นารากร จวก พม. มัวแต่ WFH สองเด็กหญิงแม่ดับโควิด เคว้ง ล่าสุดเช้านี้ ขยับช่วยแล้ว

27 ก.ค. 64

คนข่าวสุดจะทน นารากร ติยายน จวก พม. มัวแต่ WFH สองเด็กหญิงแม่ดับโควิด เคว้ง! ล่าสุดเช้านี้ ขยับช่วยแล้ว

วันที่ 26 ก.ค.2564 นารากร ติยายน นักข่าวชื่อดังโพสต์เฟซบุ๊กตำหนิการการทำงานของ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พม. ขยับช้า หลังมีเคส สองเด็กหญิงพี่น้องไร้ที่พึ่งหลังแม่เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยข้อความของคุณนารากร ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า

"ถามหน่อย เคสที่แม่วัย 44 ตาย ลูกสาว 2 คน อยู่ในห้องเฝ้าศพแม่ แม่สั่งเสียก่อนตาย ให้ลูกไปอยู่บ้านเด็กกำพร้า
กู้ภัยตรวจ antigen test พบว่า เด็กติดโควิดทั้ง 2 คน แต่ไม่รู้จะทำไง ต้องกลับไปอยู่ในห้องกัน 2 คนหรือ ???
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คุณทำอะไรอยู่?? หรือ เอาแต่ WFH ไม่ออกมาช่วยเหลือเด็กขาดแม่ 2 คน"

ล่าสุดวันนี้ 27 ก.ค.2564 เมื่อเวลา 08.00 น.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังห้องเช่าของ น้องออมสิน และ น้องกระปุก เด็กหญิงวัย 11 ปีและ 9 ปี ซึ่งพักอาศัยอยู่กับแม่ภายในห้องเช่าไม่มีชื่อ ตั้งอยู่ภายในซอยไพรโอเนียแยก 2 ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

เจ้าหน้าที่จิตอาสาพระราชทาน 904 เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและสตรีจังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่อบต.บางโฉลง กำนันตำบลบางโฉลง แพทย์ประจำตำบล สมาชิกอบจสมุทรปราการ ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อนำอาหารมื้อเช้ามาให้กับสองพี่น้องที่สูญเสียแม่ วัย 44 ปีจากการติดเชื้อโควิดต่อหน้าบุตรสาวทั้งสองจนกลายเป็นประเด็นดราม่าและมีการพูดถึงและห่วงใยสองพี่น้องรายนี้เป็นอย่างมากจนทำให้หลายหน่วยงานทั้งที่เกี่ยวข้องเร่งประสานความร่วมมือเข้าให้ความช่วยเหลือสองพี่น้องรายนี้อย่างเร่งด่วน

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เข้ารับตัวทั้งสองส่งรพบางพลี เพื่อตรวจหาเชื้อโควิดพร้อมกับเพื่อนข้างห้องอีก 2 รายที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

น้องออมสิน เปิดใจกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่าช่วงค่ำคืนที่ผ่านยอมรับว่ายังทำใจไม่ได้และยังคงคิดถึงแม่เป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาตนเองและน้องสาวไม่เคยห่างจากแม่ ตั้งแต่จำความได้ก็มีแม่คนดูแลเลี้ยงดูตนและน้องสาวมาตลอดไม่เคยห่าง แม่จะคอยสอนทุกอย่างให้กับตนเองและน้องไม่ว่าจะทำกับข้าวทำงานบ้านสอนให้เรียนรู้การใช้ชีวิตรอดในสังคม สอนแม้แต่การเรียน

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่าน้องทั้งสองได้เรียนถึงระดับใด น้องออมสินเผยว่าตนเองจำได้ว่าเกิดที่จังหวัดนครราชสีมาและไปโตที่จังหวัดอุดรฯ จึงมีโอกาสเรียนที่จังหวัดอุดรฯ จนถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 4 แต่จำไม่ได้ว่าเรียนที่ใด หลังจากนั้นก็ไม่ได้เรียนอีกเลย เพราะแม่ย้ายไปทำงานที่ไหนก็จะพาตนและน้องไปด้วย

ที่ผ่านมาแม่จะคอยสอนให้เขียนหนังสือและอ่านหนังสือ บางครั้งก็อาศัยเปิดทีวีเรียนออนไลน์จากทีวีจึงพอจะอ่านออกเขียนได้บ้างส่วนคำพูดครั้งสุดท้ายที่ได้คุยกับแม่คือ แม่บอกกับตนเองว่าให้ดูแลน้องและตัวเองให้ดี แม่ไม่ไหวแล้ว จากนั้นไม่นานแม่ก็หมดลมหายใจต่อหน้า หากแม่รับรู้ในตอนนี้หนูขอสัญญากับแม่ว่าจะดูแลน้องและตัวเองให้ดี แม่ไม่ต้องเป็นห่วงขอให้แม่หลับและไปสบายเมื่อถามว่าหลังจากนี้หนูจะใช้ชีวิตอย่างไร น้องออมสินตอบทั้งน้ำตาว่าตนเองยังไม่รู้ชะตากรรมของตนเอง แต่ถ้าผู้ใหญ่ให้ไปอยู่ที่ไหนไม่ว่าจะบ้านพักเด็กหรือถ้ามีผู้ใหญ่ให้ไปอยู่ด้วยก็จะไปเพราะไม่มีญาติพี่น้องหรือใคร เหลือเพียงสองคนพี่น้องเท่านั้น ตนเองและน้องอยากเรียนหนังสือให้สูงที่สุดเท่าที่จะเรียนไหว

ด้านนางสาวสุภชา พหรมศร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวสมุทรปราการ ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ขณะนี้มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือน้องทั้งสองแล้ว เบื้องต้นทาง พม.จังหวัดสมุทรปราการ จะเข้ามาดูแลน้องทั้งสองก่อนเบื้องต้น โดยจะต้องส่งตัวไปตรวจหาเชื้อโควิดและเข้าสู่ขบวนการรักษาหรือกักตัวของรัฐตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด

หลังจากนั้นจะเข้าไปรับตัวน้องทั้งสองเข้าสู่ขบวนการของพม. ซึ่งจะต้องตามหาญาติที่แท้จริงของน้อง หากหาเจอญาติก็จะต้องไปดูต่อว่าเด็กจะอยู่กับญาติหรือไม่และสามารถเลี้ยงดูเด็กทั้งสองได้หรือไม่ แต่หากไม่มีญาติทางพม.ก็มีความพร้อมที่จะดูแลน้องทั้งสอง

แต่ในเบื้องต้นมีทางด้าน คุณชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าสมุทรปราการ แจ้งความประสงค์ผ่านตัวแทนว่า มีความประสงค์ที่จะรับน้องทั้งสองไปอุปการะดูแล ซึ่งในส่วนของหลักเกณฑ์สามารถทำได้แต่ต้องไปสำรวจที่รับเลี้ยงและมีหลักเกณฑ์ข้อตกลงและข้อกำหนดไว้ชัดเจน ส่วนสภาพจิตใจของเด็กตอนนี้มีจิตใจเข้มแข็งมากขึ้นมีกำลังใจมากขึ้นส่วนประเด็นที่จะมีหลายฝ่ายช่วยเหลือด้วยการโอนเงินเข้ามาให้น้องนั้น ขณะนี้ยังไม่มีบัญชีใด ๆ ของน้อง แต่หลังจากที่น้องรักษาตัวเสร็จแล้วพม.จะพาน้องไปเปิดบัญชีเป็นชื่อน้องทั้งสองเพื่อให้โอนเงินช่วยเหลือเข้าบัญชีของน้องโดยตรง ในส่วนของพม.ยืนยันว่าจะไม่ทอดทิ้งน้องทั้งสองถึงแม้จะไม่มีญาติหรือใครก็ตาม

ขณะที่ล่าสุดมีรายงานทางด้าน นายแพทย์พิเชษฐ์ พัวพันกิจเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางพลี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าขณะนี้ได้รับตัวน้องทั้งสองไว้รักษาที่รพ.บางพลีแล้ว

เบื้องต้นได้ทำการแอดมิดที่รพ. เพื่อทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียดรวมถึงจัดทีมจิตวิทยาเข้าดูและสภาพจิตใจเด็กเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจและร่างกาย ด้านพระครูปลัดสุวัฒนศิลคุณ หรือ พระครูแจ้เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง เตรียมที่จะให้ความอนุเคราะห์รับศพแม่ของน้องออมสินและน้องกระปุกมาทำการฌาปนกิจที่วัดบางพลีใหญ่กลาง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมกันนี้จะมีตัวแทนหลายหน่วยงานร่วมไว้อาลัยและทำพิธีทางศาสนาให้กับแม่ของเด็กทั้งสองด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ