ฟินแลนด์ ครองอันดับ 1 ประเทศมีความสุข ไทยที่ 54 อัฟกานิสถาน รั้งท้าย

22 มี.ค. 64

ฟินแลนด์ ขึ้นแท่นอันดับ 1 ประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก ตามรายงานของ 2021 World Happiness Report ภายใต้เครือข่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ U.N Sustainable Development Solutions Network ที่ทำแบบสอบถามในด้านต่างๆเพื่อจัดทำรายงานรายปีฉบับนี้ (2021)

'ซานนา มาริน' นายกฯ ฟินแลนด์ อายุน้อยที่สุดในโลก 

ทั้งนี้ 2021 World Happiness Report ระบุว่า ในสองปีของการแพร่ระบาด โควิด19 ฟินแลนด์ (7.809 คะแนน) ยังคงครองอันดับ 1 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ส่วนอันดับที่ 2-10 คือ สวิตเซอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน ลักเซมเบิร์ก นิวซีแลนด์ และออสเตรีย โดยนิวซีแลนด์เป็นประเทศนอกยุโรปเพียงประเทศเดียวที่ติด 10 อันดับสูงสุด

ขณะที่ ประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในโลก อันดับสุดท้ายคือ อัฟกานิสถาน เขยิบขึ้นมาได้แก่ ซิมบับเว แทนซาเนีย จอร์แดน อินเดีย กัมพูชา เบนิน เมียนมา นามิเบีย อียิปต์ และเคนยา ตามลำดับ ด้านประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 54 ประเทศไทย คะแนนเฉลี่ย 5.999 ซึ่งสิ่งที่ฉุดคะแนนคือ การเป็นชาติที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

ส่วนประเทศในเอเชียที่รั้งอันดับทีความสุขสูงที่สุดคือ ไต้หวัน อยู่อันดับที่ 19 ญี่ปุ่นอันดับ 40 มองโกเลียอันดับ 45 เกาหลีใต้อันดับ 50 จีนอยู่ที่ 52 ฮ่องกงอันดับ 66 สปป.ลาวรั้งที่ 67 บังกลาเทศอันดับ 68 ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 74 ส่วนกลุ่มรั้งท้ายความสุขโลก เมียนมาอยู่ที่ 89 กัมพูชาอันดับที่ 91 และอินเดียอันดับที่ 92

ด้าน นักเศรษฐศาสตร์ เจฟฟรีย์ เเซคส์ แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่นครนิวยอร์ก โดยเป็นหนึ่งในผู้จัดทำรายงาน เปิดเผยว่า เเม้ประชากรโลกจะได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัสในปีที่เเล้ว แต่ยังสามารถมองไปข้างหน้าและสามารถมีทัศนะคติที่ดีเรื่องปรับตัวให้กลับมามีชีวิตที่มีความสุขได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม 2021 World Happiness Report ครั้งนี้ เป็นปีที่สะท้อนผลกระทบจากโควิด19 ต่อความสุขของประชากรโลก ประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก ประจำปี 2564 ของเครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (เอสดีเอสเอ็น) ภายใต้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งประเมินจากข้อมูลในปี 2563 ครอบคลุมถึงปัจจัยด้านสวัสดิการสังคม เสรีภาพส่วนบุคคล ดัชนีจีดีพี และการคอร์รัปชั่น โดยเฉพาะการจัดการเรื่องต่างๆในภาวะโรคระบาด

อนึ่ง ปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณาวัด ความสุข ของประชากรใน 149 ประเทศที่ถูกรวมอยู่ในรายงาน นั้นประกอบด้วย รายได้ต่อหัว จำนวนปีของชีวิตที่ยังถือว่ามีสุขภาพเเข็งเเรง เสรีภาพในการใช้ชีวิต ทัศนะคติเรื่องความคดโกงในสังคม และมุมมองเกี่ยวกับความเป็นผู้ให้ของตนเอง ในรายงานของปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่เก้าของการจัดทำ มีประเทศไม่ถึง 100 ประเทศตอบเเบบสอบถามครบถ้วนเนื่องจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ผู้จัดทำรายงานปีนี้จึงประเมินตัวเลขของประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเช่นเดียวกับปีก่อนๆ

ภาพจาก AFP

'ฟินแลนด์' ครองแชมป์ปีที่ 2 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก - 'ไทย' รั้งอันดับ 52 

แมลงทอดมันธรรมดาไปแล้ว! ฟินแลนด์เปิดตัว 'ขนมปังจิ้งหรีด' ชูโปรตีนสูง 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม