WHO ให้ โควิดสายพันธุ์อินเดีย อยู่ในระดับน่าเป็นห่วง แพร่ใน 44 ประเทศแล้ว

12 พ.ค. 64

12 พ.ค. 64 กรณี โควิดสายพันธุ์อินเดีย สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) พบไวรัสโควิด -19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีต้นกำเนิดจากอินเดีย แพร่ระบาดไปแล้วใน 44 ประเทศทั่วโลก

ศพนับร้อยลอยเกยฝั่งแม่น้ำคงคา เชื่อเป็นเหยื่อ โควิดอินเดีย 

สำหรับหน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติ เปิดเผยว่า โควิด19 สายพันธุ์ B1617 ที่พบครั้งแรกในอินเดียเมื่อเดือนตุลาคม ได้รับการตรวจพบจากการที่อัปโหลดไปยังฐานข้อมูลการเข้าถึงแบบเปิด GISAID จาก 44 ประเทศใน 6 ภูมิภาคขององค์การอนามัยโลก เพิ่มขึ้นมาอีก 5 ประเทศ

ส่วนสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก ได้ระบุว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย เป็น สายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง (variant of concern) เพราะเป็นสายพันธุ์ที่มีอัตราการระบาดที่รวดเร็ว เสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าเชื้อโควิดชนิดอื่นๆ และมีความเสี่ยงที่วัคซีนหรือการรักษาในปัจจุบันจะไม่มีประสิทธิภาพพอต่อการต้านเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้

อนึ่ง องค์การอนามัยโลกได้จัดประเภทโควิด สายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง ทั้งหมด 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ B.1.1.7 ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่สหราชอาณาจักร , สายพันธุ์ B.1.351 ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศแอฟริกาใต้ และ สายพันธุ์ P.1 ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศบราซิล ก่อนที่จะเพิ่ม สายพันธุ์ B.1.617 จากอินเดียเป็นสายพันธุ์ตัวล่าสุด

ภาพจาก AFP

รู้จัก โควิดสายพันธุ์อินเดีย ไวรัสกลายพันธุ์น่ากังวลระดับโลก อันตรายแค่ไหน ? 

อินเดียพบเชื้อรา มิวคอร์ไมโคซิส พุ่งสูงในผู้หายป่วยโควิด พบถึงตาย-หลายรายผ่านำดวงตาออก 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม