ศรีลังกา กลุ้มเรือขนสารเคมี ไหม้นอกชายฝั่งกำลังจม หวั่นหายนะระบบนิเวศ

3 มิ.ย. 64

สำนักข่าววีโอเอ รายงาน กรณีเรือสินค้าจากสิงคโปร์เกิดไฟไหม้ติดต่อกันมา 13 วัน บริเวณนอกชายฝั่งกรุงโคลอมโบ ศรีลังกา ซึ่ง ทำให้เกิดความหวาดวิตกว่าอาจกลายเป็นหายนะด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ที่สุดของศรีลังกา ล่าสุดจมลงแล้วในวันพุธที่ 2 มิ.ย.

เรือสินค้า MV X-Press Pearl ซึ่งบรรทุกเครื่องสำอางและสารเคมีหลายชนิด รวมถึงกรดไนตริกหรือกรดดินประสิว น้ำหนัก 25 ตัน เกิดระเบิดและไฟไหม้เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะทอดสมออยู่นอกชายฝั่งด้านตะวันตกของศรีลังกา โดยคาดว่าอาจเป็นเพราะสารเคมีที่อยู่บนเรือ ทำให้เม็ดพลาสติกปริมาณมหาศาลรั่วไหลลงจากเรือดังกล่าวลงสู่ทะเลและถูกคลื่นพัดเข้าไปกลบชายหาด

อียิปต์เรียกค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท เรือขวางคลองสุเอซ ไม่จ่ายอาจไม่ให้ออกจากประเทศ

ส่งผลให้รัฐบาลศรีลังกาต้องสั่งห้ามทำการประมงในอาณาเขต 80 กิโลเมตรจากชายฝั่ง ขณะที่เรือหลายลำของกองทัพเรือศรีลังกาถูกส่งไปช่วยดับไฟ และทหารเรือหลายร้อยคนถูกส่งไปช่วยทำความสะอาดชายหาดที่ปนเปื้อนทั้งเม็ดพลาสติกและน้ำมันที่รั่วลงมาจากเรือ

000_9b38lz
ภาพจาก AFP

บริษัทเจ้าของเรือ X-Press Feeders กล่าวว่าได้พยายามลากเรือที่ถูกเพลิงไหม้ออกไปยังเขตน้ำลึกแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ก่อนที่เรือจะจมลงในวันพุธพร้อมสินค้าที่อยู่บนเรือ ขณะที่โฆษกกองทัพเรือศรีลังกา ระบุว่า ได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ในการทำความสะอาดคราบน้ำมันและสารเคมีที่รั่วไหลออกมาหลังจากที่เรือจมลง

อาจานธา เปเรรา นักสิ่งแวดล้อมชาวศรีลังกา เชื่อว่า เรือที่จมลงนั้นบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์สินค้าอันตราย 81 ตู้ และน้ำมันดิบอีกราว 400 ถัง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดหายนะด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประเทศนี้ 

ไฟป่าเชียงใหม่ โหมหนัก! ดอยสะเมิงกลายเป็น ทะเลเพลิง จนท.เร่งดับทั้งวันทั้งคืน

นึกว่าชาเขียว ทะเลบางแสน น้ำสีเปลี่ยน ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม