รัสเซียอนุมัติวัคซีน สปุตนิก ไลต์ แบบฉีดเข็มเดียว ชี้ป้องกันไวรัสทุกสายพันธ์เกือบ 80%

7 พ.ค. 64

รัสเซียอนุมัติวัคซีนโควิด สปุตนิก ไลต์ แบบฉีดเข็มเดียว ชี้ป้องกันเกือบ 80% ใช้ได้กับไวรัสทุกสายพันธุ์ และราคาถูกแค่ 300 บาท

สำนักข่าวซินหัว รายงาน วันที่ 6 พ.ค.64 กระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย พร้อมผู้พัฒนาและสนับสนุนวัคซีน สปุตนิก ไลต์ (Sputnik Light) วัคซีนโควิด-19 แบบฉีดโดสเดียว ได้ออกแถลงการณ์ประกาศว่ารัสเซีย อนุมัติการใช้งานวัคซีนดังกล่าวภายในประเทศแล้ว

อนุทิน แจ้งข่าว วัคซีนไฟเซอร์ มาแล้ว คาดจะได้ 10-20 ล้านโดส

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า จากข้อมูลที่รวบรวมหลังการฉีดนาน 28 วัน บ่งชี้ว่าวัคซีนสปุตนิก ไลต์ มีประสิทธิภาพ 79.4% ขณะสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยาที่เป็นผู้พัฒนาวัคซีนข้างต้น เผยว่า วัคซีนผ่านการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ทั้งหมด และไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรง นอกจากนี้ยังมีราคาต่ำกว่า 10 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 310 บาท) และมีขั้นตอนการจัดเก็บและขนส่งที่สะดวก

การศึกษาทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งครอบคลุมผู้คน 7,000 คน อยู่ระหว่างดำเนินการในหลายประเทศ อาทิ รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกานา โดยคาดว่าจะได้รับผลลัพธ์ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ 

“วัคซีนสปุตนิก ไลต์ มีประสิทธิภาพตั้งแต่ฉีดครั้งแรกหรือกลับมาฉีดซ้ำ รวมถึงเพิ่มพูนประสิทธิภาพเมื่อใช้ร่วมกับวัคซีนชนิดอื่นด้วย” อเล็กซานเดอร์ จินต์สเบิร์ก ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าว

ก่อนหน้านี้รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) เอพิวัคโคโรนา (EpiVacCorona) และโควิแวค (CoviVac) แล้ว อีกทั้งเริ่มต้นการผลิตวัคซีนคาร์นิแวค-คอฟ (Carnivac-Cov) ขนานใหญ่ ซึ่งเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่ใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ในสัตว์ 

ปรับหลักเกณฑ์ฉีด วัคซีนซิโนแวค ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปในไทย

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า นำเข้าจากเกาหลีใต้ 117,000 โดส ถูกใช้ไปเท่าไหร่แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม