โควิดอินเดีย สลด ทำสถิติยอดตายวันเดียว 4,200 ออกซิเจนไม่พอ ฟืนเผาศพหมด

12 พ.ค. 64

12 พ.ค. 64 โควิดอินเดีย รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า วันนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ในประเทศอินเดีย ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์คือ อยู่ที่ 4,200 รายภายในวันเดียว

WHO ให้ โควิดสายพันธุ์อินเดีย อยู่ในระดับน่าเป็นห่วง แพร่ใน 44 ประเทศแล้ว 

ขณะที่โรงพยาบาลเอสวีอาร์ รูยา ชในเมืองติรุปาติ ที่อยู่ห่างจากเมืองอมราวดี เมืองหลวงของรัฐอานธรประเทศ ไปทางตอนใต้ราว 408 กิโลเมตร เกิดเหตุถังออกซิเจนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด19 ขัดข้อง จนส่งผลให้ผู้ป่วยโรคโคในแผนกผู้ป่วยหนักเสียชีวิต 11 ราย

ด้านครอบครัวของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ถังออกซิเจนขัดข้องเป็นเวลาประมาณ 25-45 นาที ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่นกล่าวการเติมออกซิเจนที่ล่าช้าไป 5 นาที เป็นสาเหตุที่ทำให้แรงดันตก และส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิต ซึ่ง โมฮัน เรดดี ชมุขมนตรีรัฐอานธรประเทศ ได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต พร้อมสั่งให้สอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

สำหรับประเทศอินเดีย กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด19 ระลอกที่ 2 จาก สายพันธุ์ B1617 หรือ โควิดสายพันธุ์อินเดีย หรือ โควิดสายพันธุ์เบงกอล (ตั้งตามชื่อเมืองที่ถูกพบครั้งแรก) จนเกิดภาวะการขาดแคลนออกซิเจน และ ถังออกซิเจนทางการแพทย์ในหลายโรงพยาบาลทั่วประเทศ รวมถึงการขาดแคลนเครื่องมือแพทย์อีกหลายชนิด ส่วนผู้ป่วยก็มากจนโรงพยาบาลไม่สามารถรองรับไหว เข้าขั้นระบบสาธารณสุขล้มเหลว

ด้านเมรุเผาศพหลักของเมืองพาราณสีเต็มไปด้วยศพจนรับมือไม่ไหว ต้องสร้างเมรุเผาชั่วคราวขึ้นมาบริเวณริมฝั่งแม่น้ำคงคาด้วย พ่อค้าไม้รายหนึ่งเปิดเผยว่า ความต้องการไม้ฟืนสูงกว่าปกติ 4 เท่า และผู้จัดหาไม้ 3 รายใหญ่ก็ไม่สามารถจัดส่งให้ได้แล้ว เพราะไม้หมด ไม่เหลือให้จัดส่ง เป็นที่มาของข่าวศพที่ถูกลอยทิ้งในแม่นํ้าคงคาหลายร้อยศพ

อนึ่ง อินเดียมียอดผู้ป่วยโรคโควิด19 สะสมกว่า 22 ล้านราย หลังพบผู้ป่วยเพิ่มระดับ 3 แสนรายต่อวัน ต่อเนื่องมาหลายวัน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโควิด19 ทั้งหมดเกือบ 3 แสนราย

ภาพจาก AFP

ศพนับร้อยลอยเกยฝั่งแม่น้ำคงคา เชื่อเป็นเหยื่อ โควิดอินเดีย 

อินเดียพบเชื้อรา มิวคอร์ไมโคซิส พุ่งสูงในผู้หายป่วยโควิด พบถึงตาย-หลายรายผ่านำดวงตาออก 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม