แพทย์ด่านหน้า ล่ารายชื่อ ร้องรัฐบาลนำเข้า วัคซีนโควิด mRNA โดยด่วน

29 มิ.ย. 64

กลุ่มแพทย์ด่านหน้า เปิดแคมเปญ ล่ารายชื่อบุคลากรการแพทย์-ประชาชน ร้องรัฐบาลนำเข้า วัคซีนโควิด mRNA ด่วน ก่อนสถานการณ์วิกฤต

วันนี้ (29 มิ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า" ได้เปิดแคมเปญชื่อ ภาคีบุคลากรสาธารณสุข เชิญบุคลากรการแพทย์ และประชาชนที่สนใจ ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้นำเข้า mRNA vaccine ด่วน เพื่อกดดันให้รัฐบาลนำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุกคน และทำให้สถานการณ์การติดโควิดในประเทศดีขึ้นได้ โดยในแถลงการณ์ของกลุ่มดังกล่าว ระบุว่า 

วิจัยพบ วัคซีนไฟเซอร์ - โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิได้นานหลายปี โดยไม่ต้องฉีดซ้ำ

เนื่องจากสถานกาณ์การติดเชื้อของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย มีความน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง จำนวนการคนติดเชื้อและการเสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ทางบุคคลากรทางการแพทย์มีความเป็นห่วงว่าสถานการณ์อาจจะแย่ลงได้เนื่องจากสายพันธุ์เดลตา มักจะมีการแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ 

ในมุมมองทางการแพทย์ ในขณะนี้ประเทศไทยมีจำนวนบุคลากรจำกัด วัสดุอุปกรณ์รวมถึงสถานที่ที่จำเป็นในการรองรับผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยวิกฤตมีความจำกัด ทางบุคลากรทางการแพทย์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเร่งการนำเข้า mRNA วัคซีน ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง จะมีประโยชน์อย่างยิ่ง ในแง่การป้องกันการเสียชีวิต และป้องกันการแพร่ระบาดได้สูง โดยจะนำมาซึ่งประโยชน์ต่อการควบคุมโรคโควิด-19 

ทางกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าขอเรียกร้องให้รัฐบาล รวมถึงองค์การเภสัชกรรมมีการนำเข้า mRNA vaccine (Pfizer และ Moderna) เข้ามาเป็นการเร่งด่วน เพื่อทำการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนต่อไป

โดยแนบข้อมูลอ้างอิง กรณีระบุว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงจากงานวิจัย
1. Serologcal response to mRNA and inactivated COVID-19 vaccine in healthcare workers in Hong Kong:preliminary results https://www.hkmj.org/earlyrelease/hkmj219605.htm

2. Effectiveness of mRNA COViD-19 vaccines against SAR-CoV-2 infection in a cohort of healthcare personnel https://academic.oup.com/cid/advance-article/doi/10.1093/cid/ciab361/6253721 

ผลวิจัยอ็อกฟอร์ดชี้ ฉีดวัคซีนผสมโดส แอสตร้าเซนเนก้า + ไฟเซอร์ สร้างภูมิดี

หมอมานพ ยันวัคซีนทุกตัวประสิทธิภาพไม่เท่ากัน ยกเคสชีลีเปลี่ยนใช้ไฟเซอร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ