ตำนานที่ยังมีลมหายใจ!! ย้อนรอย 7 ภาพยนตร์บ้าพลังของ "ทาคาชิ มิอิเกะ" ก่อนการมาถึงของ Laplace’s Witch

16 ส.ค. 61

คนรุ่นเก่าอาจจะรู้จักเขาในฐานะนักทำหนังสุดคัลต์จาก 'Ichi the Killer' ส่วนคนรุ่นใหม่น่าจะรู้จักเขาเป็นอย่างดีจากหนังสุดมันส์ 'Crows Zero เรียกเขาว่าอีกา' แต่ไม่ว่าคุณจะรู้จักเขาจากยุคไหน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า 'ทาคาชิ มิอิเกะ' คือผู้กำกับระดับตำนานที่ยังคงมีลมหายใจ เขามักเผยด้านมืดสุดขั้วของมนุษย์ ความลึกลับ และความรุนแรงแบบไม่บันยะบันยัง ลงในผลงานของเขาเสมอ ซึ่งถึงแม้จะทำหนังมาทั้งสิ้นทะลุ 100 เรื่องไปแล้ว แต่พลังความบ้าคลั่งของเขาก็ยังไม่หมดลงง่าย ๆ จวบจนปัจจุบัน

และเพื่อเป็นการต้อนรับการเข้าฉายผลงานใหม่เรื่องที่ 102 ในเครดิตของเขาอย่าง 'Laplace's Witch ลาปลาซ วิปลาส' เราจึงอยากพาคุณไปย้อนรอย 7 ภาพยนตร์ที่โดดเด่นที่สุดในการทำงานของ มิอิเกะ ผู้ที่ยังคงมุ่งมั่นถ่ายทอดพลังอันเหลือล้นของเขาให้แก่คนดูต่อไป และนี่คือ 7 หนังเด็ดที่คุณไม่ควรพลาด

Audition (1999)

หนังสยองขวัญ ทริลเลอร์ สุดผวา ที่แจ้งเกิดให้คอหนังคัลต์ทั่วโลกได้รู้จักชื่อของเขา นอกจากลีลาอันตลกร้าย ฉากสุดคลั่งมากมายยังคงเป็นที่พูดถึงทุกวันนี้ เรื่องราวของพ่อหม้ายที่อยากทำหนัง จนเกิดไปตกหลุมรักกับนักแสดงที่มาออดิชั่น โดยหารู้ไม่ว่าเธอมีความลับและรสนิยมดำมืดซ่อนอยู่ นี่คือหนังที่ผู้กำกับชื่อดังอย่าง เควนติน ทารันติโน่ ชื่นชมและเป็นป๋าดันให้อย่างสุดตัว

Ichi the Killer (2001)

มิอิเกะ สร้างชื่อเสียงให้แก่ตนเองอย่างต่อเนื่องด้วยหนังแอ็คชั่นยากูซ่าเลือดสาดที่สร้างชื่อเสียงในวงกว้าง ให้แก่นักแสดงชาวญี่ปุ่นอย่าง 'ทาดาโนบุ อาซาโน่' (Last Life in the Universe, Battleship) ภาพที่เขายืนอยู่ท่ามกลางศพนับร้อยยังคงเป็นที่ติดตาคอหนังสายโหดจนถึงปัจจุบันนี้

Crow Zero (2007)

หนังแอ็คชั่นชกต่อยที่สร้างจากหนังสือการ์ตูนชื่อดัง ในยุคสมัยที่หนังสร้างจากมังงะยังไม่ค่อยเป็นที่นิยม ทาคาชิ มิอิเกะ ได้ทำให้ 'เรียกเขาว่าอีกา' ออกมาเป็นไลฟ์แอ็คชั่นที่ได้รับการยกย่องไปทั่วโลก โดยเฉพาะในไทยเราคงไม่ต้องเอ่ยถึงฉากตะโกนเรียกชื่อ "เกนจิ!!!" พร้อมเสียงเพลงสุดฮึกเหิมยังคงติดหูคนดูมาถึงทุกวันนี้

Sukiyaki Western Django (2007)

ผลงานที่แสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นก็สร้างหนังคาวบอยที่ดีได้ ชาวไทยเราน่าจะคุ้นหูกับชื่อไทยอย่าง 'ศึกหม้อไฟ ซามูไรจิ้มจุ่ม' เป็นอย่างดี ซึ่งงานนี้ได้ผู้กำกับเลือดเดือดอย่าง 'เควนติน ทารันติโน่' มาร่วมงานแสดง พร้อมทั้ง มิอิเกะ ยังได้เข้าชิงรางวัลที่เวที Venice Film Festival ในปีดังกล่าวอีกด้วย

13 Assassins (2010)

หนังย้อนยุคที่สร้างชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศกับเรื่องราวการรวมตัวของนักรบ 13 คน เพื่อสังหารขุนนางผู้ชั่วร้าย ที่หมายยึดอำนาจโชกุน ตัวหนังกระหึ่มชื่อเสียงไปไกลในการชนะรางวัลที่ Venice Film Festival พร้อมทั้งคำชื่นชมว่า มิอิเกะ สามารถสร้างหนังที่สรรเสริญจิตวิญญาณ Seven Samurai ของผู้กำกับชั้นครูอย่าง 'อากิระ คุโรซาว่า' ได้สำเร็จ

Blade of the Immortal (2017)

ผลงานการกำกับเรื่องที่ 100 ในชีวิตการทำงานของ ทาคาชิ มิอิเกะ ที่ดัดแปลงจากมังงะในชื่อไทย 'ฤทธิ์ดาบไร้ปราณี' ตัวหนังได้ฉายเปิดตัวที่เทศกาลเมืองคานส์ พร้อมเสียงชื่นชมกับเวลาตลอด 2 ชั่วโมงครึ่ง ไม่มีนาทีไหนเลยที่ มิอิเกะ จะลดพลังความบ้าคลั่งลง ถึงแม้จะเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 100 ของเขาแล้ว

Laplace’s Witch (2018)

ผลงานการกำกับเรื่องล่าสุดของ มิอิเกะ ที่ดัดแปลงจากนิยายสืบสวนขายดีของ 'ฮิงาชิโนะ เคโงะ' เล่าเรื่องการสืบคดีฆาตกรรมที่ผู้ต้องสงสัยเป็นทั้งคนธรรมดา ปีศาจและแม่มด นี่เป็นการกลับมาแสดงหนังครั้งแรกของ 'โช ซากุราอิ' จากวง Arashi ในรอบ 4 ปีร่วมด้วยนักแสดงชื่อดังมากมายทั้ง 'ซึสุ ฮิโรเสะ' จาก Our Little Sister และ 'โซตะ ฟุคุชิ' จาก Tomorrow I Will Date with Yesterday's You

ร่วมไขปริศนาคดีฆาตกรรม ที่ผู้ต้องสงสัยอาจเป็นได้ทั้ง มนุษย์ ปีศาจ และแม่มด "Laplace’s Witch ลาปลาซ วิปลาส” วันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส