บอล ธนวัฒน์ สรุป ทักษิณ สอน ประยุทธ์ ต้องมองปัญหาโควิดเป็นความมั่นคง

19 พ.ค. 64

กรณี ทักษิณ คุยคลับเฮาส์ ล่าสุด นายบอล ธนวัฒน์ วงค์ไชย นักเคลื่อนไหวทางการเมืองวัย 22 ปี โพสต์ข้อความสรุปการพูดคุยของ นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมเสวนาใน CARE Clubhouse x CARE Talk #เป็นไงวัยรุ่น : ปลดล็อกยูนีคสกิลสู่ยุคใหม่ของวัยเยาวรุ่น กับ Tony Woodsome เฮ้! เป็นไง : มาปลดล็อกยูนีคสกิลสู่ “ยุคใหม่ของวัยเยาวรุ่น” กับ Tony Woodsome ผ่านเพจเฟซบุ๊ค ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai ว่า

ใครได้ฉีดล่ะ? ทักษิณ เผยผ่านคลับเฮาส์ วัคซีน Pfizer ถูกใช้ในไทยแล้ว 

พี่โทนี่ มาพูดเรื่องปลดล็อกยูนีคสกิลสู่ยุคใหม่ของวัยเยาวรุ่น แค่ชื่อหัวข้องก็ปังแล้ว แต่เนื้อหาปังกว่า ไปอ่านกันจ้า
- ทักษะที่จำเป็นสำหรับคนรุ่นใหม่ในวันนี้ คือ เทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะ #ABCD เป็นสิ่งที่จะต้องเข้ามาพัวพันกับชีวิตของเรา การสร้างทักษะเหล่านี้ จะทำให้เราทำมาหากินง่ายขึ้น เราต้องรู้จักเอาสิ่งเหล่านี้มา apply ต้องให้คนรุ่นใหม่ลงลึกกับเรื่องพวกนี้

- A คือ artificial intelligence เป็นซอฟต์แวร์ที่มาคิดมาทำแทนคน มัน predict พฤติกรรมของคนได้ ในปี 2045 AI จะเก่งกว่ามนุษย์ที่มีความฉลาดโดยเฉลี่ย ถ้าเราต่ำกว่าค่าเฉลี่ย หุ่นยนต์จะเก่งกว่าเรา ยิ่งมี Quantum Computer จะยิ่งทำให้ AI เก่งมากขึ้น โลกยุคข้างหน้าการคิด การวิจัยจะออกมาเร็วมาก ต้องยอมรับการเรียนรู้ AI เหมือนตอนที่เรายอมรับการเรียนรู้ computer ทั้งรถยนต์ไร้คนขับ โดรนไร้พลขับ ล้วนแต่มี AI อยู่ในนั้น

- B คือ blockchain มีทั้ง public และ private อนาคตจะเป็น internet of value ที่ถูกแฮกยากกว่า internet ทั่วไป ทุกวันนี้การขุดเหมือง Bitcoin ก็ใช้ blockchain หมด
- C คือ cloud เป็นแหล่งเก็บข้อมูล ใครมีข้อมูลเยอะ ก็จะช่วยเรื่อง AI เพราะ AI จะเอามา predict พฤติกรรมมนุษย์ ยิ่งมีข้อมูลเยอะ ยิ่ง predict ได้แม่นยำมากขึ้น

- D คือ data analytic เป็นการเอาข้อมูลที่เรามีทั้งหมด มาทำความเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ เช่น Facebook เอาข้อมูลการใช้ของผู้ใช้บริการ มาทำความเข้าใจลูกค้า ทำให้ทุกวันนี้ Facebook รู้จักคนไทย มากกว่ารัฐบาลไทย

- วันนี้โลกเราเป็นยุคที่มีคนยุคต่างๆ อยู่ร่วมกันหลายยุค การมรช่องว่างระหว่างวัย หรือ generation gap เพราะสภาพแวดล้อมที่มีเทคโนโลยีมาเป็นตัวนำ ทำให้คนมีความคิด ความเชื่อ วัฒนธรรมต่างกัน คนยุค baby boomer (หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึงก่อนปี 2000) คนยุคนี้เกิดมาในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดี ถูกเลี้ยงมาให้ขยันขันแข็งและอดทน แล้วคนยุคเจนวายก็จะมองคนยุค baby boomer ไปอีกแบบ เพราะเกิดมาพร้อมเทคโนโลยี เป็นเจ้าหนูจำไม คิดเองได้ พ่อแม่จะไปครอบงำความคิดลูกไม่ได้ ส่วนคนยุค Gen X กำลังจะมีอำนาจทั้งในภาครัฐและเอกชน แล้วความคิด ความเข้าใจโลกจะดีกว่า Gen babyboomer

- ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สภาพปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ ทำให้ชาวงห่างระยะปีของ generation gap หดสั้นลง คน Gen z จะมีระยะห่างจาก Gen Y น้อยกว่า ช่องห่างระหว่าง Gen Y กับ Gen X

- วิธีคิดมันเริ่มเปลี่ยนไปตามยุคสมัย โดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวเสริม มันคือการเอา analog มาทำให้เป็น digital เช่น Netflix มันคือการเอาร้านเช่าหนัง เช่าวิดีโอ สมัยก่อน มาทำฉายให้ดูผ่านแอพ แล้วคุณก็จ่ายเงิน Games สมัยนี้ ก็ให้คนมาเล่นแล้วมี token แจก จนมีเด็กแอฟริกาคนนึง เอาจริงเอาจังกับการเล่นเกม จนชนะได้เงินหลายล้านเหรียญ ทำ YouTube ก็ได้เงิน ดังนั้น ต้องค้นหาตัวเองให้เจอ แล้วมุ่งมั่นทำสิ่งที่ชอบให้สำเร็จ

- ช่วงโควิด เด็กรุ่นใหม่หลายคนทั่วโลก โดยเฉพาะ Gen Z มีการรับสมัครงานจากบ้าน ให้ทำเรื่องนั้นเรื่องนี้ที่คุณถนัด ช่วงโควิด Gig economy จะกลับมา เป็นการจ้างงานเป็น job ทำงานที่บ้าน ทำงาน part-time ซึ่งจะทำให้เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยได้ หรือหัดจะลงทุนก็ได้ ลงทุนทีละน้อย สะสมกำไรไปเรื่อยๆ มีเด็กคนนึง ลงทุนในหุ้นจนรวย แล้วตอนนั้นซื้อ Bitcoin ไว้ 4,000 เหรียญ ทุกวันนี้มีมูลค่าหลักหมื่นล้าน

- เทรนด์คนอยากย้ายประเทศ รัฐต้องแก้ปัญหา 3 ระยะ โดย stage แรก รัฐควร educate มาจูงใจ ให้นักธุรกิจรุ่นใหม่มาให้ความรู้ แล้วให้ทุกคนไปค้นหาตัวเอง stage ที่ 2 รัฐควรให้ทุนประเดิมในการทำธุรกิจ เป็นขั้น MVP minimum viable product ตกผลึกความรู้ ว่าจะทำอะไร และ stage ที่ 3 คือมี accelerator บริษัทเทคโนโลยีพามาดูงาน มี venture capital มาสนใจ เป็นขั้นตอนที่ start up เกิด สมมติอบรมตอนแรกมี 100,000 คน ขั้นที่ 2 เหลือ 30,000 คน ขั้นที่ 3 อาจเหลือ 3,000 คน เราจะได้บริษัทเกิดใหม่ 3,000 บริษัท ถ้าจ้างงานบริษัทละ 20 คน ก็จะเกิดการจ้างงาน 60,000 คน แล้วเราจะดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศได้อีกมากเท่าไหร่ แทนที่จะสร้างโรงงาน สร้างอุตสาหกรรม แต่มาลงทุนกับสมองของคนรุ่นใหม่ ให้ทันกับโลกยุคใหม่ ต้อง think globally เป็น global citizen ไม่งั้นเราจะหากินยาก

- Gen alpha จะเป็น generation ที่ฉลาดมาก พวกเขาเกิดมาจะเจอกับ quantum computer รถไม่มีคนขับ โดรนไร้พลขับ เขาต้องพยายามเข้าใจสิ่งเหล่านี้ให้ได้ แล้วเขาจะถูกบังคับให้คิดเพื่อเข้าใจไปโดยปริยาย ซึ่งรัฐต้องดูแลพวกเขา แล้วคน Gen Z จะทำ GDP ให้คิดเป็น 25% ของทั้งโลก คน Gen Y ก็เป็นเศรษฐีกันหลายคน คลื่นลูกหลังจะแรงกว่าคลื่นลูกแรก ถามว่า income gap เยอะไหม ก็เยอะ แต่โอกาสก็จะมีเยอะเหมือนกัน

- การขายของออนไลน์ วันนี้คนกำลังซื้อต่ำ และขายของออนไลน์ก็คนทำเยอะแล้ว ดังนั้น ต้องไปค้นหาตัวเองว่าถนัดอะไร ค้นเว็บต่างประเทศหางานทำที่บ้านแล้วได้เงิน เล่นเกม e-sport ทุกวันนี้ก็ได้เงิน หาทำอะไรที่สร้างสรรค์และได้เงิน

- ผู้ใหญ่เนี่ย เวลาเราไปถามเรื่องสมัยใหม่ เขาจะไม่รู้เรื่อง จะไม่ค่อยทัน เพราะมันมีเรื่องใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะ อย่างวันนี้ตัวเองฟังคนบรีฟเรื่องเกม ก็เป็นอีกมิติใหม่ของความรู้ ดังนั้น ผู้ใหญ่วันนี้ต้องใจกว้างและให้โอกาสเด็ก ต้องเห็นโอกาสในทุกปัญหา ไม่ใช่เห็นปัญหาในทุกโอกาส ต้องให้ลูกหลานพาผู้ใหญ่พวกนี้ไปดูชีวิตของคนรุ่นใหม่บ้าง ว่าพวกเขาทำอะไรกัน

- ในอนาคตนางแบบอีสาน จะไปประกวดแบบระดับโลกได้เลยก็ยังได้ เพราะคน Gen Z ชอบอะไรที่ simple
- เราต้องมองว่าโลกทั้งใบเป็นตลาดของเรา unicorn ถึงจะเกิดขึ้นได้ ต้อง think globally เช่น ต้องเล็งไปที่ nasqdax ต้องดูแบบอย่างโคเจ็ค ที่เป็น unicorn ของอินโด หรือคูแปง ที่เป็นของเกาหลี

- ไม่แน่ใจว่าไทยเป็นไทยแลนด์ 4.0 ไหม เพราะตอนแรกก็ให้ walk in ฉีดวัคซีนได้ ตอนนี้ไม่ได้ ตกลงเอาจริงหรือเปล่า บางทีกระทรวงพูดตกลงกับนายกหรือยัง อนุทินบอกให้ walk in นายกบอกทำไม่ได้ หรือเพราะคนคิดไทยแลนด์ 4.0 โดนไล่ออกหมดแล้ว เลยเหลือแต่ 0.4

- รัฐต้องมีองค์ความรู้ มีหน่วยงานที่พร้อมไปให้องค์ความรู้ ไป inspire สังคมให้คิดเรื่องใหม่ๆ ได้ จะได้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ เกิดไอเดีย ผ่านกระทรวง DE แล้ว กสทช. มีเงินเหลือเยอะ ก็เอามาสนับสนุนตรงนี้ หรือแม้แต่เอามาซื้อ quantum ให้เด็กได้ลองดู

- วันนี้ต้องหยุด panic ประเทศให้ได้ก่อน เพื่อให้บรรยากาศในการกล้าทำมาหากินกลับมา business transaction ถึงจะเกิด ถ้าเราควบคุมในประเทศได้ ก็สามารถเปิดประเทศได้ ช่วงโควิดที่ยังเปิดประเทศไม่ได้ ก็มาทบทวนตัวเอง เราบกพร่องตรงไหน จะปรับปรุงอะไรให้แข่งกับคนอื่นได้ ก็ต้องรีบทำ

- เรื่องความโปร่งใสเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องอธิบายให้ประชาชน ไม่งั้นคนจะคิดติดลบหมด เรื่อง CPTPP อเมริกา ที่ตลาดใหญ่ที่สุด ถอนตัวสมัยทรัมป์ ถ้าเข้าไปแล้วมีแต่ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ที่เรามีข้อตกลงการค้าด้วยอยู่แล้ว เราต้องมาดูว่าเข้าไปแล้วได้หรือเสียสิทธิอะไรเพิ่มเติม ถ้าผมเป็นนายกผมจะอยู่เฉยๆ ก่อน แล้วรอประชุม APEC จะไปชวนไบเดนมาเข้าร่วม จะบอกว่า CPTPP เริ่มสมัยเดโมแครตนี่ เข้ามาร่วมเลย ถ้าอเมริกาเข้าร่วมแล้วก็ค่อยน่าคิดหน่อย

- วันนี้ต้องมาดูว่าอะไรมันกำลังจะตาย แล้วอะไรมันกำลังจะเกิด เช่น เรื่อง EEC เราต้องเข้าใจก่อนว่าอุตสาหกรรมอนาคตจะใช้ robot ไม่ได้จูงใจกันที่แรงงานค่าแรงต่ำ และมาตรการภาษีอีกต่อไป หรือแม้แต่อุตสาหกรรมรถยนต์ ที่จะเริ่มเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า รถไร้คนขับ ถามว่าเรามีเทคโนโลยี แรงงานที่ถนัดด้านนี้พร้อมแล้วหรือยัง ? เราต้องปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมโดยเร็ว ซึ่งควรทำนานแล้ว disruptive economy กำลังมาแรงมาก

- รัฐต้องคิดว่าจะเยียวยาประชาชนอย่างไร เช่นผมไปเช่าศูนย์การค้าทำร้านอาหาร แต่เปิดร้านไม่ได้ รัฐต้องเข้ามาเยียวยา เข้ามาอุ้มชูพอสมควร ช่วยภาคประชาชน ภาคเอกชนที่เดือดร้อน ต้องยอมรับว่าต้องเอาเงินมาใช้เยียวยาให้เศรษฐกิจไปต่อได้ ไม่ใช่เอาไปซื้อของ เอาไปทำถนน

- คนอดอาหาร มันอดได้ระยะนึง ถ้าอดนานจะตาย เช่นกัน ถ้าโควิดระบาด ก็กระทบเศรษฐกิจ แต่จะปล่อยให้เขาอดจนตายไม่ได้ ต้องให้เขาอดน้อยที่สุด แล้วรีบควบคุมการระบาดของโควิดให้ได้ จัดการวัคซีนให้ได้

- อนุทินบอกว่า Pfizer จะเข้าไทย ส.ค. แต่ทำไมยังไม่ขึ้นทะเบียน อย. แล้วองค์การเภสัชสั่งซื้อแล้วหรือยัง ? แล้วจะเอา Pfizer มาทำอะไร เอามาฉีดฟรี หรือให้จ่ายเงิน ต้องพูดให้ชัดเจน สร้างความชัดเจนให้ประชาชน
- ถ้าผมเป็นนายก จะเยียวยาเศรษฐกิจ มาดูว่าเดือดร้อนตรงไหน ค่าเช่า ค่าจ้าง หรือตรงไหนที่ต้องช่วย แต่ช่วยแน่นอน

- เศรษฐกิจของประเทศ ถ้ายังจมอยู่กับวิธีการหาเงินแบบเดิมๆ ก็ไปไม่รอด ต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ คิดไปข้างหน้ารองรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ถึงจะอยู่รอด

- เวลาเล่นหุ้น ขอให้แบ่งเงินให้ดี เรืรองความเสี่ยง เขาเอาเงินแค่ 5% ไปเล่นความเสี่ยงสูง ที่เหลือเอาไปเล่นความเสี่ยงต่ำ แต่ได้เงินแน่นอน ต้องดูว่า price per earning ratio สูงหรือต่ำเช่น sector พลังงาน ในอนาคตเราจะใช้ renewable energy มากขึ้น เพราะเทคโนโลยีมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่าง Gulf เขา diversify ด้วยการไปลงทุนในพลังงานทดแทนด้วย ไปลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคมด้วย ไม่ยืนขาเดียวเวลาลงทุนต้องดูค่า PE ไปในอนาคตด้วย ส่วน crypto ทั้งหลาย ความผันผวนสูง แต่มันเป็น uptrend อยู่รอดแน่ ถ้าเล่นหา margin ตายเลย ต้องเล่นแล้วใส่ล็อคไว้เลย แล้วไปนอน

- ธนาคากำลังจะออก Central bank digital currency จะทำให้ bank เล็กตายเรียบ มีแต่ bank ใหญ่รอด crypto ก็จะอยู่ได้ไม่กี่เจ้า ส่วนตัวมองว่าบิทคอยน์ กับ ethereum น่าจะรอด

- intouch (เจ้าของ AIS) ตอนนั้น dividend yield (เงินปันผลที่ได้รับต่อหุ้น) สูงกว่าเงินกู้ธนาคาร ความเสี่ยงในการซื้อต่ำมาก การที่ Gulf ตัดสินใจมาซื้อ intouch ก็เพราะ dividend yield สูง และ AIS มีอนาคต

- อนาคตเศรษฐกิจไทย ต้องพัฒนา creative ต้องเอาเทคโนโลยีมาช่วยการเกษตร เทรนด์ urban farming กำลังมา อนาคตเราอาจทำเกษตรที่โรงงานร้างก็ได้ ต้องดูว่าอะไรกำลังจะตาย อะไรกำลังจะเกิดใหม่ ศึกษาสิ่งที่ถนัดให้ลึกๆ แล้วเอามาทำให้เป็นจริง

- การศึกษาวันนี้โลกเปลี่ยนไป ต้องให้ free มากขึ้น free ทั้งการเข้าถึง และ free ในการเรียนรู้ เช่น เกมก็เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งของการศึกษาไปแล้ว ก็ไม่ควรปิดกั้นเด็ก ทุกวันนี้เส้นแบ่งคณะแบ่งวิชามันจางลงแล้ว มันมีการ merge องค์ความรู้ข้ามศาสตร์ มหาวิทยาลัยต้องเปิดเสรีให้แข่งขันกัน ตนเคยคิดเรื่องการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาโดย link กับ future income หักเงิน % จากรายได้ในอนาคตของนักศึกษาที่กู้เงินเรียน

- รัฐต้องปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ให้เข้ากับกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไป สมัยนี้มีเรื่อง digitalization disruption ถ้าไม่เปลี่ยนไม่ปรับตลอดเวลา ไม่ดักปัญหาล่วงหน้า เตรียมตัวเองให้พร้อม ก็สู้คนอื่นไม่ได้
- ถ้าถามว่ารัฐบาลนี้มีความหวังอะไรเหลือ ไปถามลุงป้อมก็จะบอกไม่รู้ ไปถามลุงตู่ก็จะบอกว่ามาถามทำไม ดุกันหมดเลย ผมก็เลยไม่รู้จะถามไปทำไม

- ถ้าประเทศเรามีรายได้พอ เงินเหลือ เราก็จะมีสวัสดิการเพียงพอดูแลประชาชนได้ เริ่มจากปัจจัย 4 สมัยผมเริ่มจาก 30 บาทรักษาทุกโรค และบ้านเอื้ออาทร ทำสำเร็จด้วยการจัดสรรทรัพยากรใหม่ พอตรงนี้สำเร็จ ก็ไปทำการศึกษาต่อ รัฐต้องทำให้เอกชนรวย จะได้เก็บภาษีได้ แล้วจะได้มีเงินเอามาพัฒนาประเทศ วันนี้ถ้าเศรษฐกิจประเทศโตต่ำกว่า 4.5-5% คนจบใหม่จะตกงานเพียบ เพราะเศรษฐกิจไม่สามารถ absorb ได้พอ ดังนั้น ต้องสร้างเศรษฐกิจให้ดี แข็งแรง เพื่อให้เก็บภาษีได้ แล้วเอามาพัฒนาประเทศ

- ประยุทธ์ต้องอย่ามองว่าโควิดเป็นเรื่องความมั่นคง ต้องมองเป็นเรื่องเชื้อโรค แล้วระดมผู้รู้มาช่วยแก้ปัญหา แล้วเร่งตรวจ เร่งฉีดวัคซีน แถมค่าตรวจหาเชื้อที่ไทยก็แพงจังเลย ซึ่งรัฐต้องทำให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจหาเชื้อได้

- ปัญหาโควิดตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องความเชี่ยวชาญ ผมว่าเป็นที่การบริหารจัดการ ทำเรื่องยากให้มันง่ายได้มั้ย ทำไมชอบทำเรื่องง่ายให้มันยากจังอะ ระบบสาธารณสุขเราแข็งแรง ยกเว้นหมอนกหวีดติดคอที่ชอบพูดอะไรไปเรื่อยเปื่อย วันนี้ประชาชนประสาทกินทั้งเรื่องทำมาหากิน และกลัวติดเชื้อ ถามอะไรไปก็ตอบไม่ได้ วัคซีนอยู่ไหนตอบได้ไหม ?
- ตอนนี้คนไทยก็เหมือนโคในฟาร์ม เค้ามีวัคซีนอะไรให้ฉีดก็ฉีดไป

- กรณีคลัสเตอร์โควิดเรือนจำ โทนี่แนะนำให้หารพ.สนามใกล้ๆ จากสนามกีฬา หรือสถานที่ที่เหมาะสมใกล้เคียง แยกคนป่วยออกมา แต่ถ้าตั้งโรงพยาบาลสนามแล้วมันแพง ก็ให้พิมรี่พายตั้งให้

- Pandemic ไม่ได้อยู่ตลอดไป แต่อยู่ที่ความสามารถของรัฐบาล ว่าจะทำให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาฟื้นตอนไหน ถ้ารัฐบาลเก่ง เราก็ฟื้นได้เร็ว มันเป็นสถานการณ์ชั่วคราว แต่ชั่วคราวนานไปหน่อย วันนี้คนทำธุรกิจท่องเที่ยวก็ต้องหาอะไรทำรอไปก่อน ยังไงท่องเที่ยวก็คัมแบ็ค และทำเงิน แต่ต้องรอเวลา

- พี่โทนี่เสนอให้จัดประกวดนางงามแบบธรรมชาติจริงๆ ไม่ต้องไปทำนางงามตามแบบตะวันตกที่ทำกันตอนนี้ เพราะ คน Gen Z จะชอบอะไรที่ simple ให้ทำอะไรที่หักมุมจากเดิม อย่าทำอะไรที่เป็น me too ใครทำก็ทำ แต่ถ้าหักมุมไปอีกทาง ก็อาจมีโอกาสฟลุ๊ค

- Thin tank ของอเมริกา บางทีภาคเอกชนก็ sponsor เพราะถือว่าเป็น non profit organization แล้ว think tank ก็ทำวิจัยป้อนให้เอกชนที่ sponsor เขา แต่บ้านเราใจแคบ ระบบต้องชัดเจนกว่านี้ ถึงจะทำให้เกิด think tank ในบ้านเราได้ เสียดายมากที่มันไม่เกิด

- มหาวิทยาลัยในบ้านเรา เปิดการเรียนการสอนด้านสังคมศาสตร์มาก แต่บางทีไปจบมาแล้ว ไม่ได้ความรู้ บางทีได้ความรู้ แต่ไม่ได้ wisdom เราไม่มีเรื่องการประยุกต์ใช้ความรู้ เราจึงได้เด็กที่มีแต่ปริญญา แต่ไม่มีความรู้ ไม่มี wisdom เยอะมาก เราจึงได้คนที่ไปทำงานด้านเอกสาร มากกว่าไปทำงานด้านบริหาร

- ฝากไปถามท่านผู้บัญชาการทหารบกเมื่อ 7 ปีก่อน ว่าสถานการณ์วันนั้นกับวันนี้ ตอนไหนน่าทำรัฐประหารมากกว่ากัน รัฐประหารมันลึกซึ้ง ลึกลับ วันนี้มันถึงเวลาต้องคิดถึงประชาชน เพราะลำบากกันถ้วนหน้า เพราะประเทศเรามีหนี้สินเยอะมาก ยกเว้นไม่กี่คนที่มีเงินเก็บ เพราะฉะนั้นเวลามีอะไรมากระทบนิดเดียว จะเดือดร้อนมาก แล้วถ้าลูกเค้าจบมาไม่มีงานทำจะทำยังไง อุตส่าห์ทุ่มทั้งชีวิตส่วลูกเรียน เพราะหวังว่าจะได้เลี้ยงดูตอนแก่ ปรากฏว่าวันนี้ลูกก็ตกงาน ดังนั้น รัฐต้องรีบแก้โดยด่วน ถ้าแก้ไม่เป็นก็ควรออกไป ปกติในระบอบประชาธิปไตย ถ้าศรัทธาประชาชนไม่มีแล้ว ปกติเขาจะยุบสภาให้ประชาชนตัดสินใจ แต่วันนี้เค้ามีรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ ที่ทำให้เขาแข็งแรง แต่ประเทศอ่อนแอ ก็ไม่รู้ว่าเขาจะคิดยังไง แต่ถามอีกทีว่าตู่เบื่อยัง

- Gen Z ที่จะทำเงิน 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจ กับ Gen alpha ที่จะเกิดมาเจอเทคโนโลยีสุดล้ำ เราเตรียมความพร้อมให้เขาหรือยัง เรารู้หรือยังว่าคน Gen นี้คืออะไร เป็นยังไง เพราะมันต้องเตรียมตั้งแต่เมื่อวาน ไม่ใช่เตรียมวันนี้

  • วันนี้คนไม่ได้สนใจว่าใครจะเป็นรัฐบาล แต่คนสนใจว่า solution ของชีวิตเขาคืออะไร ที่รัฐบาลจะให้ วันนี้ไม่มี solution เลย มันมีแต่คำเพราะๆ หมอพร้อม ม.33 เรารักกงรักกัน ตกลงมันอะไร ?
    พี่โทนี่ยังคงสุดปัง เพิ่มเติมคือแหกอีตู่หนักกว่าเดิมจ้า ประเทศเราเสียโอกาสไปเยอะมาก ทำไมเราต้องจมปลักอยู่กับนายกไร้ความสามารถคนนี้ ?

แรมโบ้ อีสาน ซัดกลับ ทักษิณ ลั่น นายกฯ ตู่ ไม่ได้กู้เงินเข้ากระเป๋าตัวเองเหมือนบางคน 

ทักษิณ ซัด ประยุทธ์ ถนัดแต่ใช้เงิน เสนอเจรจารัสเซียซื้อวัคซีน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส