จีนเตรียมฉีด วัคซีน mRNA ของไบโอเอนเทค เป็นเข็มที่ 3 ให้ผู้ฉีดวัคซีนเชื้อตาย

16 ก.ค. 64

จีนเตรียมฉีด วัคซีน mRNA ของไบโอเอนเทค เป็นเข็มที่ 3 ให้ผู้ฉีดวัคซีนเชื้อตาย หลังมีประสิทธิภาพต้านไวรัสกลายพันธุ์ดีกว่า 

วันที่ 15 ก.ค.64 สำนักข่าว นิคเคอิ เอเชีย รายงานบริษัทเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มา (Shanghai Fosun Pharma) เปิดเผยว่าวัคซีนโควิด-19 ที่บริษัทพัฒนาร่วมกัน ไบออนเทค (BioNTech) ของเยอรมนี ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะผู้เชียวชาญขององค์การกำกับดูแลยาของจีน และเข้าใกล้การอนุมัติฉีดวัคซีนดังกล่าวภายในประเทศแล้ว

รายงานระบุว่า วัคซีนที่ร่วมกันพัฒนาระหว่างโฟซัน และ ไบออนเอนเทคนั้น จะผลิตออกมาภายใต้ชื่อ โคเมอร์นาตี (Comirnaty) หรือรู้จักกันในชื่อ BNT162b2 ซึ่งเป็นวัคซีนตัวเดียวกันกับของบริษัท ไฟเซอร์ (Pfizer) ของสหรัฐฯ โดยโฟซัน เปิดเผยว่า ทางบริษัทยังยึดเป้าหมายเดิมที่จะเริ่มทำการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในประเทศจีน ในสิ้นเดือนสิงหาคม 64 นี้ และตั้งเป้าจะผลิตให้ได้พันล้านโดสภายในสิ้นปี โดยมีกำลังการผลิตเดือนละ 100-200 ล้านโดส 

000_98j6xj

ขณะที่ แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยว่า ทางการจีน วางแผนที่จะใช้วัคซีน mRNA ดังกล่าวเป็นวัคซีนเข็มที่ 3 หรือวัคซีนเข็มกระตุ้น (Booster Shot) ให้กับผู้ที่รับวัคซีนเชื้อตายฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

ข้อมูล ณ วันที่ 1 ก.ค.64 พบว่า จีนได้ฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนแล้วมากกว่า 1.2 พันล้านโดส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ยี่ห้อซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ซึ่งพบว่ามีประสิทธิภาพต่ำกว่าวัคซีน mRNA

เบื้องต้นมหาวิทยาลัยฮ่องกง กำลังทำการศึกษาประสิทธิภาพของการใช้วัคซีนสลับยี่ห้อ ระหว่างวัคซีนซิโนแวค และวัคซีนของไบโอเอนเทค เช่นเดียวกับโฟซันและรัฐบาลจีนซึ่งกำลังศึกษาวิจัยในประเด็นเดียวกัน ซึ่งข้อมูล ณ ขณะนี้พบว่ามีแนวโน้มในทางที่ดี

ทั้งนี้ข้อมูลจากการใช้งานจริงทั่วโลก พบว่าวัคซีนจีนมีประสิทธิภาพตั้งแต่ 50-80% ถือว่าต่ำกว่าวัคซีน mRNA ของโมเดอร์นา และไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค ที่ถึงแม้จะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเจอไวรัสกลายพันธุ์ แต่ก็ยังถือว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ที่มีอยู่ในขณะนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

มาเลเซีย ยกเลิกวัคซีน ซิโนแวค เปลี่ยนใช้ไฟเซอร์ เป็นหลักสั่งล็อตใหญ่ 45 ล้านโดส

คณะแพทย์ธรรมศาสตร์ เปิดผลวิจัย ซิโนแวค 2 เข็ม ภูมิลดลงครึ่งหนึ่งทุก 40 วัน 

ซิโนแวค ไม่นับ สิงคโปร์เผยรวมผู้ฉีดวัคซีนเป็นทางการเฉพาะ โมเดอร์นา - ไฟเซอร์ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม