ลพบุรีฝนทิ้งช่วง ข้าวในนาจ่อยืนต้นตายกว่า 5,000 ไร่

8 มิ.ย. 64

ชาวนาหลายตำบลของอำเภอบ้านหมี่จังหวัดลพบุรี ร้องชลประทานขอให้ปล่อยน้ำมาช่วย หลังฝนทิ้งช่วงทำนาข้าวกว่า 5,000ไร่ กำลังยืนต้นตายหากไม่ได้น้ำภายใน 7 วัน

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดลพบุรีหลังจากที่ฝนได้ทิ้งช่วงมาเป็นเวลานาน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองทรายขาว ตำบลพุคา และตำบลอื่นๆ อีกหลายตำบล ของอำเภอบ้านบ้านหมี่ หลังจากที่ข้าวนาปีที่เพิ่งปลูกได้ไม่นานกำลังขาดน้ำและยืนต้นตายเป็นบริเวณกว้างมากกว่า 5,000 ไร่ หลังไม่มีน้ำเข้าพื้นที่แปลงนาข้าวภายใน 3-7 วันนี้จะทำให้ข้าวเสียหายทั้งหมด

1623142202619

ผู้ใหญ่ฮีผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลหนองทรายขาว อำเภอบ้านหมี่ ได้เปิดเผยว่าชาวนาได้ลงทุนหว่านข้าวนาปีในแปลงนาของตนเองอายุได้ประมาณเกือบ 1 เดือน แต่ฝนเกิดทิ้งช่วงทำให้นาขาดน้ำมานานมาก ประกอบกับปริมาณน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก ก็แห้งขอดไม่สามารถสูบเข้าแปลงนาได้ ทางชาวนาจึงได้ร้องเรียนไปยัง นางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิ ส.ส. เขต 2 อำเภอบ้านหมี่ใ ห้ช่วยประสานกับทางชลประทานเพื่อให้ช่วยส่งน้ำมาให้กับทางชาวนาด้วยอย่างเร่งด่วน หากช้าต้นข้าวจะแห้งตายทั้งหมด

1623142254922

ล่าสุดนายอนุสรณ์ ตันติวุฒิ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 จังหวัดลพบุรีได้ลงพื้นที่บริเวณประตูน้ำโพนทองตำบลหนองทรายขาวเพื่อติดตามสถานการณ์พร้อมให้คำมั่นกับชาวบ้านว่าจะเร่งส่งน้ำเข้ามาช่วยชาวนา แต่ขณะนี้น้ำต้นทุนมีน้อยมากต้องทำการจัดเวรกันเพื่อสูบน้ำกัน สร้างความดีใจให้กับชาวนาเป็นอย่างมากเพราะยังมีความหวังว่าต้นข้าวจะรอดจากภัยแล้งแม้จะไม่ได้เต็มร้อยก็ตาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ