เมียโกศลร่อนขี้เถ้าหาศพผัว ส่งชิ้นคล้ายกระดูกพิสูจน์ "พรทิพย์ - อ.อ๊อด" ไม่ฟันธง (คลิป)

23 พ.ค. 64

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี รายงานว่าครอบครัวเสี่ยโกศล ยังไม่ละทิ้งความพยายาม แม้จะเข้าสู่ปฏิบัติการค้นหาวันที่ 20 แล้วก็ตาม โดยครอบครัวได้รวมตัวกัน 10 กว่าคน ลงพื้นที่ย้อนกลับไปที่กองเผานั่งยาง นำตะแกรงดัดแปลงมาจากกรอบใบพัดลมเก่า 2 ชิ้น พร้อมด้วยคราด จอบ และไม้ ช่วยกันขุดและเขี่ยค้นหาแบะแสที่กองไฟดังกล่าว

312415

สำหรับวิธีการจะตักเศษดิน ทราย และถ่านในกองไฟ ใสตะแกรง แล้วร่อนเพื่อค้นหาเศษคล้ายกะดูกสีขาว เป็นการคัดแยกแบบละเอียดเพื่อดูสิ่งที่ถูกเผาในกองไฟ และการหาแบะแสวันนี้ เน้นหาหัวกระสุน M16 ที่ยังฝังที่เบ้าตาขวาเสี่ยโกศล และยังไม่รับการผ่าตัด จะทำให้เชื่อมโยงได้ว่ากองไฟดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเสี่ยโกศลหรือไม่

343236

เบื้องต้น ได้ใช้เวลาการค้นหาและร่อนเศษขี้เถ้า ถ่านดำ เป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง แต่ก็ไม่มีหัวกระสุนตามที่ครอบครัวตั้งข้อสังเกต แต่ที่พบเพิ่มเติมคือเศษสีขาวคล้ายกระดูก ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับที่เคยเก็บออกไปก่อนหน้านี้ แต่การลงพื้นที่ย้อนกลับไปที่กองไฟดังกล่าว มีเพียงคนในครอบครัวและทีมข่าวลงพื้นที่ไปค้นหาเบาะแส สังเกตว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาร่วมตรวจสอบ หรือติดตามการค้นหาเบาะแสในวันนี้

516125

นางจินดาหรา วสินทรัพย์ ภรรยาเสี่ยโกศล เปิดเผยว่า วันนี้ตนพาคนในครอบครัวและชาวบ้านบางส่วนลงพื้นที่ย้อนกลับไปที่กองเผานั่งยาง เพราะตั้งใจที่จะไปค้นหาเบาะแสว่ากองเผาดังกล่าว มีความเกี่ยวข้องกับสามีของตนหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ได้พบเศษลักษณะคล้ายกระดูก ซึ่งมีการเก็บออกมาบางส่วนแล้ว แต่วันนี้ต้องการที่จะไปค้นหาเพิ่มเติม เผื่อจะเจอเบาะแสหรือร่องรอยที่เชื่อมโยงได้อีก และการค้นหาวันนี้ก็ได้ใช้ตะแกรงร่อนหาวัตถุต้องสงสัย

791274

โดยเฉพาะลูกตะกั่วซึ่งเป็นหัวกระสุนปืน M16 ที่ก่อนหน้านี้เสี่ยโกศลเคยถูกลอบยิงที่เกาะพงัน เมื่อ 20 ปีก่อน แล้วมีกระสุนฝังอยู่ในร่างกายหลายจุด อาทิ เบ้าตาขวา แขน-ขาซ้าย ซึ่งมีมากกว่า 1 เม็ด แต่ระบุจำนวนไม่ได้ ฉะนั้นหากกองเผานั่งยางดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับเสี่ยโกศล ก็จะทำให้เจอหัวกระสุนปืน แต่การค้นหาวันนี้ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง แยกระหว่างถ่านไฟกับขี้เถ้า แต่ก็ไม่เจอหัวกระสุนปืน ยอมรับว่าค่อนข้างมีขนาดเล็ก จึงยากที่จะมองเห็นได้ง่าย

cg_4

แม้ว่าครอบครัวจะย้อนกลับไปกี่ครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้ติดต่อหรือเข้ามาร่วมในการค้นหาพร้อมกับครอบครัวแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งทางตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบแล้วยืนยันว่าเป็นกองเผากิ่งไม้ทั่วไป ตนก็บอกว่าไม่ใช่เป็นเรื่องแปลก เพราะชาวบ้านไปหาแล้วมีการเก็บเอากระดูกออกมาหมดแล้ว ดังนั้นตำรวจไปทีหลังก็คงจะไม่เจออะไร แต่ตนก็ยังสับสนเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่เหมือนกันว่าตอนนี้ทำอะไรกันอยู่

552172

ทั้งนี้ กรณีการทดสอบของทีมข่าวที่ได้รับข้อมูลจากชาวบ้าน อ้างว่าเสร็จคล้ายกระดูกที่อยู่ในกองเผานั่งยาง เป็นชิ้นส่วนของอิญมวลเบา ตนดูภาพเทียบเคียงแล้วเป็นคนละตัวกัน อิฐมวลเบามีลักษณะถูกเผาแล้วเป็นรูจุด ๆ แต่เศษกระดูกที่เจอในกองเผานั่งยางเป็นกระดูกจริง ไม่ใช่อิฐมวลเบา ทั้งนี้เพื่อความกระจ่างก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้ออกมาชี้ชัดว่ากระดูกดังกล่าวเป็นของมนุษย์หรือสัตว์ และหากเป็นกระดูกของมนุษย์ ก็อยากให้มีการเทียบเคียงหรือตรวจดีเอ็นเอเทียบกับตนเอง

ขณะเดียวกัน แม้ทุกวันนี้จะมีการค้นหาทางบกเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้คิดจะละทิ้งการค้นหาทางทะเล เพียงแค่รอความชัดเจนในการจับกุมผู้ต้องหา และเข้นสอบจนกระทั่งรู้พิกัดที่ชัดเจน จากนั้นครอบครัวจึงจะออกทะเลตามหาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม จนถึงวันนี้แม้ว่าจะเข้าสู่ปฏิบัติการค้นหาวันที่ 20 แต่ก็ไม่เจอเบาะแสหรือร่องรอยของเสี่ยโกศล มุมหนึ่งตนก็มีความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสะกดวิญญาณ เพราะหากคนเราตายอย่างน้อยก็ต้องกลับมาหาลูกหาเมียบ้าง และอีกมุมหนึ่งตนเชื่อว่าด้วยพฤติกรรมและบุคลิกของเสี่ยโกศล เป็นคนพูดน้อยและไม่พูดมาก ทำให้เมื่อตายไปแล้วก็อาจจะไม่พูดหรือสื่อสารอะไร

896663

ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับ นางแมว (นามสมมติ) ชาวบ้านที่อยู่ละแวกใกล้กับจุดที่พบกองไฟ เปิดเผยว่า ในฐานะชาวบ้านในพื้นที่และเคยพบเห็นการเผาที่กองไฟดังกล่าว ตนยืนยันว่าเป็นการเผาเศษวัชพืช โดยเป็นการเผาต้นไม้ดิบ ต้องใช้เชื้อเพลิงก็คือยางรถยนต์ แต่จำไม่ได้ว่าเป็นการเผาในช่วงวันเวลาใด เท่าที่ทราบคือประมาณช่วงเดือนเม.ย.64 ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีของเสี่ยโกศล แต่ตนก็ยังแปลกใจว่าหากมีการเผาเมื่อเดือนเม.ย.64 ทำไมปัจจุบันยังคงมีความร้อนและมีเชื้อไฟอยู่ด้านใน ซึ่งการเผาตนก็พบเห็นเพียงแค่ครั้งเดียว ไม่มีใครมาเติมเชื้อเพลิงหรือเผาซ้ำ ส่วนกลางคืนไม่แน่ใจว่าจะมีคนแอบเข้ามาเผาอะไรเพิ่มหรือไม่

กรณีที่พบเศษลักษณะคล้ายกระดูกในกองเผา ตนเห็นต่างจากสัปเหร่อที่เคยออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่าเป็นกระดูกปลาในทะเล ตนมองว่าจุดดังกล่าวค่อนข้างห่างจากทะเล และไม่เคยเห็นปลาขึ้นเกยตื้น ฉะนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ว่าจะเป็นปลาทะเล แต่ก่อนหน้านี้เคยพบเห็นอิฐมวลเบา ซึ่งมีลักษณะเป็นสีขาว เคยลอยมากับน้ำทะเล เชื่อว่าหลังจากที่เกยตื้นแล้วถูกปรับที่หรือขุดเอาทรายในทะเลมาใช้ จึงมีความเป็นไปได้ว่าเศษลักษณะคล้ายกระดูกที่เห็นในกองไฟ จะเป็นชิ้นส่วนของอิฐมวลเบาที่ตนเคยเจอก่อนหน้านี้ แต่ตนเชื่อว่าต้องไม่ใช่กระดูกของมนุษย์หรือเกี่ยวข้องกับคดีของเสี่ยโกศลอย่างแน่นอน

ทีมข่าวยังได้ไปหาอิฐมวลเบามาทดสอบ ซึ่งเป็นไปตามข้อมูลของชาวบ้านที่ให้ข้อมูลว่า ในกองเผานั่งยางอาจเป็นเศษของอิฐมวลเบาที่ถูกเผา จนมีลักษณะแปลกคล้ายกระดูกมนุษย์หรือกระดูกสัตว์ เบื้องต้นทีมข่าวได้นำอิฐมวลเบาไปทดสอบลอยน้ำ ก็พบว่ามีน้ำหนักเบา และสามารถลอยน้ำได้จริง หากชาวบ้านอ้างว่าอิฐมอลเบาลอยมากับน้ำทะเล แล้วถูกขุดหรือนำไปเผารวมกับกองกิ่งไม้ ในกองเผานั่งยางก็มีความเป็นไปได้

911473

ทีมข่าว ยังได้ทุบอิฐมวลเบา เพื่อแบ่งแยกให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แต่ยังไม่เผา สังเกตว่าลักษณะของตัวอิฐ มีลักษณะเป็นรูขนาดเล็ก ซึ่งเมื่อนำไปเทียบเคียงกับเศษลักษณะคล้ายกระดูกที่ครอบครัวเจอในกองเผานั่งยาง มีความแตกต่างกัน เพราะเศษคล้ายกระดูกที่ครอบครัวเสี่ยโกศลเจอ จะมีลักษณะเป็นเส้นตรง และผิวขรุขระไม่เหมือนกัน มีความเป็นไปได้มากกว่าว่าจะเป็นชิ้นส่วนกระดูก

จากนั้น ทีมข่าวได้ก่อกองไฟ ซึ่งได้ใช้เชื้อเพลิงเป็นไม้แห้งในการสุมไฟ จากนั้นได้โยนเศษอิฐมวลเบาที่เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ถูกทุบแตกเข้าไปในกองไฟ และยังนำอิฐมวลเบาก้อนใหญ่ ใส่ลงไปอีก 1 ก้อน สุมไฟเป็นเวลา 3 ชั่วโมง ซึ่งสังเกตว่าอิฐก้อนใหญ่มีลักษณะคงเดิมไม่แตกหักหรือแยกออกจากกัน มีการเปลี่ยนสีเล็กน้อย สีเข้มขึ้นจากการถูกเผา แต่เป็นสีขาวดังเดิม ขณะที่ เศษเล็ก ๆ ของอิฐมวลเบา ทีมข่าวได้นำมาเทียบเคียง ก็พบว่าเปลี่ยนสีเล็กน้อย มีสีเข้มขึ้น แต่ยังคงเป็นสีขาวเหมือนเดิม และนำไปเทียบเคียงกับเศษลักษณะคล้ายกระดูกที่ครอบครัวเสี่ยโกศลเจอ ก็ไม่มีความใกล้เคียง เพราะรูปแบบและลวดลายต่างกัน

หลังจากการทดสอบนำอิฐมวลเบาเผาในกองไฟเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ชาวบ้านที่มาช่วยทีมข่าวก่อกองไฟและอยู่ติดตามระหว่างการทดสอบ และยังเป็นกลุ่มชาวบ้านที่ไปค้นหาเบาะแสของเสี่ยโกศล โดยไปพบลักษณะคล้ายกระดูกอยู่ในกองเผานั่งยาง ยืนยันกับทีมข่าวว่าอิฐมวลเบาแม้จะผ่านการเผาไฟแล้ว แต่ก็ไม่มีความใกล้เคียง หรือเหมือนกับลักษณะเศษกระดูกที่เจอในกองเผานั่งยาง

ทีมข่าวได้นำวัตถุคล้ายกระดูก ที่ญาติของเสี่ยโกศลไปเจอและมีความสงสัย มาให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ วิเคราะห์ ซึ่งทาง "หมอพรทิพย์" ขอไม่สัมผัสหรือแกะหลักฐานวัตถุดังกล่าว เนื่องจากถ้าเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ อาจจะส่งผลกระทบต่อหลักฐานได้ แต่ได้ดูรูปและคลิปวิดีโอที่ถ่ายเอาไว้

851172

หมอพรทิพย์ เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วการดูหรือวิเคราะห์กระดูกนั้น จะมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเรียกว่า นักมานุษยวิทยานิติวิทยาศาสตร์ แต่จากการที่ตนดูโครงสร้างคราว ๆ พบว่าวัตถุดังกล่าวถูกทำลายด้วยความร้อน ทำให้สภาพของวัตถุมีการเปลี่ยนแปลงสูงมาก ทำให้ไม่สามรถวิเคราะห์ด้วยตาเปล่าได้ แต่จะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวกับนิติวิทยาศาสตร์ที่ฝึกมาโดยเฉพาะเป็นผู้ตรวจสอบ แต่ถ้ามีการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยการส่องกล้องจุลทรรศน์ ก็จะสามารถบอกได้อย่างชัดเจน เพราะความหนาของกระดูกคนและสัตว์มีความแตกต่างกัน เพราะการดูด้วยตาเปล่าอาจจะดูไม่ออก

950411

จากการดูด้วยตาเปล่านั้น ตนเชื่อว่าวัตถุดังกล่าวไม่ใช่ก้างปลา แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นกระดูกแก้มปลา หรืออาจจะเป็นสสารของแข็งอื่น ๆ ที่ถูกเผาและปะปนมา แต่ตนก็ยังไม่สามารถลงความเห็นได้ สำหรับวัตถุต่าง ๆ ถ้าญาติมีความสงสัยว่าจะเป็นหลักฐานได้ก็ไม่ควรที่จะหยิบจับหรือเคลื่อนย้าย เพราะอาจทำให้หลักฐานหายไป แต่ควรจะถ่ายรูปเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐานว่าสภาพเดิมของหลักฐานเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม วิธีที่ดีที่สุดในการตรวจสอบ คือ การตรวจ DNA หรือการส่องตรวจดูโครงสร้างของกระดูกว่ามีความคล้ายมนุษย์หรือไม่ ซึ่งตนอยากแนะนำญาติให้นำหลักฐานชิ้นนี้ไปหารือกับเจ้าหน้าที่ และควรแจ้งตำรวจให้หลักฐานชิ้นนี้เข้าสู่สำนวน

890714

รศ.ดร.วีระชัย พุทธวงศ์ หรือ “อ.อ๊อด” อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความเห็นว่า กรณีที่เจอวัตถุพยานที่สันนิษฐานว่า เป็นซากกระดูกที่เกิดจากการเผาไหม้ เป็นวัตถุพยานที่ไม่ค่อยสมบูรณ์ เป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ ขนาดประมาณกล่องไม้ขีด มีลักษณะคล้ายกระดูกที่เกิดการเผา

หากเปรียบเทียบกับอิฐมวลเบา ทางกายภาพคล้ายกันมาก แต่ทางเคมีต่างกัน ถ้าเราเข้าไปตรวจในห้องแล็บ กระดูกจะมีแคลเซียมเป็นหลัก และมีกลุ่มของสารอินทรีย์ กลุ่มของโปรตีนซึ่งเคยมีเนื้อที่เคยติดกระดูกอยู่ ส่วนอิฐมวลเบาจะมีสารซิลิคอนไดออกไซด์ หรือแร่ธาตุอนินทรีย์ อื่น ๆ เราสามารถแยกได้ด้วยการพิสูจน์ทางเคมี

836849

อ.อ๊อด บอกอีกว่า จากการดูด้วยสายตา คาดว่าน่าจะเป็นอิฐมวลเบา ส่วนจะพิสูจน์ว่าเป็นกระดูกมนุษย์ หรือกระดูกสัตว์ การจำแนกสามารถทำได้ในทางนิติวิทยาศาสตร์ แต่ต้องมีขนาดกระดูก หรือจำนวนที่มากเพียงพอ ทั้งนี้ต้องนำไปพิสูจน์ในห้องแล็บ ถึงจะรู้ได้ว่าเป็นอะไรกันแน่ ขณะเดียวกันตามที่มีชาวบ้านสันนิษฐานว่า เป็นซากและกระดูกปลาวาฬ ตนมองว่าเป็นไปได้ แต่ต้องไปตรวจพิสูจน์ในห้องแล็บต่อไป ถ้าเป็นกระดูกมนุษย์ต้องไปตรวจดีเอ็นเอว่าเป็นกระดูกของใคร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส