โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ขึ้นแท่นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2021

10 มิ.ย. 64

10 มิ.ย. 64 สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่าเมือง โอ๊คแลนด์ ของประเทศนิวซีแลนด์ ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2021 แทนที่ เวียนนา ที่ครองอันดับหนึ่งมา 2 ปีติดต่อกัน

ฟินแลนด์ ครองอันดับ 1 ประเทศมีความสุข ไทยที่ 54 อัฟกานิสถาน รั้งท้าย 

ทั้งนี้ ผลสำรวจของ Economist Intelligence Unit (EIU) จากการแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลให้การจัดอันดับ 140 เมืองน่าอยู่ ที่เป็นหน่วยวิเคราะห์เศรษฐกิจของดิอีโคโนมิสต์นิตยสารชื่อดังระดับโลก มีการเปลี่ยนแปลงในหลายอันดับ

สำหรับรายชื่อเมืองน่าอยู่ที่สุด 10 อันดับแรกของโลกในปีนี้คือ

1 เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ 96.0 คะแนน

2 เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น 94.2 คะแนน

3 เมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย 94.0 คะแนน

4 เมืองเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ 93.7 คะแนน

5 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 93.7 คะแนน

6 เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย 93.3 คะแนน

7 เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 92.8 คะแนน

8 เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 92.5 คะแนน

9 เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย 92.5 คะแนน

10 เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย 92.4 คะแนน

ทั้งนี้ สาเหตุที่เมืองโอ๊คแลนด์ ติดอันดับ 1 มาจากการที่รัฐบาลนิวซีแลนด์สามารถควบคุมโควิด19 ได้ดีด้วยมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด และสภาพภูมิประเทศที่เป็นเกาะ จึงไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศมายาวนานเกือบปีแล้ว ชาวนิวซีแลนด์เป็นไม่กี่ชาติในโลกที่ใช้ชีวิตได้แทบจะเป็นปกติ โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือเว้นระยะห่างทางสังคมเลย

อย่างไรก็ตาม EIU ได้งดการจัดอันดับสุดยอดเมืองน่าอยู่ในปี 2020 จากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนัก ส่วนเกณฑ์การจัดอันดับของ EIU ในปีนี้ พิจารณาจากดัชนีชี้วัดทั้งในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณมากกว่า 30 ปัจจัย โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มหลักๆ คือ ความมีเสถียรภาพ, การดูแลสุขภาพ, วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม, การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน และเนื่องจากอยู่ในช่วงของการเกิดโรคระบาดใหญ่ EIU จึงได้เพิ่มดัชนีใหม่ๆ เข้าไปด้วย อาทิ ระดับความตึงตัวของทรัพยากรด้านการดูแลสุขภาพ ตลอดจนข้อจำกัดในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นกีฬาในชุมชน, โรงภาพยนตร์, คอนเสิร์ต, ร้านอาหาร และโรงเรียน เป็นต้น

อนึ่ง สิ่งที่น่าสนใจคือ 10 ประเทศน่าอยู่แห่งปี 2021 กระจุกตัวอยู่ใน 4 ประเทศเท่านั้น คือ นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และ สวิตเซอร์แลนด์

เจออีก! ยึด ยาไอซ์ 520 ก.ซุกกระเป๋าสะพาย เตรียมส่งนิวซีแลนด์ 

ออสเตรเลีย จับคู่ นิวซีแลนด์ เปิดทราเวลบับเบิล เดินทางหากันได้ ไม่ต้องกักตัว 

advertisement

ข่าวยอดนิยม