ผลวิจัยฮ่องกงพบ ไฟเซอร์ กระตุ้นการสร้างแอนติบอดี เหนือกว่าซิโนแวค

26 มิ.ย. 64

ผลวิจัยฮ่องกงพบ ไฟเซอร์ เข็มเดียวกระตุ้นแอนติบอดี ได้เท่ากับหรือสูงกว่า ซิโนแวค 2 เข็ม และหากฉีดครบ 2 เข็มเหนือกว่า 11 เท่า 

วันนี้(26 มิ.ย.64) ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงผลการวิจัยคุณภาพวัคซีนระหว่าง ไฟเซอร์ และ ซิโนแวค จากทีมวิจัยแพทย์จากฮ่องกง (HKU) ระบุ วัคซีนไฟเซอร์กระตุ้นการสร้าง แอนติบอดี ได้เหนือกว่าวัคซีนซิโนแวค

อย.อนุมัติขึ้นทะเบียน วัคซีนไฟเซอร์ ในไทยแล้ว

สัปดาห์ก่อนหลายคนได้เห็นข่าวทีมนักวิจัยจาก HKU นำเสนอข้อมูลที่สรุปได้ว่าคนที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer x BioNTech) มีภูมิคุ้มกันสูงกว่าซิโนแวค(Sinovac) แต่ยังไม่เห็นข้อมูลผลการศึกษาจริง

สองวันก่อนมี early release ลงใน Hong Kong Medical Journal เปรียบเทียบระดับ anti-spike antibody และ surrogate neutralizing antibody ของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีน Pfizer หรือ Sinovac หลังฉีดเข็มแรก และหลังฉีดครบสองเข็ม กลุ่มละราว 200 คน

ผลการตรวจพบว่าระดับภูมิคุ้มกัน(antibody) ที่วัดโดย 3 เทคนิค (Roche, Genscript และ Abbott) ในพลาสม่าของผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer สูงกว่า Sinovac อย่างชัดเจน โดยระดับ antibody ของผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer เข็มแรก มีค่าสูงพอ ๆ กัน หรือสูงกว่าผู้ที่ได้ Sinovac ครบสองเข็มนิดหน่อย และผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer ครบสองเข็ม และตรวจด้วยชุดตรวจ Roche และ Genscript น่าจะมีค่าสูงมากจนชนเพดานของการวัด ทำให้เปรียบเทียบระดับ antibody ของผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac ได้ยาก แต่ถ้าดูระดับ antibody ที่วัดด้วยชุดตรวจของ Abbott จะพบว่าระดับ antibody ของผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer ครบสองเข็ม สูงกว่า Sinovac ราว 11 เท่า

การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างวัคซีน Sinovac และ Pfizer หาได้ยาก เพราะมีไม่กี่ประเทศในขณะนี้ที่มีการใช้วัคซีนทั้งสองยี่ห้อพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ฮ่องกงเป็นที่ที่น่าจะทำการศึกษานี้ได้ดี เพราะสัดส่วนคนที่ฉีดวัคซีนทั้งสองชนิดพอ ๆ กัน ข้อมูลนี้แม้ไม่ใช่การวัด vaccine effectiveness (VE) ตรง ๆ แต่ก็เป็น surrogate (ตัวแทน) ที่ดี การดู VE คงต้องอาศัยการเก็บข้อมูลผู้ติดเชื้อไปอีกระยะ

สนใจอ่านฉบับเต็มได้ที่นี่ https://www.hkmj.org/earlyrelease/hkmj219605.htm 

หมอยง เผยผลศึกษา คนเคยป่วยโควิด มีภูมิเท่าฉีด ไฟเซอร์ ชี้ฉีดกระตุ้นเข็มเดียวพอ

หมอยง ชี้ ซิโนแวค 2 เข็มไม่พอ ห่วง โควิดอินเดีย แทนที่สายพันธุ์อังกฤษ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ