หมอรามาฯ โพสต์ถาม การพูดความจริงที่ไม่ถูกหู กับพูดสิ่งที่ถูกหูแต่ไม่จริง อะไรกันแน่ที่เป็นเฟคนิวส์

30 ก.ค. 64

คุณหมอ รพ.รามาธิบดี โพสต์ถาม การพูดความจริงที่ไม่ถูกหูกับพูดสิ่งที่ถูกหูแต่ไม่จริง ไม่แน่ใจว่าอะไรกันแน่ที่เป็นเฟคนิวส์

จากกรณี เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศข้อกำหนด ห้ามสื่อเผยแพร่เฟคนิวส์ หรือข้อมูลบิดเบือน ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว มิฉะนั้นจะระงับไอพี และให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการตามกฎหมาย มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.เป็นต้นไป ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุด นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า "การพูดความจริง การพูดสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์ และการออกมาเพื่อ ignite สังคม ถ้าถูกมองว่าเป็น fake news และการทำให้สังคมตื่นตระหนก ????

ผมคิดว่าการที่เราเลือกที่จะไม่พูดความจริง และพยายามทำให้ปัญหานั้นมันเบาบางกว่าความเป็นจริงต่างหากที่มันเป็นปัญหา และสังคมเองก็สามารถตัดสินได้ว่าอย่างไหนกันแน่ที่สังคมจะตื่นตระหนกและหวาดผวา

การพูดความจริงที่ไม่ถูกหูกับพูดสิ่งที่ถูกหูแต่ไม่จริง ไม่แน่ใจว่าอะไรกันแน่ที่เป็น fake news

BTW: ขอขอบคุณสื่อทุกๆท่านที่มีความเป็นมืออาชีพ ความเป็น professionalism และทำตาม integrity อย่างเต็มที่ที่สุด และขอเป็นกำลังใจให้กับสื่อน้ำดีด้วยครับ

ในตอนนี้ วิกฤติขนาดนี้ เรามีศัตรูที่ชื่อว่า COVID19 ที่คร่าชีวิตคนรายวัน แค่นี้ก็หนักพอแล้ว อย่าได้ทะเลาะกันเองอีกเลย โปรดช่วยเหลือพวกเราเหล่าประชาชนด้วยครับ

"วิทยาศาสตร์และความจริงไม่เคยหลอกใคร เป็นสัจนิรันดร์เสมอ"

1627631683622_1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ราชกิจจานุเบกษา ห้ามเสนอข่าวให้ปชช.หวาดกลัว - บิดเบือน ตรวจพบระงับ IP address
- พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันไม่ถอดใจลาออก ชี้ยังไม่ใช่เวลา ขอความร่วมมือไม่บิดเบือนข้อมูลข่าวสาร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ