อนามัยโลกไฟเขียว วัคซีนซิโนฟาร์ม ของจีนใช้ในกรณีฉุกเฉิน

8 พ.ค. 64

วันที่ 7 พ.ค.64 องค์การอนามัยโลก (WHO) ตรวจสอบและอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาขึ้นโดยซิโนฟาร์ม (Sinopharm) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว

เกาหลีใต้ ประกาศ ฉีดวัคซีน ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม สปุตนิควี เข้าประเทศต้องกักตัว

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าวในการแถลงข่าว ว่า บ่ายวันนี้องค์การฯ ได้เพิ่มชื่อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซิโนฟาร์มของจีนเข้าในรายการวัคซีนสำหรับใช้งานในกรณีฉุกเฉิน ทำให้ซิโนฟาร์มกลายเป็นวัคซีนตัวที่ 6 ที่ได้รับการตรวจสอบด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพจากองค์การอนามัยโลก 

“นับเป็นการเพิ่มรายชื่อวัคซีนที่เข้าร่วมในโครงการโคแวกซ์ (COVAX) และทำให้ประเทศต่างๆ มีความมั่นใจในการเร่งรัดขั้นตอนการอนุมัติตามกฎระเบียบของตน” ผอ.องค์การอนามัยโลก กล่าวเสริม 

000_99f44n

ทั้งนี้ วัคซีนซิโนฟาร์ม มีการใช้งานในประเทศจีนและประชาชนในอีกหลายประเทศ ซึ่งผลการทดสอบระยะที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพร้อยละ 79.34 โดยก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้อนุมัติวัคซีนจากไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แอสตราเซเนกา และโควิชิลด์ไปแล้ว ทำให้วัคซีนของซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนโควิด-19 ที่ไม่ได้พัฒนาขึ้นโดยประเทศตะวันตกและได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลกเป็นตัวแรก 

องค์การอนามัยโลก อนุมัติ วัคซีนโควิด แบบฉีดเข็มเดียว ที่พัฒนาโดย Johnson & Johnson

รัสเซียอนุมัติวัคซีน สปุตนิก ไลต์ แบบฉีดเข็มเดียว ชี้ป้องกันไวรัสทุกสายพันธ์เกือบ 80% 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม