เลขาสมช. ยันลุยฉีด ซิโนแวค ไม่สามารถเลือกชนิดได้ มั่นใจจีนก็ใช้

3 ก.ค. 64

3 ก.ค 64 กรณีวัคซีน ซิโนแวค ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่วัคซีนซิโนแวค ที่เป็นวัคซีนหลักของไทย แต่ประชาชนไม่ไว้วางใจ ว่า

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขหรือบุคลากรทางการแพทย์อาวุโสได้พยายามให้ความรู้ และจากที่ทางรองอธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ได้กล่าวไว้ทุกคนก็จะได้เห็นว่า เราไม่สามารถที่จะเลือกชนิดได้ ไม่สามารถจะเร่งกำหนดการส่งได้ เพราะฉะนั้นก็มีความจำเป็นอยู่ดีที่จะต้องใช้ วัคซีนที่เราสามารถหามาได้ วัคซีนที่มีอยู่

แพทย์รามา แชร์ประสบการณ์ ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม แต่ยังป่วยโควิด ภูมิลดลง 30% 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนก็คิดเหมือนๆ กันหมดทางศบค.เองก็คิดเหมือนกันว่า หากเลือกได้เราก็อยากเลือกวัคซีนที่ประชาชนต้องการ อยากได้มาเร็ว แต่ในเมื่อบริบทออกมาอย่างนี้ทำให้ลักษณะของการได้วัคซีนมาเป็นแบบนี้ ตรงนี้ก็ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชน ที่ว่าอาจจะไม่ได้วัคซีนตามที่ต้องการ แต่เราก็พยายามอยู่

สำหรับการที่ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมชี้แจงวัคซีนโมเดอร์นา ที่ประชาชนอยากได้ หน่วยงานก็พยายาม เร่งรัด และวัคซีนไฟเซอร์ที่ประชาชนอยากได้ทางกรมควบคุมโรคก็พยายามเร่งรัดอยู่ ฉะนั้นในเมื่อทั้งสองอย่างนั้นยังไม่มา วัคซีนที่เรามีอยู่คือซิโนแวคก็น่าจะเป็นวัคซีนที่เหมาะสมกับสภาพเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ต่อคำถามที่ว่า ไทยยังจะฉีดซิโนแวคต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ตอบว่า ยังฉีด ในเมื่อประเทศผู้ผลิตเขาก็ยังใช้อยู่ในประเทศของเขา จึงไม่ได้มีเรื่องอะไรที่เป็นผลกระทบร้ายแรง ซึ่งตนไม่ได้พูดในเรื่องเชิงของการแพทย์ แต่พูดกับคนที่รู้จักกันเสมอว่า ในเมื่อประเทศผู้ผลิตเขาใช้อยู่มันก็ต้องมีความมั่นใจได้ว่าเป็นวัคซีนที่ดี

ซิโนแวค ชุดใหม่ 1 ล้านโดสถึงไทยแล้ว จีนย้ำหนุนไทยสู้โรคระบาดต่อไป 

สิงคโปร์ เผยผู้ฉีด ซิโนแวค ไม่ได้รับสิทธิยกเว้นตรวจโควิด เหมือนวัคซีนอื่น 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ