น้ำท่วมเยอรมนี ครั้งใหญ่ ดับแล้ว 113 คน สูญหายมากกว่า1 พันคน

17 ก.ค. 64

ยุโรปอ่วม เจอน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหญ่ เยอรมนีหนักสุด ดับแล้ว 113 คน สูญหายมากกว่า1 พันคน  

วันที่ 15 ก.ค.64 เกิดเหตุน้ำท่วม และดินถล่มในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเยอรมนี เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ มีผู้สูญหายมากกว่า 1,000 คน และบ้านเรือนจำนวนมากพังเสียหาย ขณะที่ระดับน้ำยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 127 รายแล้ว

รายงานข่าว ระบุว่า เฉพาะในเยอรมนี มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 113 ราย ซึ่งถือเป็นยอดผู้เสียชีวิตจำนวนมากสุดในรอบหลายปี ขณะที่ทางการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีบ้านเรือนอีกจำนวนมากพังถล่มจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ ขณะที่ในเบลเยียม สื่อท้องถิ่นรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 ราย

000_9f6928

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของยุโรป ส่วนหนึ่งเป็นผลโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ล่าสุด ทางการท้องถิ่นในเยอรมนีรายงานผู้สูญหายราว 1,300 คน จากเหตุบ้านเรือนจำนวนมากพังถล่ม และคาดว่าจะพบผู้เสียชีวิตมากขึ้นหลังจากนี้ ขณะที่บ้านเรือนกว่า 114,000 หลังคาเรือนในเยอรมนีไม่มีไฟฟ้าใช้ และเครือข่ายโทรศัพท์ล่มในพื้นที่ประสบภัย ส่วนถนนหลายสายถูกตัดขาด หลังกระแสน้ำไหลบ่าจนเสียหายอย่างหนัก โดยกองทัพเยอรมนีระดมเจ้าหน้าที่กว่า 700 นาย ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

000_9f36ez_1

ส่วนในเนเธอร์แลนด์ ประชาชนหลายพันคนอพยพออกจากบ้าน หลังระดับน้ำเพิ่มสูบขึ้นและไหลท่วมหลายเมืองในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ ล่าสุด นากยกรัฐมนตรีเนเธอแลนด์ประกาศภาวะภัยพิบัติแห่งชาติในพื้นที่ประสบภัยแล้ว ขณะที่ทางการเริ่มอพยพประชาชนจำนวนมากเมื่อช่วงบ่ายวานนี้

รายงานข่าวระบุว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล แต่ทางการแก้ปัญหาด้วยการสร้างเขื่อนกันน้ำที่มีระบบทันสมัย และบางส่วนเป็นเขื่อนกั้นน้ำที่ใช้มาแต่โบราณ 

ขอบคุณภาพ - AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อินเดีย เจอฟ้าผ่ารุนแรง วันเดียวเสียชีวิตเกือบ 70 ราย 

ญี่ปุ่น โคลนถล่ม หลังฝนตกหนัก ดับแล้ว 2 คน ยังสูญหายอีก 20 ราย

คลื่นความร้อน ถล่มแคนาดา อุณหภูมิพุ่ง 49.5 องศา ดับแล้วนับร้อย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม