ไม่มี ซิโนแวค ยุโรป 27 ชาติ เปิดชื่อวัคซีนฉีดแล้วเข้าประเทศได้

20 พ.ค. 64

กรณีวัคซีน ซิโนแวค สมาชิก ยุโรป 27 ชาติ เตรียมเปิดประเทศให้ต่างชาติเดินทางเข้าได้ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ครบ 2 เข็ม (ยกเว้น จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่ฉีด 1 โดส) และฉีดเข็มสุดท้ายนานกว่า 14 วัน ส่วนเด็กควรสามารถเดินทางมากับพ่อแม่ที่ฉีดวัคซีนแล้วได้

ซิโนแวค ล็อต 8 จากจีนส่งถึงไทยวันนี้ (20 พ.ค.) จำนวน 1.5 ล้านโดส ยอดรวม 6 ล้าน 

ในส่วนของ เอกอัครราชทูตจาก 27 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป อนุมัติข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่ต้องการให้เผยคลายเกณฑ์กำหนดว่าประเทศใดเป็นประเทศปลอดภัย และขอให้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากที่ใดก็ตามที่ได้รับวัคซีนครบตามกำหนดแล้ว สามารถเดินทางเข้า EU ได้

สำหรับประเทศปลอดภัยชุดใหม่ที่ได้รับอนุญาต จะถูกเปิดเผยภายในสัปดาห์นี้หรือช่วงต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งเมื่อดูจากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป สหราชอาณาจักรและประเทศอีกจำนวนหนึ่งจะถูกจัดอยู่ในรายการใหม่นี้ ส่วนสหรัฐฯ จะไม่ถูกรวมด้วย แต่ชาวอเมริกันที่พิสูจน์ได้ว่าฉีดวัคซีนครบแล้ว ก็สามารถเดินทางเข้า EU ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม อาจมีการใช้มาตรการ เบรกฉุกเฉิน เพื่อหยุดการเดินทางจากบางประเทศ กรณีจำเป็นเพื่อจำกัดความเสี่ยงที่ไวรัสกลายพันธุ์อื่นๆเข้าสู่ยุโรป ซึ่งสหภาพยุโรปร่างข้อตกลง การเปิดพรมแดนให้กับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน

ขณะที่ วัคซีนที่ฉีดแล้วสามารถเดินทางเข้ายุโรปได้ จะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของตนเองหรือ โดยองค์การอนามัยโลก คือ ไฟเซอร์ (Pfizer) , จอหน์สันแอนด์จอห์นสัน (Johnson and Johnson) , โมเดอร์นา (Moderna) , แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) และ ซิโนฟาร์ม (Sinopharm)

ทั้งนี้ ไม่มีวัคซีน ซิโนแวค (Sinovac) โดยสาเหตุคือเป็นวัคซีน องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่รับรอง นอกจากนี้ สปุตนิกวี (Sputnik V) จากรัสเซีย , โนวาแวกซ์ (Novavax) ของสหรัฐอเมริกา และ โควาซิน (Covaxin) ที่อินเดียผลิต ก็ไม่อยู่ในลิสต์รายชื่อวัคซีนที่ยุโรปไว้วางใจว่าฉีดแล้วเข้าประเทศได้เช่นกัน

ด้านแนวทางของผู้ที่ต้องการเดินทางเข้า 27 ประเทศในกลุ่ม EU แต่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือ ฉัดวัคซีนตัวที่ EU ไม่รับรองให้เข้าประเทศ ยังไม่มีแนวทางว่าจะต้องกักตัวกี่วัน โดยต้องรอรายละเอียดที่คาดว่าน่าจะออกมาพร้อมกับ รายชื่อประเทศที่อนุญาตให้เดินทางมายุโรปได้ (ประเทศที่การแพร่ระบาดของโควิดไม่รุนแรง ไม่มีไวรัสกลายพันธุ์ระบาด และฉีดวัคซีนจนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้สำเร็จแล้ว)

อนึ่ง รายชื่อ 27 ประเทศยุโรปในกลุ่ม EU มีดังนี้ ออสเตรีย เบลเยียม เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ไอร์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส สเปน สวีเดน สหราชอาณาจักร ไซปรัส เช็ก เอสโตเนีย ฮังการี ลัตเวีย ลิทัวเนีย มอลตา โปแลนด์ สโลวีเนีย สโลวะเกีย โรมาเนีย และ บัลแกเรีย

ภาพ AFP

อนุทิน ชี้ แอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนหลักแม้เหลือน้อย ขณะซิโนแวคมีหลายล้าน 

เกาหลีใต้ ประกาศ ฉีดวัคซีน ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม สปุตนิควี เข้าประเทศต้องกักตัว 

ที่มา https://www.nytimes.com/2021/05/19/world/europe/eu-vaccinated-visitors-travel.html

และ https://www.channelnewsasia.com/news/world/eu-agrees-to-open-doors-to-vaccinated-foreigners-14841822

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม