อนุทิน แจง เอกสารหลุด ดัน #ฉีดPfizerให้บุคลากรการแพทย์ ติดเทรนด์ ชี้เป็นเพียงความเห็น

5 ก.ค. 64

5 ก.ค 64 กรณี เอกสารหลุด ดัน #ฉีดPfizerให้บุคลากรการแพทย์ ติดเทรนด์ ในทวิตเตอร์ ที่กระทรวงสาธารณสุข นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงประเด็นที่มีเอกสารจากที่ประชุมเกี่ยวกับวัคซีนไฟเซอร์ ว่าเป็นเอกสารภายใน จากการประชุมของคณะกรรมการวิชาการ ตราบใดที่ยังไม่ได้มาเป็นขั้นตอนปฏิบัติก็ยังไม่มีผลอะไร

สธ.แจง ไฟเซอร์ เซ็นสัญญาซื้อช้าเพราะต้องรอบคอบไม่ให้ไทยเสียเปรียบ 

ทั้งนี้ อาจารย์แพทย์นักวิชาการแต่ละท่านสละตัวเองเข้ามาเพื่อให้ความเห็นของตนเอง โดยจะมีการบันทึกไว้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นแนวปฏิบัติ เนื่องจากหลังจากนั้นต้องมีอีกหลายขั้นตอนที่จะตกลงกันว่าจะปฏิบัติในแนวทางไหน

อย่างไรก็ตาม กาที่มีข้อความในเอกสารระบุว่า หากใช้เป็นเข็มที่ 3 ให้บุคลาการทางการแพทย์ด่านหน้า ก็จะถือว่าเป็นการยอมรับว่าวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ โดยใช้คำว่า เท่ากับยอมรับว่าซิโนแวคมีปัญหา นั้น นาย อนุทิน ตอบว่า ต้องสอบถามไปยังอาจารย์เหล่านั้น แต่ไม่ใช่วิพากษ์วิจารณ์กันไปทั้งที่ยังไม่มีแนวทางปฏิบัติหรือผลบังคับใช้จริง

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับการบริจาคจากสหรัฐอเมริกาจำนวน 1.5 ล้านโดส เกิดจากการประสานงานระหว่างรัฐบาลสองประเทศ ซึ่งเงื่อนไขการตกลงต่างๆอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการต่างประเทศจะต้องแจ้งมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เราปฏิบัติตามเงื่อนไข

สหภาพยุโรป เผย ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสัน อาจต้าน โควิดกลายพันธุ์ ได้ 

กรมควบคุมโรค แจง ไฟเซอร์ เสนอครม.สัปดาห์หน้า อาจส่งมอบเร็วขึ้น 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ