คืบหน้า วัคซีนไฟเซอร์ นักวิชาการดัง แจง รบ.ไทยยังไม่ได้ลงนามสั่งซื้อ 20 ล้านโดส

30 มิ.ย. 64

วัคซีนไฟเซอร์ ยังอยู่ในขั้นตอนการตกลง สฤณี นักวิชาการดัง แจงรัฐบาลไทยยังไม่ได้ลงนามในสัญญาสั่งซื้อจำนวน 20 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.64 น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียน นักแปลชื่อดัง โพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล เกี่ยวกับความคืบหน้ากรณีวัคซีนไฟเซอร์ ย้ำ รัฐบาลไทยยังไม่ได้ลงนามในสัญญาสั่งซื้อ 20 ล้านโดส

อย.อนุมัติขึ้นทะเบียน วัคซีนไฟเซอร์ ในไทยแล้ว

โดยระบุว่า ย้ำอีกครั้งว่า ณ วันนี้ รัฐบาลไทย "ยังไม่ได้ลงนามในสัญญาสั่งซื้อ" วัคซีน Pfizer-BioNTech จำนวน 20 ล้านโดสนะคะ สื่อมวลชนทั้งหลายที่ลงข่าวว่า "เซ็นสัญญาซื้อแล้วในวันที่ 10 มิ.ย." ควรแก้ข่าวเพื่อให้คนเลิกเข้าใจผิด และรับผิดชอบด้วยการไปจี้ถาม สธ. ว่า เมื่อไหร่จะ 1) มาขออนุมัติงบประมาณจาก ครม. และ 2) ลงนามในสัญญาสั่งซื้อ (supply agreement) กับ Pfizer-BioNTech โดยกระบวนการที่ผ่านมาเป็นแบบนี้

ประมาณ 25 พ.ค. -- Pfizer-BioNTech ยื่นเอกสารระบุเงื่อนไข (Term Sheet ) มาให้กรมควบคุมโรค โดยมีเวลา 14 วันในการตอบรับ ในเวลาเดียวกัน สธ. ส่งร่างสัญญาให้ สนง. อัยการสูงสุดตรวจสอบ

Term Sheet ไม่ใช่สัญญาสั่งซื้อ อาจเปรียบได้กับใบเสนอราคาหรือ quotation ที่คนขายส่งมาให้คนซื้อดูก่อนหลังเจรจากัน ว่าตกลงจะขายให้จำนวนเท่านี้นะ ราคาเท่านั้นนะ เงื่อนไขหลักๆ เป็นแบบนี้นะ ถ้าคนซื้อยอมรับก็ต้องลงนามใน quotation เพื่อนำไปทำสัญญาระหว่างกันต่อไป (โดย Term Sheet จะระบุเงื่อนไขมากกว่า quotation หน่อย เพราะนี่ไม่ได้ซื้อของที่วางขายกันทั่วไปในท้องตลาด)

10 มิ.ย. -- ไทยลงนามใน Term Sheet รับเงื่อนไข

ทีนี้ ทั้งสองฝ่ายจะต้องมาทำสัญญาสั่งซื้อ (supply agreement) ภายใน 30 วัน หลังจากที่ลงนามใน Term Sheet (คือพูดง่ายๆ ว่า คนขายจะ "ยืน" ตามราคาและเงื่อนไขต่างๆ ที่ส่ง quotation เป็นเวลาสามสิบวัน ถ้าเกินกำหนดนี้แล้วยังไม่ได้ทำสัญญากัน ก็ถือว่าราคาและเงื่อนไขทั้งหมดจะเปลี่ยนแปลงได้ หรือต้องมาคุยกันใหม่) -- นี่คือกระบวนการเจรจาธุรกิจตามปกติ ในกรณีนี้ก็ระบุ 30 วันเช่นกัน

นั่นหมายความว่า รัฐบาลไทยน่าจะต้องรีบ 1) ให้อัยการสูงสุดเร่งตรวจร่างสัญญาให้เสร็จ 2) เสนอเรื่องเข้า ครม. เพื่อขออนุมัติงบประมาณ และ 3) ลงนามในสัญญาสั่งซื้อ

ทำทั้งสามเรื่องนี้ภายใน 10 ก.ค. หรือแถวๆ นั้น

ถ้าดูฟิลิปปินส์ ประเทศที่ลงนามใน Term Sheet กับ Pfizer-BioNTech ก่อนเราไม่นาน คือวันที่ 14 พ.ค. เขาลงนามในสัญญาสั่งซื้อ (supply agreement) วันที่ 20 มิ.ย. หรือประมาณเดือนเศษๆ หลังจากที่ลงนามใน Term Sheet ค่ะ โดยคาดว่าจะได้รับวัคซีนล็อตแรกภายในเดือนสิงหาคม

วิจัยพบ วัคซีนไฟเซอร์ - โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิได้นานหลายปี โดยไม่ต้องฉีดซ้ำ
ไทยลงนามสัญญาจองวัคซีนโควิด ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ส่งมอบภายในปีนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ