ตรัง นำร่องใช้ยาแรง ผู้ป่วยโควิดปกปิดไทม์ไลน์ โทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่น

28 เม.ย. 64

ผู้ว่าตรัง สั่งยาแรง! ผู้ป่วยปกปิดไทม์ไลน์ดำเนินคดีจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

ตรัง ต่อแถวจังหวัดล่าสุดออกประกาศ งดออกจากบ้าน 4ทุ่ม - ตี3 เริ่มพรุ่งนี้ (28 เม.ย.)

วันที่ 28 เม.ย. 64 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษโรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง และแพทย์หญิงทิพย์ลดา บุญชัย นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง โดยพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 23 ราย ยอดรวมสะสมระลอกใหม่ทั้งหมดจำนวน 94 ราย

นพ.ตุลกานต์ เผยว่า ผู้ป่วยใหม่ที่เพิ่มขึ้นแบ่งเป็นที่กลุ่มคลัสเตอร์ ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง พบผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งหมด 13 ราย ภายในงานแต่งงานที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนหน้าที่มีคำสั่งจังหวัดประกาศ การสอบสวนโรคในกลุ่มนี้เป็นไปได้ช้า เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ป่วยจึงทำให้ปรากฏผู้ป่วยในวันนี้แทนที่จะพบอย่างเร็วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อาจจะช้าไปบ้างแต่การควบคุมโรคได้กระทำแล้ว กลุ่มถัดมาเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง มีผู้ป่วย 2 ราย มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายที่ 23 ที่มีปัญหาคือผู้ป่วยรายที่ 23 ไม่ได้ให้ไทม์ไลน์ที่มีรายละเอียดมากนัก ถัดมากลุ่มคลัสเตอร์ ที่ อ.รัษฎา มีผู้ป่วย 6 คน ที่เชื่อมโยงกับผู้ช่วย สสจ.อ.รัษฎา ที่ทำงานใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ร่วมงานและผู้ไปมาหาสู่กัน ตอนนี้ทาง สสจ.ตรังได้ให้มีการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก การติดเชื้อของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคลากรทางแพทย์ทำให้สูญเสียกลุ่มที่ทำงานไป ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปดูแลแล้ว

ส่วนที่ อ.วังวิเศษ พบผู้ป่วย 2 ราย เป็นพ่อลูกกัน พบที่เออาร์ไอคลินิก เป็นคลินิกโรคทางเดินหายใจส่วนบน ผู้ป่วยทั้ง 2 รายได้เดินทางมารักษาอาการไข้ มีอาการไอ เจ็บคอ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. จนเมื่อวานนี้หายใจเหนื่อยมากขึ้น แพทย์ รพ.วังวิเศษ ได้ทำการสวอปพบผลเป็นบวก จากการสอบสวนโรคต้องย้อนไปต้นเดือน เม.ย. พบจุดที่จะนำเชื้อมาทั้งหมด 2 จุด คือผู้ป่วยนั่งรถตู้จาก ม.ทักษิณ จ.สงขลาและเข้าจ.ตรัง เมื่อวันที่ 6 เม.ย. จุดที่ 2 มีญาติมาเยี่ยมที่บ้าน เมื่อวันที่ 10 เม.ย. เจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบสวนไทม์ไลน์ค้นหาต้นตอของโรคต่อไป ส่วนประเด็นวงคลัสเตอร์ของบริษัทขายประกันแห่งหนึ่ง มีผู้มาลงทะเบียนตรวจสอบโรคทั้งหมด 192 ราย แบ่งเป็นผู้ที่มีสัมผัสเสี่ยงสูง 35 ราย ตอนนี้ได้ทำสวอปทั้งหมดแล้วต้องรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง ทั้งนี้แนะนำให้กลุ่มคนวัยทำงานถ้าเป็นไปได้ควรเวิร์คฟอร์มโฮม เพื่อป้องกันการแพร่กระจายและนำโรคไปติดต่อกับเด็กเล็ก 

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากการที่พบผู้ป่วยโควิด 19 ระลอกใหม่ ของจ.ตรัง ที่พบตอนนี้เป็นการที่มีผู้ป่วยนำมาจากภายนอก ตอนนี้เกิดการระบาดในจังหวัดแล้ว ตอนนี้อย่างบางอำเภอพบปัญหาผู้ป่วยเปิดเผยข้อมูลไม่หมดหรือไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ป่วย ทำให้การสอบสวนโรคเป็นไปอย่างล่าช้าและทำให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ตนได้หารือกับทีมกฎหมายของจังหวัดแล้วว่าใครก็ตามที่ปกปิดข้อมูลจะดำเนินคดีตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท จากนี้ทางจังหวัดจะดำเนินการเข้มขึ้น ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกักตัวคือการกักตัวไม่ออกไปข้างนอก เพื่อป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาด

ขอความร่วมมือให้ประชาชนชาวตรังได้ร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของทางจังหวัดอย่างเคร่งครัด อาทิ การห้ามข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง หน่วยงานภาครัฐเดินทางไปยังจังหวัดกลุ่มเสี่ยง 18 จังหวัดและจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อตั้งแต่ 300 คน ขึ้นไป ขอความร่วมมือประชาชนออกจากบ้านหรือเคลื่อนที่ให้น้อยที่สุด ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง และเว้นระยะห่างระหว่างกัน และรวมไปถึงการขอความร่วมผู้ที่มีความเสี่ยงให้ข้อมูลที่ถูกต้องตามความเป็นจริง  เพื่อป้องกันมิให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในวงกว้าง

ขณะเดียวกันบรรยากาศที่ รพ.รัษฎา อ.รัษฎา จ.ตรัง เป็นไปอย่างเงียบเหงา ไร้ผู้เข้ามาใช้บริการ และได้มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้ออุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ รวมทั้งรถฉุกเฉิน และภายในและนอกอาคารทั้งหมด หลังจากที่ มีการประกาศงดให้บริการทุกแผนก เว้นแต่ “ห้องฉุกเฉิน” หลังจากพบผู้ช่วยสาธารณะสุขอำเภอรัษฎา และบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อรวม 6 ราย และรอผลตรวจยืนยันอีกกว่า 12 ราย รวมทั้งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องเร่งตรวจหาเชื้อกว่า 20 คน

จังหวัดติดโควิดสูงสุด กรุงเทพ 10,899 ราย กระจายครบ 50 เขต สาทร อันดับ 1

ตำรวจเปิดสาย 191 คอยประสานงาน ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด 24 ชม.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ