กวาง AB NORMAL ขายมอเตอร์ไซค์สุดรัก ลงทุนหลักล้าน ทำเฟอร์นิเจอร์ไม้แฮนด์เมดขาย

9 ก.ค. 64

เป็นคนที่ตั้งใจทำอะไรก็จะทำได้ดีและทำให้สุดจริงๆ สำหรับ กวาง AB NORMAL ที่มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ พร้อมกับเปิดอาชีพใหม่ที่ตอนนี้สวมบทเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ไม้ ในช่วงที่งานในวงการดนตรีและวงการบันเทิงต้องหยุดชะงัก ซึ่งงานนี้บอกเลยว่า กวาง AB NORMAL เขาไม่ได้มาเล่นๆ หรือทำเล่นๆ เพราะถึงกับลงทุนขายรถมอเตอร์ไซค์สุดที่รักเพื่อนำเงินล้านมาลงทุนกับธุรกิจนี้แบบทุ่มสุดตัว

s__73515833

ถาม เราจะชินกับกวางที่เป็นนักร้อง นักแข่งรถ แต่หลายคนยังไม่ชินและยังไม่รู้กับการเป็นช่างทำเฟอร์นิเจอร์ เริ่มทำได้ยังไง

กวาง AB NORMAL : เริ่มต้นเราชอบมอเตอร์ไซค์ แล้วการขี่มอเตอร์ไซค์วิบาก เราก็ต้องทำการซ่อมด้วยตัวเอง เพราะมันต้องซ่อมบ่อยมาก ทีนี้ต้องทำเยอะขึ้น แล้วเราอยากได้โต๊ะตัวหนึ่งที่มันใหญ่มาก แล้วไม่มีขายที่ไหน ผมเลยหาวิธีการทำเองแล้วกัน แล้วรู้สึกว่ายากเกินไป เราเลยไปเรียนทำโต๊ะอยู่สามวัน ก็ได้โต๊ะตัวหนึ่งกลับมาบ้าน แล้วเรารู้สึกว่าสนุก ก็เริ่มทำจากที่วางเครื่องมือทำไม้ มีบริเวณเล็กๆ ก็ขยายพื้นที่ไปตรงที่จอดมอเตอร์ไซค์ จนมอเตอร์ไซค์ไม่มีที่จอดแล้วครับ เพราะมีแต่เครื่องมือทำเฟอร์นิเจอร์ แล้วสุดท้ายก็เลยขายมอเตอร์ไซค์ไปเลย แล้วด้วยสถานการณ์โควิดด้วย เพื่อนๆ ที่เล่นมอเตอร์ไซค์วิบากก็เจ็บตัวกันหมด เราก็เลยขายไปก่อนแล้วกัน แล้วมาทำอันนี้ก่อน พอเราขายมอเตอร์ไซค์ไป ก็มีเงินเอามาลงทุนซื้อเครื่องมือ คราวนี้ยิ่งขยายไปใหญ่เลย เราต้องทำหลังคาบ้านเพิ่ม ทำห้องเพิ่มเพื่อไว้เก็บเครื่องมือ

ถาม ถ้าใครตามอินสตราแกรมกวาง จะเห็นตู้ที่เขาทำขึ้นมาเพื่อเก็บอุปกรณ์เก็บสายไฟ กวางทำเป็นระเบียบเรียบร้อยมากแล้วงานเขา ฝีมือไม่ธรรมดา

กวาง AB NORMAL : กวางมองว่าเฟอร์นิเจอร์ของเราเป็นศิลปะ เหมือนภาพวาดภาพหนึ่ง มันถึงมีชิ้นเดียวในโลก อย่างจิตรกรเขาก็จะไม่วาดภาพซ้ำ เราก็เหมือนกัน เราทำตามอารมณ์ของเรา ชิ้นหนึ่งก็จะมีชิ้นเดียว ชิ้นต่อไปก็จะไม่เป็นแบบนี้แล้ว ซึ่งงานแต่ละชิ้นเรา ก็จะขึ้นแบบก่อน เพราะด้วยความที่เรามีพื้นฐานคือเราเรียนสถาปนิกมาก่อน ก็เลยมีพื้นฐานการวาดมา ซึ่งทุกวันนี้เราก็ไม่ได้ไปเรียนเพิ่มเติมอะไรครับ แต่ผมเน้นที่เรียนรู้ด้วยตัวเอง เพราะว่าเราได้พื้นฐานมาแล้ว ที่เหลือก็ไปเรียนเพิ่มเติมเอง แล้วนำมาปรับใช้เข้าไปในเฟอร์นิเจอร์ของเราครับ

ถาม ตั้งแต่ทำมา ขายมอเตอร์ไซค์ไปกี่คันแล้ว

กวาง AB NORMAL : ขายไปทั้งหมดสองคันแล้วครับ ขายไปหมดเลย เพราะว่ามันไม่ได้ขี่ด้วย ผมว่าถ้าเราเก็บไว้ แล้วเราไม่ได้ขี่ ก็พังอีก

ถาม เห็นว่าตอนนี้ค่าอุปกรณ์ไหลไปเรื่อยๆ จนตอนนี้คือที่ซื้อมาคือหลักล้านแล้วจริงไหม

กวาง AB NORMAL : ถ้าจากที่มอง เฉียดล้านอยู่ครับ แต่คือเรามองแบบนี้ครับ การที่เราลงทุนกับอุปกรณ์เพราะต้นทุนของกวางคือเวลา อันนี้ฝากบอกถึงคนที่ทำธุรกิจขนาดเล็กแบบกวางด้วยนะครับ เพราะเราชอบลืมไปว่าเวลาคือต้นทุน เพราะฉะนั้นอุปกรณ์อะไรที่ทำให้เราใช้เวลาในการทำชิ้นนี้น้อยลง มันก็น้อยลงจริงๆ นะครับ แล้วปลอดภัยและแม่นยำขึ้น กวางซื้อเลย มันก็ทำให้งานของเราได้ผลอย่างที่เราคิด

s__73515840

ถาม ช่วงที่เราทำเฟอร์นิเจอร์นี้มีความเสี่ยงของอุบัติเหตุเกิดขึ้นด้วยหรือเปล่า

กวาง AB NORMAL : ระดับความเสี่ยงของการทำเฟอร์นิเจอร์ก็เท่าๆ กับขี่มอเตอร์ไซค์วิบาก (หัวเราะ) เพราะทุกอย่างกินเลือดได้หมดเลย แม้กระทั่งตลับเมตรครับ ล่าสุดก็เกือบทำให้เราตาบอด เพราะว่าเศษไม้กระเด็นเข้าไปในลูกตาดำ จากการที่เราเลื่อยไม้ที่โต๊ะ แล้วช่วงแรกๆ ด้วยความประมาทของเราด้วยแหละครับ เพราะเราไม่ได้ใส่แว่นกัน เราใส่บ้างไม่ใส่บ้าง แล้วพอเราไม่ใส่คือโดนเลยครับ กระเด็นเข้าตา รักษาตัวประมาณเดือนหนึ่ง

ถาม แล้วเรามีวิธีการจัดการกับฝุ่นไม้ยังไง

กวาง AB NORMAL : กวางจะมีเครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่สามตัวในห้องการทำเครื่องไม้ของเราเลยครับ เพราะต้องบอกว่าฝุ่นไม่ใช่แค่เรื่องที่มันเข้าหน้าเข้าตา แต่มันคือเรื่องที่เราต้องหายใจเข้าไปด้วย เราก็เลยต้องมีทั้งเครื่องดูดฝุ่น แล้วก็เครื่องกรองอากาศ เราก็ต้องทำความสะอาดเครื่องพวกนี้บ่อยๆ ด้วยนะครับ มันถึงราคาทะลุไปขนาดนั้นไงครับ

ถาม หวานว่ายังไงบ้างที่เราบอกว่าเราจะทำเฟอร์นิเจอร์พวกนี้อย่างจริงจัง จนลงทุนไปเป็นล้าน

กวาง AB NORMAL : หวานเขาไม่บ่นเรื่องซื้อของนะครับ ถ้าของนั้นช่วยให้กวางทำงานปลอดภัยขึ้น ช่วยให้เราทำงานออกมาได้งานเราดีขึ้น เขาไม่บ่นเลยครับ เขาจะมีพูดแค่เรื่องเสียงของอุปกรณ์ ถ้าเราจะซื้อมา เขาก็กลัวว่าจะเสียงดังแล้วเพื่อนบ้านจะว่า เขาก็จะพูดขึ้นมานิดๆ แต่สุดท้ายเขาก็จะให้เราตัดสินใจเองอยู่ดี ส่วนอุปกรณ์ อย่างเช่น ไม้ กวางก็จะนำเข้ามาจากเมืองนอกครับ เพราะว่าเขาทำแบบสแควร์มาแล้ว ส่วนของที่ใช้กันเองในบ้าน กวางจะใช้ไม้สนครับ

ถาม เห็นบอกว่าตอนนี้คนสั่งเข้ามามากจนทำไม่ทันแล้ว

กวาง AB NORMAL : ใช่ครับ เพราะว่าแต่ละชิ้นเราก็ใช้เวลาทำมีตั้งแต่ 3 วัน และที่นานที่สุดคือเดือนนิดๆ ครับ ตอนแรกเราก็ทำคนเดียวหมดครับ แต่พองานเริ่มชิ้นใหญ่ๆ เราก็เริ่มไม่ไหว ก็มีน้องที่เป็นผู้จัดการอยู่ในวง เราก็เลยชวนเขามาทำเล่นไหม เพราะเขาก็ขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยกันกับเราอยู่แล้ว ถ้าชอบเราจ้าง ก็ปรากฏว่าเขาชอบตอนนี้ เราเลยมีผู้ช่วยด้วยครับ

ถาม ตอนแรกที่เราทำคือเพราะความชอบ แล้วกลายมาเป็นอาชีพได้ยังไง แล้วออเดอร์แรกเกิดขึ้นจากอะไร

กวาง AB NORMAL : จะบอกว่าของของผมทุกชิ้นจะมีชื่อหมดนะครับ ที่ขายได้ตัวแรกคือโต๊ะกาแฟ จะเป็นเทคนิคที่แปลกจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ เพราะว่ามองแล้วจะเป็นลายไม้ที่สานกัน ซึ่งพอเราโพสต์ลงไปตอนแรก เราก็โพสต์เล่นๆ ไม่ได้คิดว่าจะขาย แต่เราก็เขียนราคาติดไว้เล่นๆ เพราะว่าราคาที่กวางตั้งก็ไม่ได้ถูกๆ นะครับ ตัวแรกที่ขายไปน่าจะสักประมาณหมื่นห้าได้นะครับ พอเราโพสต์ลงไปก็มีคนมาซื้อเลย เรารู้สึกว่าโคตรเท่เลย (หัวเราะ) ขายได้นะ เราไม่ได้มองว่าเรื่องตัวเลขทำให้เราภูมิใจนะครับ แต่เราภูมิใจที่ว่าเรานั่งทำชิ้นนี้ขึ้นมา แล้วเราขายได้ มีคนชื่นชอบในผลงานของเรา ซึ่งกวางคิดว่าเพราะงานไม้นี้ที่ผ่านหน้าเรามาแล้ว เราคว้าไว้ แล้วเราตั้งใจที่จะทำเลย ทำให้พอเจอโควิดที่สองที่สามเข้ามา กวางไม่เครียดเลยครับ ถึงแม้มันไม่ได้มหาศาลเท่ากับตอนที่เราร้องเพลง แต่ก็ทำให้เราสามารถอยู่ได้สบายๆ ครับ มีความสุขใจด้วย ส่วนชื่อแบรนด์ที่กวางใช้คือ A Dear in the Woods เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีชิ้นเดียวในโลก

s__73515841

ถาม ถ้าวันหนึ่งไม่มีโควิด แล้วเราจะเลิกทำไหม

กวาง AB NORMAL : ไม่เลิกครับ เพราะว่าลงทุนไปเยอะมาก คำนี้หวานเองก็ถามเรา ก็บอกว่าไม่เลิก เพราะว่าเป็นอีกหนึ่งงานที่สนุก แล้วเราก็รักในงานนี้ด้วย ก็เคยคิดนะครับว่าเราจะขยายฐานการผลิต แต่ยังคิดอยู่ว่าเราจะไปทางไหนดี เรามีโจทย์ที่เราตั้งไว้แต่แรกว่าเราจะทำชิ้นเดียว แล้วถ้าเราไปทำโรงงาน มันก็จะไม่ตอบโจทย์ที่เราตั้งไว้ แต่ที่จะขยายคงเป็นในส่วนของเครื่องมือที่จะมาช่วยเราทำงานมากกว่าครับ ใครสนใจหรืออยากปรึกษาสามารถทักมาได้ทางอินสตราแกรม a_dear_in_the_Woods

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส