ว ตรวจสอบพบว่าเป็นคนไทยที่มาจากนอกพื้นที่เข้ามาหาเก็บเห็ดป่า และไม่ทราบแนวเขตประเทศที่แน่ชัด จึงเดินหลงเข้าไปในเขตประเทศเพื่อนบ้าน ถูกควบคุมตัวไปศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด-19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก ตามมาตราการ พ.ร.ก.ควบคุมโรคของ สปป.ลาว ต้องพักอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ 14 วัน และจะได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ยี่ห้อไฟเชอร์ หรือ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ในลาวทั้งหมด เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 ก่อน ถูกนำตัวส่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของ สปป.ลาว ประจำด่านสากลวังเตา เมืองโพนทอง ซึ่งอยู่ตรงด่านช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี ของประเทศไทย เพื่อผลักดันทั้งหมดกลับประเทศไทย ตามข้อตกลงระหว่างประเทศต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส