ตามหาความหอมอร่อยของแมลงปีกแข็งที่ชื่อ ‘แมงอีนูน’ ณ ปราจีนบุรี

23 พ.ค. 60
 วันนี้เราพามาที่ชุมชนบ้านขอนขว้าง ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เพื่อทำภารกิจตามหาวัตถุดิบมาทำอาหารจานอร่อย  แต่ก่อนจะถึงชุมชนบ้านขอนขว้าง ตลอดสองข้างทางต่างเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียว ให้ความรู้สึกสดชื่น เพราะที่นี่เป็นแหล่งปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ล้อมแหล่งใหญ่ของจังหวัด
   
การจับ ‘แมงอีนูน’ ในหนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น! คือช่วงฤดูร้อนต่อฤดูฝน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ขึ้นอยู่กับฝน ซึ่งหลังฝนตก เป็นช่วงเวลาที่ "แมงอีนูน" จะออกมาจากดิน เพื่อจับคู่ผสมพันธุ์และออกหากิน สามารถหาได้ตามแหล่งต้นไม้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกสวนจะมีแมงอีนูน นี่คือสิ่งที่ถือว่ายากในออกหา "แมงอีนูน"
 
วิธีสังเกต "แมงอีนูน" คือดูที่แสงตกกระทบ ถ้าแสงที่ส่องมีสีแดงเล็กๆ 2 ดวง นั่นแหละ! "เจ้าแมงอีนูน" ที่กำลังตามหา เมื่อแมงอีนูนกำลังกินอาหาร พวกมันจะไม่สนใจแสงหรือสิ่งรอบข้าง เพราะฉะนั้นเมื่อส่องไฟไปตามใบของต้นลำดวนทำให้เราเจอแมงอีนูนได้ไม่ยาก ซึ่งวิธีการก็คือ ใช้มือจับ และใส่ขวดน้ำกันบินหนี
 
สำเร็จ! ได้วัตถุดิบมาเรียบร้อยแล้ว ทั้งหมดนี้ใช้เวลาหาเพียงแค่ 1 ชั่วโมง เท่านั้นก็ได้แมงอีนูน มาเยอะมาก?
หลังจากได้วัตถุดิบมาแล้ว ก่อนอื่นต้องนำมาแช่น้ำสะอาดทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อให้เจ้าแมงอีนูนคายสิ่งสกปรกออกมา ทั้งนี้ยังช่วยให้รสชาติไม่ขม เมื่อนำมาทำอาหารอีกด้วย … เมนูจานอร่อยที่จะทำคือ ‘แมงอีนูนทอด’ ส่วนวัตถุดิบก็มีแค่เจ้าแมงอีนูนพระเอกของเรื่องและใบเตยเท่านั้น
  วิธีทำก็แสนง่าย ขั้นตอนแรก! ตั้งน้ำมันให้เดือดโดยใช้ไฟแรง จากนั้นนำแมงอีนูนและใบเตยใส่ลงไปพร้อมๆ กัน สังเกตว่าถ้าปีกของแมงอีนูนกางขึ้นแสดงว่าสุกพร้อมเสิร์ฟ … ใส่ซีอิ้วเล็กน้อย คลุกเคล้าให้เข้ากันเท่านี้ก็อร่อยแถมง่ายอีกด้วย  
ติดตามชม การจัดหนักเรื่องเที่ยว จัดเต็มทุกวัตถุดิบ และจัดจ้านทุกจานอร่อย จากทั่วทุกอำเภอ ได้ในรายการ ตามอำเภอจาน ทุกวันเสาร์ 12.00 น. ทางอมรินทร์ทีวี ช่อง34
     

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส