ลำปางพบอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีด ซิโนแวค 9 ราย โดย 1 ราย มีอาการคล้าย เส้นเลือดสมองตีบ

22 เม.ย. 64

ลำปาง แถลงตัวเลข อาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน ซิโนแวค โดยพบ 9 ราย โดย 1 ราย อาการคล้าย เส้นเลือดสมองตีบ ชั่วคราว

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 21เม.ย. 64 ที่ผ่านมา บุคลากรทางการแพทย์ของ โรงพยาบาลลำปาง กลุ่มที่ 2 ที่เตรียมเข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนกว่า 400 คน ซึ่งมีการเริ่มฉีดกันมาตั้งแต่ช่วงเช้าโ ดยเริ่มทยอยฉีดทีละคน กระทั่งพบว่ามีผู้ที่เกิด อาการไม่พึ่งประสงค์ กว่า 40 คนหลังได้รับวัคซีน

รพ.ลำปาง พบผลข้างเคียง หลังฉีดวัคซีน ซิโนแวค เกือบ 40 ราย สั่งระงับฉีดทันที

โดยมีบุคลากรทางแพทย์ 2 คน เป็นหญิง อายุ 46 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีน ซิโนแวค (Sinovac) หลังจากนั้น 15 นาที เกิดอาการเวียนศีรษะ ปวดหัว ต้องเข้ารับการปฐมพยาบาลที่หน่วยฉุกเฉินเคลื่อนที่ โดยทั้งสองคนมีอาการแน่นอก เวียนศีรษะ ตาลายอาเจียน 2 ครั้งเป็นน้ำ ชาหน้า พูดไม่ชัด อ่อนแรงแขนขาข้างซ้ายทันที

แพทย์จึงนำส่งเข้าห้องฉุกเฉิน ซึ่งทั้งสองคนเริ่มพูดไม่ชัด พูดไม่ออก เริ่มซึมลงอ่อนแรงแขนขาข้างซ้ายมากขึ้น และรู้สึกเริ่มมีอาการอ่อนแรงแขนขาข้างขวา แพทย์ได้ทำการช่วยเหลือและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมองสถาบันประสาท

พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิ์ นายสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ที่ได้ให้คำแนะนำ CTAbrain และฉีด RtPA ตามแนวทางของ stroke fasttrack ซึ่งหลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยการฉีด IArtPA พบว่ามีอาการเริ่มดีขึ้น แต่ยังมีอาการชาซีกซ้ายอยู่ ก่อนได้รับการรักษาด้วยการฉีด intra–arterialrtPA5mg มีอาการกลับมาดีขึ้น ไม่มีอาการอ่อนแรงหรือชา พูดชัดขึ้นโดยใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมง จนกระทั่งเวลา 14.00 น. ทั้ง 2 คนจึงมีอาการดีขึ้น ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีการรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับผู้บังคับบัญชาทราบและได้กำชับให้เฝ้าระวังผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนล็อตนี้อย่างใกล้ชิดทุกราย และได้หยุดการฉีดวัคซีนเป็นการชั่วคราว

จากการตรวจสอบวัคซีนที่ฉีด พบว่าเป็นวัคซีน Sinovaclot.No.J202103002 serial 81901420027937950764/10 ซึ่งเป็นล็อตถัดจากที่เกิดผลข้างเคียงกับบุคลากรทางแพทย์ที่จังหวัดระยอง จำนวน 6 ราย ซึ่งมีอาการในลักษณะคล้ายคลึงกัน

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 เม.ย.64 ศูนย์ข้อมูลCOVID-19 จังหวัดลำปาง โดยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ได้เปิดเผยข้อมูลการฉีควัคซีน SINOVAC ผ่านเอกสารแถลงข่าวของศูนย์ข้อมูลโวิด-19 จังหวัดลำปาง โดยชี้แจงและยอมรับว่า ตั้งแต่ฉีดวัคซีนครั้งแรกและครั้งที่สองมี ผู้มีอาการไม่พึงประสงค์แล้วกว่า 150 ราย ดังนี้

1.การฉีดวัคซีนทุกชนิดจะมีการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ทุกชนิดของอาการและทุกระดับของอาการ

2.เมื่อวันที่ 3เมษายน 2564 ที่ผ่านมาโรงพยาบาลลำปาง ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว จำนวน 900 ราย พบอาการอันไม่พึงประสงค์จำนวน 150 ราย ส่วนใหญ่ของอาการคือ บวมปวดแขน ใจสั่น และทุกคนก็มีอาการดีขึ้นหายเป็นปกติ ภายในวันนั้นทั้งหมด

3.เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้บุคลากรของโรงพยาบาลลำปาง จำนวน 604 ราย และมีอาการอันไม่พึงประสงค์จำนวน 9 ราย มีอาการหน้าชา ปากชา มีจำนวน 1 ราย มีอาการหน้าชาแขนขาอ่อนแรง ซึ่งถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงต่างจากคนอื่นที่เป็นอาการอันไม่พึงประสงค์เล็กน้อยซึ่งพบได้ทั่วไป จึงจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีนเพื่อดูแลผู้ที่มีอาการผิดปกติและตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีน

4.กรณีเจ้าหน้าที่ที่มีอาการรุนแรง จากการตรวจสอบพบว่ามีอาการคล้ายเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราว ได้สังเกตอาการและให้การรักษาตามอาการ ภายในเวลา 4ชั่วโมง ทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ

5.จากการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อนใดๆ

6.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางและโรงพยาบาลลำปาง ได้เสนอข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดให้คณะผู้เชี่ยวชาญและกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้ว เห็นว่าวัคซีนซิโนแวคมีความปลอดภัย ให้เข้มงวดการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ และสามารถให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวคได้อย่างปลอดภัยต่อไป

สธ. แถลงปมฉีดวัคซีน ซิโนแวค แล้วมีผลข้างเคียงคล้าย อัมพฤกษ์ ชั่วขณะ

สธ. ยังไม่สั่งระงับฉีด ซิโนแวค แม้อย่างน้อย 6 ราย มีอาการคล้าย อัมพฤกษ์

ลำปาง พบอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีด วัคซีนซิโนแวค 9 ราย โดย 1 ราย อาการคล้าย เส้นเลือดสมองตีบ ชั่วคราว

ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมจากผู้สื่อข่าว ระบุว่าจากการติดตามสอบถามอาการจากทางญาติผู้ที่เกิดอาการแพ้และต้องแอดมิดเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นพยาบาลหญิง อายุ 46 ปี ทราบว่าถึงแม้อาการดีขึ้นแต่ก็ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำปาง เนื่องจากร่างกายอ่อนเพลียจากอากาศที่ไม่พึงประสงค์ โดยเฉพาะการเกิดอาการเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราว จึงต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลดูแลอาการอย่างใกล้ชิด และในวันนี้ทางโรงพยาบาลลำปางได้เดินหน้าฉีดวัคซีนในกลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์ต่อหลังหยุดฉีดชั่วคราวไปเมื่อววานนี้ เนื่องจากพบคนที่มีอาการไม่พึ่งประสงค์อยู่หลายราย

ลำปาง พบอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีด วัคซีนซิโนแวค 9 ราย โดย 1 ราย อาการคล้าย เส้นเลือดสมองตีบ ชั่วคราว

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ