ผู้ป่วยโควิด อาการคงที่อยากกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา โทร 1330 กด 15

21 ก.ค. 64

ผู้ป่วยโควิด อาการคงที่ อยากกลับไปรักษาที่บ้านเกิด โทรแจ้งความจำนงที่สายด่วน 1330 กด 15 สปสช.จะประสานจังหวัดปลายทาง และวางแผนการส่งตัว

วันนี้(20 ก.ค.64) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงได้หารือและกำหนดแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อที่ต้องการเดินทางกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา

กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ วางระบบการนำส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับภูมิลำเนา เพื่อให้การขนส่งผู้ป่วยเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรค ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อระหว่างการเดินทาง และลดการแพร่เชื้อระหว่างจังหวัด โดยเงื่อนไขการเดินทาง คือ

  • ผู้ป่วยจะต้องมีอาการคงที่ สามารถเดินทางได้
  • จังหวัดปลายทางยินยอมรับกลับ ตามมติของคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด

นอกจากนี้ ได้ประสานกับกระทรวงกลาโหม กรมการขนส่งทหารบก , กระทรวงคมนาคม, การรถไฟแห่งประเทศไทย (กรณีมีผู้ประสงค์เดินทางจำนวนมาก) ร่วมวางแผนการเดินทางและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวต่อว่า สำหรับผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้โทรแจ้งความจำนงที่สายด่วน สปสช. 1330 (กด 15) จากนั้น สปสช. จะรับผิดชอบประสานงานกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และกองทัพบก/การรถไฟฯ เพื่อจัดทำแผนส่งกลับต่อไป ทั้งนี้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินได้จัดระบบแพทย์ให้คำปรึกษาระหว่างการเดินทางเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย 

256520

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ยอดโควิด 21 ก.ค.64 ป่วยใหม่ 13,002 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 108 ราย ฉีดวัคซีนไปแล้ว 14.8 ล้านโดส
การทางพิเศษ ขยายเวลาจำกัดการใช้ทางด่วน 21.00-04.00 น. ถึง 2 ส.ค. เว้นรถที่ได้รับอนุญาต
ผู้ว่าฯ กทม.ยกระดับล็อกดาวน์เมืองหลวง ตามมติ ศบค. ในพื้นที่สีแดงเข้ม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ