ไทยลงนามสัญญาจองวัคซีนโควิด ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ส่งมอบภายในปีนี้

11 มิ.ย. 64

รมว.สาธารณสุข เผยข่าวดีลงนามจองวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ส่งมอบภายในปีนี้ เผยมีเวลา 1 เดือนตกลงเงื่อนไขและเวลา หลังจากนี้บริษัทต้องส่งเอกสารขึ้นทะเบียนกับ อย. ส่วนวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นผ่านการพิจารณาเอกสารสัญญาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เผยว่าได้มีการลงนามในสัญญาจะซื้อจะขาย จองวัคซีนไฟเซอร์แล้ว จำนวน 20 ล้านโดส โดยจะมีการส่งมอบภายในปีนี้ โดยไทยมีเวลา 1 เดือน ในการตกลงเงื่อนไขและเวลา ซึ่งบริษัทจะต้องส่งเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต่อไป

ส่วนการเจรจราซื้อวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นผ่านการพิจารณาเอกสารสัญญาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญา ในส่วนของประเทศไทยไม่ได้มีปัญหา แต่รอการตอบกลับจากบริษัทผู้ผลิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนการเจรจาเพิ่มวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเดือนละ 5 ล้านนั้น ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ขณะที่การส่งมอบวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้น ได้ข้อตกลงเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายในเรื่องการจัดส่งวัคซีนเป็นรายสัปดาห์ แต่ยังไม่ได้บอกวันที่ชัดเจน ทั้งนี้เชื่อว่าปลายเดือนนี้ จะสามารถฉีดวัคซีนได้มากกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ