ไฟป่าเชียงใหม่ โหมหนัก! ดอยสะเมิงกลายเป็น ทะเลเพลิง จนท.เร่งดับทั้งวันทั้งคืน

30 มี.ค. 64

กรณีเมื่อคืน 29 มี.ค.64 ที่ผ่านมา โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพ ไฟป่าเชียงใหม่ ในพื้นที่ อ.สะเมิง รวมถึงของรับบริจาคอุปกรณ์ในการใช้ดับไฟ ขณะเดียวกันรายงานจากศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ทางสถานีควบคุมไฟป่าขุนขาน-สะเมิง(คณะทำงานฯชุดที่8) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16(เชียงใหม่) ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่การเกิดจำนวน 3 จุดดังนี้

ตากไฟป่าพุ่ง 333 จุด สูงสุดเหนือเขื่อนภูมิพล ฮ.บินดับไฟไม่ได้

ท้องที่บ้านแม่สาบ ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จำนวน 3 จุด พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติขุนขาน เริ่มควบคุมไฟ ตั้งแต่เวลา 09.00น.-22.20 น. ไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้ เนื่องจากบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นหน้าผามีความสูงชัน เป็นป่าไผ่เป็นผาหินไฟไม้รุนแรงยากต่อการควบคุมไฟ จนท.ได้ทำแนวกันไฟรอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าวไว้แล้ว โดยเวลา14.00-17.20น.ได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ช่วยในการควบคุมไฟป่า 2 ลำ 40 เที่ยว โดยมี จนท.ส.ไฟป่าขุนขาน-สะเมิง จนท.อช.ขุนขาน จนท.เหยี่ยวไฟ(กรมป่าไม้) เครือข่ายฯบ้านดงช้างแก้วบ้านศาลา-ป่ากล้วยจำนวน 26 คน 

vlcsnap-2021-03-30-10h03m36s3

ขณะเดียวกันที่บริเวณบ้านศาลา ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง ตามภาพที่มีการโพสต์ จนท.สถานีควบคุมไฟป่าขุนขาน-สะเมิงสบอ.16 ชุดเหยี่ยวไฟกรมป่าไม้และชุดอาสาดับไฟของหมู่บ้านได้ร่วมกันควบคุมไฟโดยการดับและทำแนวกันไฟเพื่อสกัดไฟตั้งแต่เช้า โดยมี เฮลิคอฟเตอร์ของ ทส.จำนวน 2 ลำ บินสนับสนุนทิ้งน้ำสามารถควบคุมไฟได้บางส่วน หลังจากจนท.พักรับประทานอาหารเย็นเจ้าหน้าที่ได้เข้าปฏิบัติต่อกำลังพยายามควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความยากเนื่องจากเป็นเขาสูงผาหินและเป็นป่าไผ่แห้งไฟไหม้รุนแรงควบคุมได้ยาก 

vlcsnap-2021-03-30-10h03m43s5

ความคืบหน้าล่าสุดเช้านี้(30 มี.ค.) เวลา 09.00 น. นายจักรา ดิษยนันทน์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าขุนขาน-สะเมิง(คณะทำงานฯชุดที่8) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16 (เชียงใหม่) รายงานว่า เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าขุนขาน-สะเมิง, ชุดเหยี่ยวไฟกรมป่าไม้และชุดอาสาดับไฟของหมู่บ้านได้ร่วมกันควบคุมไฟโดยการดับและทำแนวกันไฟเพื่อสกัดไฟตั้งแต่เช้าวานนี้(29 มี.ค.64) แล้ว และปฏิบัติงานตลอดทั้งวันพร้อมมีเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวน 2 ลำบินสนับสนุนทิ้งน้ำ 

ขณะนี้สามารถควบคุมไฟได้บางส่วน ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่รับประทานอาหารเย็นแล้วในช่วงค่ำได้เข้าปฏิบัติการต่อทันทีและต่อเนื่องตลอดทั้งคืน โดยช่วงเที่ยงคืนชุดเสือไฟกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้เข้าสนับสนุนเพิ่มอีก 22 นาย เพื่อพยายามควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัด

vlcsnap-2021-03-30-10h04m10s0

ทั้งนี้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความยากเนื่องจากเป็นเขาสูงผาหินและเป็นป่าไผ่แห้งไฟไหม้รุนแรงควบคุมได้ยากขณะที่สถานการณ์เช้านี้พบว่ายังมีควันไฟขึ้นอยู่ประปราย และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งเคลียร์พื้นที่เพื่อควบคุมดับไฟให้สนิท ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ส่งอากาศยานไร้คนขับหรือ UAV ของกองทัพอากาศ บินลาดตระเวนตรวจสอบจุดความร้อนที่เกิดขึ้นและเตรียมส่งอากาศยานขึ้นบินโปรยได้ดับไฟในพื้นที่สูงด้วย 

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก - ดร.สุมิตร อธิพรหม / คุณ On-Uma Juarjan

ไฟป่าเชียงดาวลามเพิ่ม 4 จุด ส่งผลเชียงใหม่ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งเกณฑ์สีส้ม

เชียงใหม่เจอวิกฤติ ฝุ่นควัน PM2.5 ติดอันดับ 3 ของโลก เผยภาพถ่ายห่างกันเดือนเดียวแตกต่างกันชัดเจน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ