ที่ปรึกษา ศบค. แจง ไม่ได้ระบุจำนวน แอสตร้าเซนเนก้า เพราะตอนนั้นไม่รู้จะผลิตได้เท่าไร

18 ก.ค. 64

คืบหน้าวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ที่ปรึกษา ศบค.โพสต์เฟซบุ๊กแจงในสัญญาไม่มีระบุจำนวนวัคซีนต่อเดือน เพราะตอนนั้นยังไม่ได้เริ่มผลิต ไม่มีใครรู้ว่าจะผลิตได้เท่าไร

กรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์หลังมีการเปิดข้อมูลว่าไทยต้องการวัคซีนโควิด-19 จากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า เพียงเดือนละ 3 ล้านโดสเท่านั้น ก่อนที่ต่อมาจะปรากฏเอกสารจดหมายถึง Mr. Sjoerd Hubben รองประธานด้านกิจการระหว่างประเทศ แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศอังกฤษ ลงนามโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ยืนยันข้อเท็จจริงการเจรจาข้อตกลงจัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 10 ล้านโดสต่อเดือน นั้น

วันที่ 18 ก.ค.64 ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค.โพสต์เฟซบุ๊ก "Warat Karuchit" สรุป จากการแถลงของอธิบดีกรมควบคุมโรค กรณีการจัดส่ง AstraZeneca ระบุว่า

1. จำนวน 3 ล้านในจม.ของ AZ คือการอ้างอิง "กำลังการฉีดวัคซีนของไทยต่อเดือน" จากการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่เดือน ก.ย. 63 ซึ่งตอนนั้นยังเจรจากันที่ 26 ล้านโดส ไม่ใช่การระบุขอแค่เดือนละ 3 ล้านโดส และไม่เคยมีการแจ้งหรือมีในสัญญาว่าขอแค่เดือนละ 3 ล้าน

2. ต่อมามีการสั่งซื้อเพิ่มอีก 35 ล้านโดส รวมเป็น 61 ล้าน และมีการขยายศักยภาพจุดฉีดร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ไทยจึงแจ้งอย่างเป็นทางการ ในเดือน เมย. ว่า ขอให้ AZ ส่งวัคซีนให้เดือนแรก 6 ล้าน เดือนต่อไป 10 ล้าน และเดือนสุดท้าย 5 ล้าน ซึ่งทาง AZ ไม่ได้ตอบรับ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย คือกำลังการผลิต และจำนวนการสั่งซื้อจากประเทศอื่นๆ

3. ในสัญญาไม่มีระบุว่าแต่ละเดือนต้องได้เท่าไหร่ ทุกอย่างต้องเจรจารายเดือน (ตอนนั้นยังไม่ได้เริ่มผลิตเลย ไม่มีใครรู้ว่าจะผลิตได้เท่าไหร่) ส่วนกรณีที่ต้องขยายไปถึง พค. 65 ก็ไม่ได้เป็นการแจ้งจาก AZ (แล้วจะพูดทำไม อันนี้ผมถามเอง) และยังหวังว่าจะได้ครบ 61 ล้านภายในสิ้นปีนี้ (แต่อาจจะค่อยๆเพิ่มขึ้น)

4. แต่ในสัญญามีระบุว่า "ไม่ให้ไทยขัดขวางการส่งออกโดยไม่สมควร" (ซึ่งส่วนตัวผมก็คิดว่า ควรจะ honor เงื่อนไขนี้ด้วยเช่นกัน)

5. สิ่งที่ AZ ยืนยันก็คือ จะส่งวัคซีนให้เราอย่างน้อย 1 ใน 3 ของกำลังการผลิต ซึ่ง ณ ตอนนี้ผลิตได้ 15 ล้านโดส จึงเป็นตัวเลขของ 5-6 ล้านโดสเป็นอย่างน้อย (ดังนั้นทางที่ดีที่สุดอาจจะเป็น การขยายกำลังการผลิตของ SBS ให้ให้ได้มากที่สุด)

6. ข้อนี้ผมเติมเอง ว่าจากสถานการณ์นี้ ภาครัฐกำลังพยายามจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุด ให้ได้เดือนละ 10 ล้านตามเดิม แต่อย่างน้อยเราก็รู้ว่า แย่ที่สุดในเดือนนี้ ก็จะมี 5-6 ล้าน + 1.05 ล้าน AZ จากญี่ปุ่น (มาแล้ว) + 1.5 ล้าน PZ จากอเมริกา (ปลายเดือน กค.) + (ซิโนฟาร์มที่เป็นทางเลือก มาแล้วอีก 1 ล้าน) และยังรอ SV 10.9 ล้านที่สั่งไปแล้วที่อาจจะมาเสริม ที่จะใช้ตามสูตรผสมไปถึงเดือน สค. ด้วย โดยเดือน สค. น่าจะเริ่มเปิดฉีดให้ประชาชนทั่วไปอีกครั้งครับ

เปิด จม.ลับ แอสตร้าฯ อ้าง สธ.ต้องการเดือนละ 3 ล้านโดส "อนุทิน" โต้ยันขอ 10 ล้านโดสต่อเดือน

ฉะปมวัคซีนสนั่น! โบวี่ แนะ อ๋อม สกาวใจ เสิร์ชอ่านข่าว ดีเจดาด้า-พีท พล สวนกลับยับ!!

ด่วน! กรมการแพทย์ ประกาศ ฉีดวัคซีนโควิดสลับยี่ห้อ เริ่ม 19 ก.ค. เป็นต้นไป

ซิโนฟาร์ม แห่จองท่วมท้น 60,000 ราย ข่าวดีมีเปิดจองรอบ 2 อีก 1 สัปดาห์เผยรายละเอียด

1626598446270

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ