ฮ่องกงจ่อทิ้ง ไฟเซอร์ ใกล้หมดอายุหลายล้านโดส หลัง ปชช.ฉีดวัคซีนเพียง 19%

26 พ.ค. 64

ฮ่องกงอาจต้องทิ้งวัคซีน ไฟเซอร์ ใกล้หมดอายุหลายล้านโดส หลัง ปชช.ไม่ยอมมาฉีด ล่าสุดมีผู้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส เพียง 19% แม้จะมีวัคซีนเพียงพอสำหรับทุกคน

วันนี้ (25 พ.ค.2564) รายงานข่าวระบุว่า เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เผชิญปัญหาประชาชนจำนวนมากไม่ยอมลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 คณะทำงานด้านวัคซีนของรัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สั่งซื้อมาจากบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ล็อตแรกจำนวนนับล้านโดสจะหมดอายุ ภายในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งหากวัคซีนหมดอายุแล้ว ก็จะนำมาใช้อีกไม่ได้ และต้องทิ้งเป็นขยะทางการแพทย์ 

หมอศิริราช ชี้ วัคซีนไฟเซอร์ มีประสิทธิสูงสุด รับมือ โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้

รายงานข่าวระบุว่า เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ถือเป็นหนึ่งในดินแดนเพียงไม่กี่แห่งของโลกที่สามารถจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้เกินความต้องการของประชากรที่มีอยู่ทั้งหมดราว 7.5 ล้านคนแต่จนถึงขณะนี้ยังมีความล่าช้าในการฉีด 

สาเหตุเนื่องมาจากชาวฮ่องกงไม่เชื่อมั่นในรัฐบาลรวมถึงกระแสต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ และกระแสความไม่พอใจต่อทางการฮ่องกง ที่มีการปิดกั้นผู้เห็นต่างและลิดรอนเสรีภาพทางการเมือง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประชาชนในฮ่องกง ไม่ให้ความสนใจกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เท่าที่ควร ขณะที่ชาวฮ่องกงจำนวนไม่น้อยก็ไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีน บางส่วนมองว่า ยังไม่ต้องรีบฉีดเพราะอัตราการติดเชื้อในขณะนี้ยังอยู่ในระดับต่ำ  แม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ก็ยังลังเลที่จะฉีดวัคซีนด้วยเช่นกัน จนถึงขณะนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ได้รับวัคซีนเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น 

000_973644

รัฐบาลฮ่องกงสั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และซิโนแวค อย่างละ 7.5 ล้านโดส โดยวัคซีนซิโนแวคนั้นได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน แม้จะยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) นอกจากนั้นยังมีการสั่งจองวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าไว้อีก 7.5 ล้านโดส

จนถึงขณะนี้ มีประชากรฮ่องกงเพียง 19% หรือไม่ถึง 1 ใน 5 ที่ฉีดวัคซีนไปแล้วอย่างน้อย 1 โดส ส่วนที่ฉีดครบ 2 โดสก็มีแค่ 14% เท่านั้น นักวิจารณ์แนะนำรัฐบาลฮ่องกงว่าควรสร้างแรงจูงใจด้วยการออกบัตรกำนัล หรือแจกเงิน เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนสนใจเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น แต่ผู้นำรัฐบาลฮ่องกงออกมาปฏิเสธข้อเสนอแนะนี้ไปวานนี้(25 พ.ค.) 

ทั้งนี้ ฮ่องกงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมล่าสุดอยู่ที่ 11,834 คน และมียอดผู้เสียชีวิต 210 ราย 

อนุทิน เผย ส่งเงื่อนไข วัคซีนไฟเซอร์ ให้อัยการสูงสุดพิจารณา ก่อนสั่งซื้อ 20 ล้านโดส 

ซีอีโอ ไฟเซอร์ เผยเอง ประเทศยากจน-รายได้ปานกลางไม่สั่งซื้อวัคซีนทั้งที่ลดราคาให้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม