สุดารัตน์แฉบ่อนวิ่งใกล้ทำเนียบฯ ต้นตอคลัสเตอร์ใหญ่ ผู้นำชุมชนโต้ชูกล้อง 24 ตัวยืนยัน (คลิป)

18 พ.ค. 64

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.64 พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ผ่านแฟนเพจ @ผู้ว่าฯ อัศวิน เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบว่า มีการอัปเดตจุดเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ดังต่อไปนี้ 

titled_3

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกเดือนเม.ย.64 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในแต่ละวัน มีการระบาดในวงกว้างเกิดคลัสเตอร์หลายแห่ง ส่วนใหญ่มีการติดเชื้อเกิดจากการสัมผัสกันในที่พัก ที่ทำงาน ซึ่งทำกิจกรรมร่วมกันอย่างใกล้ชิด ทำให้มีการแพร่เชื้อสู่ชุมชน ตลาด และสถานที่ทำงาน จนทำให้เกิดกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อหลายแห่งกระจายใน จำนวน 19 เขต พบมากในพื้นที่กรุงเทพใต้และกรุงเทพกลาง ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ เพราะหากตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่ได้เร็ว ก็มีโอกาสควบคุมการแพร่ระบาดได้เร็วมากขึ้นด้วย

จากการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกและจากระบบเฝ้าระวัง ที่พบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน จำนวน 19 เขต มีทั้งจุดเฝ้าระวังสูงสุด จุดเฝ้าระวัง และจุดที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ และจุดที่พบใหม่ดังนี้

983565122807

1.กลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด 15 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตดินแดง ราชเทวี บางกะปิ ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย หลักสี่ พระนคร ประเวศ บางรัก สาทร
 
2.กลุ่มเฝ้าระวัง 3 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตวัฒนา สวนหลวง และจตุจักร
 
698700
 
3.กลุ่มที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ 8 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ปทุมวัน สาทร ป้อมปราศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ จตุจักร ลาดพร้าว และสวนหลวง
 
190845
 
4.กลุ่มที่พบใหม่ 2 คลัสเตอร์ ในตลาดพื้นที่บางกอกน้อย และชุมชนในเขตห้วยขวาง
 
โดยคลัสเตอร์ที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นต่อวันของผู้ติดเชื้อสูงที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ 1.แคมป์ก่อสร้าง เขตหลักสี่ 2.แฟลตดินแดง เขตดินแดง 3.ตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง 4.คลองถมเซ็นเตอร์และวงเวียน 22 เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และ 5.แคมป์คนงาน เขตวัฒนา
 
748052

กทม. ได้เร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ระบาด และสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อคัดแยกผู้ป่วยออกจากกลุ่มเสี่ยง และนำผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารับการรักษาพยาบาลเร็วที่สุด และเร่งฉีดวัคซีนในชุมชนและสถานที่ต่าง ๆ ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด และจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้มากขึ้นและเร็วที่สุดเมื่อได้รับจัดสรรมา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับพี่น้องประชาชน

กรณี “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กชวน “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ชุมชนใกล้ทำเนียบรัฐบาล คือ ชุมชนหลังบ้านมนังคศิลา เขตดุสิต ด้วยการติดแฮชแท็ก #เดินเท้าเข้าชุมชน โดยที่ไม่ต้องมีคนคอยตามล้อมหน้าล้อมหลัง

527457970963

ส่วนกรณีที่ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก เชิญชวน “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ชุมชนใกล้ทำเนียบรัฐบาล คือ ชุมชนหลังบ้านมนังคศิลา เขตดุสิต ด้วยการติดแฮชแท็ก #เดินเท้าเข้าชุมชน โดยที่ “พลเอกประยุทธ์” ไม่ต้องมีคนคอยตามล้อมหน้าล้อมหลัง

750793

ทั้งนี้ “คุณหญิงสุดารัตน์” บอกว่า หลังจากที่ตนและทีมได้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด-19 พบว่าผู้ติดเชื้อกว่า 70 ราย เพราะในชุมชนเป็นบ้านติด ๆ กัน ใกล้ตลาด มีคนเข้าออกตลอดเวลา จึงมีความเสี่ยงสูง และที่สำคัญคือคลัสเตอร์ชุมชนบ้านมนังคศิลาเกิดจากการแอบเปิดบ่อนลอย หรือ บ่อนวิ่ง บริเวณตลาดติดกับชุมชนริมคลองผดุงกรุงเกษม ทำให้ชาวบ้านในชุมชนติดเชื้อโควิด-19 กันยกซอย

647518

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี จึงลงพื้นที่ไปยังชุมชนหลังบ้านมนังคศิลา เขตดุสิต และได้พูดคุยกับนายวิโชติ แสงนวล อายุ 51 ปี ผู้นำชุมชน กล่าวว่า ประชากรในชุมชนมีทั้งหมด 800-900 คน ซึ่งยังไม่รวมประชากรแฝง ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปและค้าขาย โดยในจำนวนทั้งหมดนี้มีผู้ติดเชื้อรวม อัปเดตล่า (22 เมษายน - 18 พฤษภาคม) จำนวน 82 คน เข้ารับการกักตัวจากโรงพยาบาลสนาม จนสามารถกลับบ้านได้แล้ว 21 คน แต่ต้องกักตัวที่บ้านต่ออีก 14 วัน ส่วนอีก 61 คนกระจายไปตามโรงพยาบาลสนามต่าง ๆ หมดแล้ว

116026

ทั้งนี้ในชุมชนยังมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้ออยู่ตลอด ล่าสุดคือวันที่ 16 พ.ค.64 เจ้าหน้าที่จิตอาสาพระราชทาน 904 ก็เข้ามาฉีดให้แล้ว เมื่อสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้นในชุมชน สิ่งที่ทำได้คือขอความร่วมมือให้ทุกคนกักตัวอยู่แค่ภายในบ้าน ตนก็พยามที่จะประกาศเสียงตามสายย้ำเตือนตลอด เพราะตอนนี้มีอาหารพระราชทานให้ทุกคนคนละ 3 มื้อต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม - 24 พฤษภาคม ส่วนผู้ที่กลับมากักตัวต่อที่บ้านก็จะมีตัวแทนชุมชนนำอาหารไปให้ถึงหน้าบ้านตลอด 14 วัน

377235

ส่วนเรื่องของบ่อนพนันที่กำลังเป็นประเด็นนั้น ตั้งแต่ตนเป็นผู้นำชุมชนมา 8 ปี ก็ไม่เคยเห็นว่าจะมีบ่อนในชุมชน อีกทั้งในชุมชนยังมีกล้องวงจรปิดถึง 24 จุด ดังนั้นใครจะทำอะไร ที่ไหนหรือมีการรวมตัวกันทำสิ่งที่ผิดกฎหมายตนจะรู้ทันที แต่อาจจะมีบ้างที่ชาวบ้านรวมตัวกันดูมวย ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องปกติของแต่ละชุมชน ไม่น่าจะก่อให้เกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ได้ ตนคิดว่าประเด็นนี้น่าจะเกิดจากตัวของผู้ให้ข้อมูลที่ไม่น่าจะอยู่ในชุมชนจริง

491905

นอกจากนี้ ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับ “คุณศิวศร พิศลยบุตร” อายุ 52 ปี ชาวบ้านในชุมชนหลังบ้านมนังคศิลา เปิดเผยว่า ตนยืนยันว่าคลัสเตอร์โควิด-19 มีจริง แต่ไม่มีบ่อนการพนันแน่นอน ซึ่งตั้งแต่ตนเกิดมาอายุ 52 ปี อยู่ที่นี่มาตั้งแต่เล็กยันโตก็ไม่เคยเจอบ่อนแม้แต่จุดเดียว แล้วยิ่งเมื่อช่วงเช้าและบ่ายที่ผ่านมา ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจ สอบสวน เกี่ยวกับข่าวบ่อนการพนันแล้ว ก็ไม่พบว่าจะมีบ่อน

679732

นอกจากนี้ทุกคนในชุมชนยังได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมีการลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว อย่างตนและครอบครัวก็เพิ่งจะไปฉีดซิโนแวค ก็มีผลข้างเคียงปวดหัวปวดและแขนเล็กน้อย แต่ยังไม่มีใครรุนแรง ฉะนั้นแม้จะเป็นคลัสเตอร์โควิด-19 แต่ทุกคนในชุมชนก็ไม่ได้เพิกเฉยแต่อย่างใด แต่ถ้าถามว่าข่าวมาจากไหน ก็ต้องบอกว่าน่าจะเกิดจากการใส่ร้ายจากชุมชนข้าง ๆ เพราะปกติแล้วชุมชนที่ตนอาศัยมักจะได้ของแจกอยู่บ่อยครั้ง อาจทำให้ชาวบ้านชุมชนข้างเคียงเกิดความไม่พอใจ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส