สธ. แถลงปมฉีดวัคซีน ซิโนแวค แล้วมีผลข้างเคียงคล้าย อัมพฤกษ์ ชั่วขณะ

21 เม.ย. 64

กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลการตรวจสอบ อาการคล้าย อัมพฤกษ์ ชั่วขณะ หลังฉีดวัคซีน ซิโนแวค

วันที่ 21 เม.ย. 64 กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกรณีพบ บุคลากรการแพทย์ จำนวน 6 ราย ที่ จ.ระยอง มีอาการไม่พึงประสงค์คล้าย อัมพฤกษ์ ชั่วขณะ หลังฉีดวัคซีน ซิโนแวค สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าวเกิดขึ้นแบบกลุ่มก้อนครั้งแรกในไทย ซึ่งคาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน เพราะว่าเกิดในระยะเวลา 5-10 นาท หลังฉีด ทว่าบางรายก็เกิดช้ากว่านั้น

สธ. ยังไม่สั่งระงับฉีด ซิโนแวค แม้อย่างน้อย 6 ราย มีอาการคล้าย อัมพฤกษ์

สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์ จำนวน 6 ราย เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ระหว่างวันที่ 5-9 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นบุคลากรการแพทย์ของ รพ.ระยอง เป็นเพศหญิงทั้งหมด อายุระหว่าง 21 - 54 ปี อาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นหลายปะการ ตั้งแต่ ปวดตึงต้นแขน ปวดท้ายทอย เจ็บหน้าอก ใจสั่น แขนขาอ่อนแรง พูดไม่ชัด ชาครึ่งซีก สมองสั่งการช้า โดย 1 รายมีโรคประจำตัวเป็นมะเร็ง และอีก 1 ราย มีน้ำหนักเกิน

สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าว ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ หัวหน้าสาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อธิบายว่า ทั้ง 6 มีอาการทางระบบประสาท แต่เป็นอาการเพียงชั่วคราว อาการมากน้อยแตกต่างกัน แต่บางรายมีอาการคล้าย โรคหลอดเลือดสมองหรือโสตรก ซึ่งเกิดขึ้นชั่วคราว และส่วนใหญ่เกิดในผู้มีอายุไม่เยอะ ทว่ายังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุที่แน่ชัดได้ แต่คาดว่าเกิดจากการฉีดวัคซีน

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น คณะกรรมการฯ ได้เข้าตรวจสอบ วัคซีนซิโนแวค เลขที่ผลิต Lot.No. J202103001m6dik ซึ่งไม่พบว่ามีความผิดปกติ อย่างไรก็ตามวัคซีนล็อตนี้ไม่ได้นำมาฉีดแค่ใน จ.ระยอง จังหวัดเดียว แต่วัคซีนได้กระจายไปทั่วประเทศจำนวน 5 แสนโดส ฉีดไปแล้วราว 3 แสนราย ซึ่งไม่พบกรณีแบบเดียวกับที่ จ.ระยอง

ด้าน พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเสริมว่า ผู้มีอาการทั้ง 6 ราย ได้เข้ารักษาตัวแล้ว มีการเอ็กซเรย์สมอง ไม่พบอาการผิดปกติ แต่ได้ให้ยาละลายลิ่มเลือดในผู้ป่วยที่สงสัยว่ามีปัญหาหลอดเลือดสมอง ซึ่งอาการทั้งหมดเป็นเพียงอาการชั่วคราว ไม่ได้พบบ่อย จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนี้ยังสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนซิโนแวคล็อตต่อไปได้ เนื่องจากวัคซีนมีประโยชน์มากกว่า หากเทียบกับผลข้างเคียงที่พบ และในต่างประเทศก็ยังไม่เคยเกิดปัญหาคล้ายคลึงกับกรณีนี้มาก่อน คณะกรรมการกระทรวงสาธารณสุขจึงมีมติว่าให้ฉีดต่อไป

ฉีด วัคซีนซิโนแวค แล้วเกิดอาการอัมพฤกษ์ 6 ราย

เอาแล้ว! ทางการจีนรับเองวัคซีนโควิด ซิโนแวค ประสิทธิภาพต่ำ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ