อนุทิน ชี้ แอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนหลักแม้เหลือน้อย ขณะซิโนแวคมีหลายล้าน

20 พ.ค. 64

20 พ.ค. 64 กรณีวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า วานนี้ (19 พฤษภาคม) นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่า ต้องเข้าใจว่าเรื่องวัคซีนมีความซับซ้อน ทั้งผู้ผลิตและรัฐบาลต้องเข้าใจร่วมกันว่าวัคซีนนั้นใช้ในสถานการณ์เร่งด่วน วัคซีนเกิดขึ้นมาจากการศึกษาทดลองอย่างเร่งรีบ และผู้ผลิตจะไม่รับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดขึ้น เมื่อรับทราบเงื่อนไขตรงนี้จึงจะมาคุยกันเรื่องราคาและการจัดส่ง ทั้งสองฝ่ายจะทราบความต้องการระหว่างกัน เมื่อตกลงกันได้จึงจะนำมาซึ่งการจัดซื้อจัดหาต่อไป

สรุป แอสตร้าเซนเนก้า ในไทยเหลืออยู่ 10,716 โดส ส่วนซิโนแวคมี 1.8 ล้าน 

ทั้งนี้ วัคซีนของแอสตร้าเซนเนกา คือวัคซีนหลักของไทย ที่มีสายการผลิตในประเทศ ผู้ผลิตยืนยันแล้วว่าจะส่งให้ไทยในเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน ซึ่งโรงงานในไทยเกิดปัญหา ทางผู้ผลิต ต้องหาวัคซีนมาส่งให้ไทยตามสัญญา ส่วนซิโนแวค ไทยนำเข้ามาเพื่อแก้ไขสถานการณ์เร่งด่วนเมื่อช่วงต้นปี 2564 และสั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีวัคซีนที่เพียงพอกับความต้องการ

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวอมรินทร์ออนไลน์ตรวจสอบพบว่า แอสตร้าเซนเนก้า ล็อตพิเศษที่นำเข้ามาจากเกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา 117,600 โดส จากข้อมูลที่ถูกเปิดเผยเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 64 เหลืออยู่เพียง 10,716 โดส ดังนั้นในวันนี้ คือ 20 พ.ค. แอสตร้าเซนเนก้าน่าจะถูกใช้ไปจนเกือบหมดแล้ว สวนทางกับ ซิโนแวค ที่มีการนำเข้ามาแล้วกว่า 4 ล้านโดส ที่มีจำนวนมาก และถูกกระจายเป็นวงกว้าง แต่ไม่ใช่วัคซีนหลัก

ขณะที่ความคืบหน้าเกี่ยวกับวัคซีนชนิดอื่นๆ นายอนุทิน เปิดเผยว่า วัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ผ่านการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว แต่ทางผู้ผลิตยังยืนยันว่าจะจำหน่ายให้กับทางภาครัฐเท่านั้น ซึ่งทางกรมควบคุมโรคกำลังเจรจาจัดหาตามกระบวนการ หากการหารือราบรื่น ทั้งสองฝ่ายยอมรับเงื่อนไขกันและกัน ทางผู้ผลิตรายงานว่าจะส่งวัคซีนได้ในไตรมาส 4 ของปีนี้

สำหรับวัคซีน ไฟเซอร์ ไทยให้ความสำคัญ การเจรจามาถึงขั้นตอนที่ภาครัฐและผู้ผลิตเข้าใจเงื่อนไขของแต่ละฝ่ายแล้ว หากสั่งซื้อจะส่งได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งการที่รัฐบาลต้องหันมาจริงจังกับวัคซีนตัวนี้ เนื่องจากเป็นวัคซีนที่สามารถให้บริการแก่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ ถ้าสั่งเข้ามาได้สำเร็จ การให้บริการจะครอบคลุมคนไทยมากยิ่งขึ้น

ส่วนวัคซีนสปุตนิกวีของรัสเซีย ตอนนี้ไทยเพิ่งเริ่มต้นเจรจา แต่พร้อมขึ้นทะเบียนเมื่อได้รับเอกสารครบถ้วน วัคซีนที่นำเข้ามาให้บริการประชาชนจะต้องผ่านการพิจารณาในเรื่องประสิทธิภาพความปลอดภัยจาก อย. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยเป็นหน่วยงานด้านการตรวจสอบวัคซีนที่มีความน่าเชื่อถือในระดับสากล

หมอยง ชี้วัยทำงาน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เตรียมพาราเซตามอลไว้ได้เลย 

ทำความรู้จัก แอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนโควิดที่ นายก และ คณะรัฐมนตรี กำลังจะฉีด 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ