ควายตายร่วมร้อยกินน้ำในบ่อดิ้นทุรนสิ้นใจ เจ้าของสูญ 2 ล้าน จี้สอบแหล่งน้ำพิษ (คลิป)

21 มิ.ย. 64

กรณีนางสำเริง ภายดอน อายุ 65 ปี ร้องเรียนสื่อมวลชน หลังจากกระบือจำนวน 58 ตัว ได้ล้มตายอย่างปริศนา คาดว่าน่าจะกินน้ำจากบ่อน้ำสาธารณะที่โรงงานพลาสติกใกล้เคียงปล่อยน้ำเสียลงมา เหตุเกิดที่บ้านบุสมอ หมู่ 4 ตำบลโคกไทย อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าของกระบือเป็นอย่างมาก ซึ่งส่งผลให้เสียหายกว่า 2 ล้านกว่าบาท

963494148415

ล่าสุดวันที่ 21 มิ.ย.64 นายนรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับนายสมเกียรติ สุขสิงห์ ปศุสัตว์อำเภอปักธงชัย ลงพื้นที่เพื่อสอบถามที่มาที่ไปการตายของกระบือ จำนวน 58 ตัว และหาทางช่วยเหลือเยียวยา ติดตามการเก็บน้ำตัวอย่าง พร้อมเศษชิ้นส่วนที่ผ่าซากกระบือไปตรวจสอบ คาดว่าจะทราบผลในเร็ววันนี้

719704

นายสมเกียรติ เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่หลังจากได้รับแจ้งว่ามีกระบือล้มตาย จำนวน 58 ตัว เพราะเกรงว่าจะเกิดโรคระบาด จึงสั่งการห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ดังกล่าวออกนอกพื้นที่อย่างเด็ดขาด โดยตอนแรกคิดว่าน่าจะเกิดจากโรควัวควายระบาด แต่จากการตรวจสอบและผ่าตัดเพื่อดูอวัยวะภายใน ไม่ว่าจะเป็นหลอดลม กระเพาะอาหาร อวัยวะเพศ พบว่าบริเวณอวัยวะเพศมีร่องรอยสีม่วงช้ำ และบริเวณกระเพาะอาหารมีร่องรอยคล้ายกับสารพิษ จึงได้นำชิ้นส่วนส่งไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่จังหวัดสุรินทร์ และคาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์จะรู้ผล

362947

นอกจากนี้ ยังได้ประสานหน่วยงานเพื่อนำน้ำที่เกษตรกรคาดว่ากระบือกินเข้าไป กลับไปตรวจสอบคาดว่าจะรู้ผลใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบเกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือในพื้นที่อำเภอปักธงชัย และพื้นที่ใกล้เคียง ยังไม่มีพบว่ากระบือล้มป่วยหรือตายแต่อย่างใด ขณะนี้จึงให้น้ำหนักไปทางกินน้ำจากสารพิษมากกว่าประเด็นอื่น ๆ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส