รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผยที่เก็บศพเต็ม เตรียมเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มรองรับผู้เสียชีวิตจากโควิด

13 ก.ค. 64

รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผยที่เก็บศพเต็ม เตรียมเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มรองรับผู้เสียชีวิตจากโควิด ย้ำจำเป็นต้องบอกความจริง เพื่อให้ทุกฝ่ายรับทราบและเตรียมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่จะเกิดขึ้น

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 โดยระบุว่า ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ทั่วประเทศที่สูงขึ้นยังน่าเป็นห่วง นอกจากนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดในโรงพยาบาลมากก็ขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ธรรมศาสตร์มีหน่วยนิติเวชที่รับผิดชอบครอบคลุมพื้นที่ปทุมธานีและใกล้เคียง แม้จะมีเคสผู้ป่วยเสียชีวิตที่บ้าน แต่ก็จะต้องถูกส่งมาตรวจชันสูตรที่นี่ด้วย จำนวนผู้เสียชีวิตที่มากขึ้นทำให้เริ่มมีปัญหากับความพอเพียงของสถานที่เก็บศพ รพ.สนามธรรมศาสตร์จึงได้เตรียมเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มอีก 2 ตู้

202593456_346272907016551_173

รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผยอีกว่า เรื่องนี้ไม่ควรจะบอกออกไปต่อสาธารณะ แต่ที่ต้องแจ้งให้ทราบ เนื่องจากตั้งใจบอกเล่าความเป็นจริงที่กำลังเผชิญอยู่ หรือที่จะต้องเผชิญต่อไปในอีกหนึ่งหรือสองสัปดาห์หน้าให้ทุกๆ ฝ่ายทราบ และเตรียมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่จะเกิดขึ้นกับระบบสาธารณสุขในอีกไม่กี่วันที่จะมาถึงนี้

รพ.สนามธรรมศาสตร์ ตัดสินใจสร้างห้อง negative pressure ขนาด 150 ตรม.ขึ้นที่ห้องฉุกเฉิน ER เพื่อรองรับ และกลั่นกรองผู้ป่วยฉุกเฉินที่ติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ก่อนที่จะผ่านเข้าไปใน รพ. การเพิ่มพื้นที่เฉพาะรองรับผู้ป่วยฉุกเฉิน PUI ได้ระดับสูงสุดถึง 15 คนพร้อมกันภายในห้องความดันลบใน ER นี้ น่าจะทำให้มาตรการป้องกันการติดเชื้อมีประสิทธิภาพสูงมากขึ้น โดยเฉพาะภายใน ER ซึ่งเป็นประตูเดียวที่จะผ่านเข้าสู่ทุกวอร์ดผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลได้

214677055_344871443823364_660

สถานการณ์คุณภาพของผู้ป่วยก็ต่างไปจากเดิมมา เพราะผู้ป่วยหลายสิบคนได้เปลี่ยนเป็นผู้ป่วยเคสสีเหลืองไปแล้ว โดยไม่สามารถส่งกลับไปดูแลที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ซึ่งมีคนไข้โควิดเต็มล้นได้ วันนี้ รพ.สนามจึงใกล้จะกลายเป็น รพ.หลักมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่ยังคงมีกำลังบุคลากรเท่าเดิม แต่มีภาระงานดูแลผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มมากขึ้นโดยตลอด การขอส่งผู้ป่วยอาการหนักเฉพาะรายกลับเข้าใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือให้แพทย์เฉพาะโรคนั้นใน รพ.หลักดูแลรักษากลางดึก จึงเป็นภาระงานยุ่งยากที่เกิดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบุคลากรทุกๆคนที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียมมาตรการและการป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้ออย่างเต็มที่ในทุกๆ กรณี

215147335_346272830349892_742

อย่างไรก็ตาม รพ.สนามธรรมศาสตร์ จะปฏิบัติตามภารกิจต่อไป นั่นคือ การฉีดวัคซีนตามนัด และให้การรักษาผู้ป่วยโควิด แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่อื่นๆ เหนื่อยหนักและตรากตรำมาหลายเดือนแล้ว แต่ยังคงยืนยันว่าพวกเราพร้อมนะ สำหรับการรบครั้งสุดท้าย ที่กำลังจะมาถึงในสัปดาห์นี้ เพื่อรักษาชีวิตของผู้คน รักษาระบบสาธารณสุข และรักษาประเทศชาติข จนสุดกำลังความสามารถ จนกระทั่งหมดกำลังที่จะรบต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ