พิสูจน์ซอยหมาดุไล่กัดขาเหวอะ! พ่อค้ายันโหด - ป้ารับให้ข้าวตัวไม่ดุ ถ้าถูกจับห่วงขาดอิสระ (คลิป)

12 ส.ค. 61
จากกรณีที่มีแฟนเพจเฟซบุ๊ก “ข่าวคนนนท์” โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมภาพ เพื่อเตือนภัยอันตรายฝูงสุนัขไล่กัดคน จนได้รับบาดเจ็บ ประชาชนได้เข้าแจ้งเทศบาลนครนนทบุรีแล้ว แต่ยังคงไม่คืบหน้า ปล่อยให้สุนัขจรจัดไล่กัดเด็กและผู้หญิงมานานจำนวนหลายราย อีกทั้งยังโยนหน้าที่ความรับผิดชอบไปมา ระหว่างเทศบาลนครนนทบุรีและสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี ทำให้ประชาชนเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย
ภาพวงจรปิดในวันเกิดเหตุ
วันที่ 11 ส.ค. 61 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่บริเวณหน้าร้าน สะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ในซอยพิบูลย์สงคราม 21 ห่างตลอดทางจากปากซอยเข้าไปประมาณ 400 เมตร สองฝั่งข้างทางเป็นแผงร้านค้า ด้านข้างร้านสะดวกซื้อ และตลาดสดขนาดเล็ก ส่วนด้านหลังเป็นลานจอดรถของตลาด วันนี้ทีมข่าวเดินทางมายังจุดเกิดเหตุตามคลิปที่ปรากฎ พบสุนัขจรจัดที่อยู่ในบริเวณนี้นอนอยู่ใต้ท้องรถที่จอดอยู่ภายในลานจอดรถ
จุดเกิดเหตุภายในซอยพิบูลย์สงคราม 21
นายสมบูรณ์ เอียไพโรจน์ พ่อค้าหน้าร้านสะดวกซื้อ เปิดเผยว่า ตลอดเวลากว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา มีสุนัขจรจัดมาอาศัยอยู่ที่บริเวณนี้ คาดว่าน่าจะเกิดจากการที่มีคนนำสุนัขจรจัดมาแต่เดิมมีหลายสิบตัว ตลอดเวลาหลายปีมีคนคอยให้ข้าวสุนัขจรจัดเหล่านี้เป็นประจำ จากเดิมที่สุนัขจรจัดเหล่านี้มีจำนวนหลายตัว ตอนนี้เหลืออยู่ประมาณ 10 กว่าตัว และแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม คือสุนัขโซนนอกและสุนัขโซนใน ซึ่งสุนัขโซนในคือสุนัขที่อาศัยนอนอยู่ด้านในลานจอดรถไม่ออกมาด้านนอก ซึ่งลักษณะนิสัยของสุนัขด้านในนั้น มักจะเห่าแต่ไม่กัด
นายสมบูรณ์ เอียไพโรจน์ พ่อค้าหน้าร้านสะดวกซื้อ
ส่วนลักษณะนิสัยสุนัขจรจัดโซนนอก จะไม่ค่อยเห่า แต่ชอบวิ่งกัดทันทีและมักจะนอนในเวลากลางวัน เมื่อตะวันตกดินประมาณ 19.00 น. เป็นต้นไป จะเริ่มวิ่งไล่กัดผู้ที่เดินผ่านไปมาในซอย โดยจะวิ่งกัดเป็นกลุ่มทีละ 3 ตัว เมื่อมีตัวหนึ่งเริ่มกัดตัวที่เหลือก็จะกัดตามและมักเลือกกัดเด็กและผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ ถ้าสมมติกัด 10 คน จะเป็นผู้ชายแค่ 2 คน โดยเฉพาะผู้หญิงที่ถือถุงหิ้ว ถือของมาในมือจะตกเป็นเป้าของการไล่กัดมากขึ้น สำหรับสุนัขจรจัดที่เป็นตัวนำในการวิ่งไล่กัดผู้อื่น คือสุนัขตัวสีขาว มีลายวงกลมสีน้ำตาลอ่อนที่ลำตัว ตัวสูงใหญ่ คนในพื้นที่มักเรียกว่า “เจ้าขาว” นอกจากนี้สุนัข 2 กลุ่มนี้เมื่อเจอหน้ากันมักจะวิ่งไล่กัดกันตลอด
เจ้าขาว สุนัขจรจัดที่กัดผู้หญิงภายในคลิป
โดยเฉลี่ยสุนัขจรจัดกัดประชาชนเกือบทุกวัน ล่าสุดเมื่อ 2-3 วันก่อนก็มีกัดคนได้รับบาดเจ็บ ต้องเย็บบาดแผลไปหลายเข็ม จ่ายค่ารักษาพยาบาลด้วยตัวเอง และยังไม่สามารถแจ้งความเอาผิดหรือเรียกค่าเสียหายได้เลย เนื่องจากเป็นสุนัขจรจัดไม่มีเจ้าของ นายสมบูรณ์ ยังบอกอีกว่า หากยังปล่อยสุนัขจรจัดไว้เช่นนี้หรือไม่มีมาตรการจากหน่วยงานเข้ามารับผิดชอบ จะทำให้ประชาชนหวาดระแวงตลอดเวลากลัวโดนสุนัขกัด สร้างความเดือดร้อน อันตรายต่อชีวิตได้ เพราะส่วนตัวของตนนั้นกลัว เนื่องจากภรรยาเคยเกือบโดนเจ้าขาวกัดมาแล้ว จึงอยากร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ถึงแม้ล่าสุดจะมีการจับสุนัข 2 ตัวในคลิปไปแล้วก็ตาม ยังคงเหลือสุนัขอีก 1 ตัวที่เป็นตัวนำและดุมากที่สุดอยู่ภายในซอย ที่ผ่านมาเทศบาลนครนนทบุรีอ้างว่าไม่มีนโยบายดูแลเรื่องนี้
นางอรัญญา เกิดเพียร ผู้หญิงที่ปาขวดน้ำไล่สุนัขในคลิป
ด้าน นางอรัญญา เกิดเพียร ผู้หญิงที่ปาขวดน้ำไล่สุนัขในคลิป ประกอบอาชีพแม่ค้าขายผัก เปิดเผยว่า ตนพบเห็นสุนัขจรจัดเหล่านี้มากว่า 4 ปีแล้ว โดยตนจะคอยให้อาหารและดูแลสุนักโซนในเท่านั้น ซึ่งเป็นสุนัขที่ไม่ได้ไล่วิ่งกัดใครต่อใคร จำนวนสุนัขที่ป้าคอยดูแลให้อาหารมาโดยตลอดมีจำนวน 6 ตัว ในวันเกิดเหตุป้าเล่าว่า หลังจากที่ตนให้อาหารสุนัขจรจัดทั้ง 6 ตัวเสร็จเรียบร้อยแล้วกำลังจะเดินกลับเข้าไปในตลาด ทันใดนั้นเห็นสุนัข 3 ตัว นำโดยเจ้าขาววิ่งออกมากัดหญิงสาวอย่างรวดเร็ว ตนก็ไม่ได้สังเกตุเห็นสุนัขวิ่งมา จึงใช้ขวดน้ำพลาสติกปาไปทางสุนัขเพื่อห้ามไม่ให้กัดและไล่ออกไป ตนสังเกตุเห็นว่าที่ขาของหญิงสาวคนดังกล่าวบาดเจ็บมีเลือดไหลออก จึงบอกเพียงว่า “หนูต้องไปหาหมอแล้วเพราะเลือดออก” ก่อนที่ต่างคนต่างเดินแยกย้ายไป นางอรัญญา เผยว่า หากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาจับสุนัขจรจัดทั้ง 3 ตัวที่ชอบวิ่งไล่กัด ประชาชนที่เดินผ่านไปมา ก็สามารถจับได้เลยอยู่ที่การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ไม่เกี่ยวกับตน เนื่องจากตนไม่ใช่เจ้าของสุนัขจรจัดเหล่านี้ ส่วนสุนัขจรจัดโซนด้านใน ที่ตนคอยดูแลให้อาหาร ยอมรับว่า ที่ให้อาหารทุกวันเพราะสงสาร และถ้าหากต้องมาจับสุนัขกลุ่มนี้ที่ไม่มีนิสัยวิ่งไล่กัด ตนก็สงสารอยากปล่อยให้มันใช้ชีวิตตามอิสระของมันจะดีกว่า ถึงอย่างไรก็เชื่อว่า สุนัขกลุ่มที่ตนให้อาหารนั้นก็ไม่วิ่งไล่กัดใครต่อใครแน่นอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ