ครอบครัว อัพ VGB ฟ้องนายกฯ และ ศบค. ฐานละเลยแก้โควิดล่าช้า ทำน้องชายเสียชีวิต

14 พ.ค. 64

พี่ชายของ อัพ VGB อดีตนักกีฬาอีสปอร์ต ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี และ ศบค. ฐานละเลยแก้โควิดล่าช้า ทำให้น้องชายเสียชีวิต หลังกักตัวรอตรวจนานหลายวัน

จากกรณีที่ นายกุลทรัพย์ วัฒนผล หรือ “อัพ VGB” นักกีฬาอีสปอร์ตยุคแรกๆ ของไทย เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เพราะประสานหาที่ตรวจไม่ได้และได้รับการรักษาช้า จนเสียชีวิต เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- อัพ VGB อดีตนักกีฬาอีสปอร์ต ติดโควิดเสียชีวิต กักตัวรอตรวจหลายวันจนโคม่า
- คุณชายอดัม โพสต์เศร้า อัพ VGB เพื่อนวัยเด็กติดโควิดดับ เผยติดเชื้อเหมือนกัน แต่ชีวิตกลับต่างกัน
- พี่ชาย อัพ นำทีมตั้งกลุ่มอาสา เส้นด้าย ช่วย ปชช.ที่ไม่มีเส้น ฝ่าวิกฤติ โควิด19

ล่าสุด วันนี้ (14 พ.ค.) นายกุลเชษฐ์ วัฒนผล พี่ชายของ อัพ VGB ได้ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 และคณะกรรมการ ศบค. รวมทั้งหมด 31 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 4,530,000 บาท ฐานปล่อยปละละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควรเป็นเหตุให้นายกุลทรัพย์ต้องเสียชีวิตซึ่งถือว่าเป็นคดีแรกที่ประชาชนยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลโดยตรง

175969817_10158241929089016_8

นายกุลเชษฐ์ เผยว่าการเสียชีวิตของนายกุลทรัพย์ เกิดจากการไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ทำให้เชื้อโควิด-19 ทำลายปอดจนไม่สามารถรักษาได้และเสียชีวิตในวันที่ 23 เม.ย. 2564 แม้ว่า ศบค.จะแจ้งว่ามีสายด่วนให้ประชาชนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ น้องชายของตนได้พยายามติดต่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งมีทั้งติดต่อไม่ได้และติดต่อได้แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ รัฐยังละเลยปล่อยให้มีการเปิดสถานบริการ สถานบันเทิงจนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อในคลัสเตอร์ทองหล่อช่วงเดือนมีนาคม และยังไม่มีประกาศห้ามเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จนการแพร่ระบาดขยายสู่ประชาชนเป็นวงกว้าง การกระทำดังกล่าวของผู้ถูกฟ้องทั้งหมดจึงเข้าข่ายจงใจประมาทเลินเล่อปฏิบัติหน้าที่โดยปล่อยปละ หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร

ทางครอบครัวจึงขอเรียกร้องค่าชดเชย เป็นค่าปลงศพ 30,000 บาท และค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูบุพการี คือ มารดา เดือนละ 15,000 บาท เป็นเวลา 25 ปี คือจนกว่านายกุลทรัพย์จะมีอายุครบ 60 ปี รวมเป็นค่าเสียหายจำนวนทั้งสิ้น 4,530,000 บาท ซึ่งตนหวังหากประชาชนได้รับความเดือดร้อน ศาลปกครองก็จะเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมที่จะให้ความช่วยเหลือได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ